Thứ Tư, 24 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựThiết bị lật biển số bán tràn lan trên mạng xã hội

Thiết bị lật biển số bán tràn lan trên mạng xã hội

Chỉ với vài lần nhấn chuột, khách hàng có thể dễ dàng tìm mua được bộ thiết bị lật, đổi biển số đang bày bán tràn lan trên khắp các diễn đàn, trang mạng xã hội hay sàn TMĐT.

Chỉ với vài lần nhấn chuột, khách hàng có thể dễ dàng tìm mua được bộ thiết bị lật, đổi biển số đang bày bán tràn lan trên khắp các diễn đàn, trang mạng xã hội hay sàn TMĐT.

Nhằm qua mặt các cơ quan chức năng, nhiều chủ xe đã sử dụng nhiều chiêu trò biến hóa biển số xe để tránh bị camera giao thông ghi nhận các lỗi vi phạm hay còn được gọi là phạt nguội.

Ngoài những hình thức che số thủ công như dán băng dính hay che biển, nhiều chủ xe cũng đã sử dụng đến các bộ lật biển số được điều khiển hoàn toàn tự động. Những bộ thiết bị này hiện được bày bán trên các diễn đàn, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử (TMĐT).

Dễ dàng mua, lắp đặt tận nơi

Dạo quanh một vòng các diễn đàn trên mạng xã hội cũng như các sàn TMĐT, người mua dễ dàng tìm được 1 bộ lật biển số với giá giao động từ 1,3 triệu đồng đến 5 triệu đồng.

Thay vì tập trung bán trên các sàn TMĐT như trước đây, các đầu mối phân phối dạng sản phẩm này đã chuyển dịch sang các mạng xã hội để tránh bị gỡ sản phẩm khỏi sàn.

bo doi bien so xe anh 1
Bộ sản phẩm lật biển từ xa để trốn phạt nguội được bày bán công khai trên mạng xã hội với mức giá khoảng 1-5 triệu đồng. Ảnh: YouTube “Kho* ****** **”.

Các bộ thiết bị lật, đổi biển số được bày bán công khai tại các trang về phụ kiện ôtô trên mạng xã hội. Trong các hội nhóm nâng cấp xe, người bán quảng cáo các thiết bị đổi biển số xe công khai với mức giá rẻ hơn, khoảng 1-2 triệu đồng.

Chia sẻ với Zing, anh Thanh Phúc, chủ cửa hàng phụ kiện ôtô tại TP.HCM, cho biết từng có nhiều người đến cửa hàng để tìm mua các sản phẩm che, giấu biển số xe. Đa phần đều là các mẫu ôtô con hoặc xe bán tải.

“Bộ che biển số bán tràn lan trên mạng, tôi nghĩ cơ quan chức năng nên có biện pháp hạn chế cũng như cấm bán những mặt hàng này”, anh Phúc cho biết thêm.

Những thiết bị dạng này cũng đang được bày bán tràn lan thông qua các video trên TikTok. Những bán người qua kênh này sử dụng trực tiếp các video để trình diễn tính năng của sản phẩm, thậm chí sẵn sàng lăng mạ những người dùng bình luận chỉ ra đây là sản phẩm có chiều hướng vi phạm pháp luật.

Giá bán của các bộ thiết bị lật biển số trên TikTok cũng tương tự như trên các chợ mạng khác, phổ biến ở mức 2-3 triệu đồng một bộ. “Mình chỉ giao hàng cho bạn thôi, bạn có thể tự lắp đặt mình sẽ hướng dẫn cụ thể hoặc bạn có thể ra xưởng độ xe nào đó gần nhà nhờ họ lắp giúp”, người bán này tư vấn.

Liên hệ với một đầu mối kinh doanh khung lật biển trên YouTube, Zing được tư vấn đầy đủ các chức năng của sản phẩm như tốc độ lật nhanh, có điều khiển từ xa và hỗ trợ lắp đặt miễn phí.

“Xưởng của mình ở quận 2 (TP.HCM), bạn cứ mang xe qua mình lắp đặt, đấu điện và hướng dẫn sử dụng đầy đủ. Tuy nhiên khung này chỉ hỗ trợ kích thước biển số xe cũ thôi bạn nhé, dạng biển mới lắp sẽ không vừa”, người bán này cho biết.

Phạt tiền lên đến 6 triệu đồng

Liên hệ với một cửa hàng phụ kiện xe tại Hà Nội, khi Zing đặt vấn đề muốn tìm mua bộ lật biển xe, nhân viên tại đây cho biết bộ lật biển luôn có sẵn hàng và sẽ hỗ trợ lắp đặt nếu khách hàng có nhu cầu.

“Sản phẩm này được nhiều khách hàng sử dụng và cho phản hồi rất tốt. Bên cửa hàng đã lắp ráp sẵn chỉ cần mua về là sử dụng được. Nếu ở Hà Nội mọi người có thể đem xe đến tận cửa hàng để được hỗ trợ lắp đặt”, nhân viên này cho biết.

bo doi bien so xe anh 2
Hành vi che mờ biển số, thay đổi số trên ôtô sẽ bị phạt tiền đến 6 triệu đồng. Ảnh: Đình Kiên

Bộ đổi biển số xe cũng được rao bán phổ biến trên sàn TMĐT. Tại gian hàng trực tuyến của chủ tài khoản manh****, sản phẩm này được bán với giá 3 triệu đồng/bộ thiết bị, khi mua từ 2 sản phẩm sẽ được giảm giá 100.000 đồng/bộ. Bộ sản phẩm được quảng cáo với tốc độ đổi biển khoảng 2 giây, có kèm điều khiển từ xa phạm vi hoạt động lên đến 50 m.

Thiết bị lật biển số được hoạt động thống qua nguồn điện được lắp trực tiếp vào ắc-quy hoặc cổng sạc của xe. Các linh kiện được lắp ráp đơn giản gồm 2 khung gắn biển cùng hệ thống dây điện giúp hệ thống xoay điều khiển, đính kèm là điều khiển từ xa.

Trên một sàn TMĐT khác, thiết bị lật biển số xe được bày bán nhiều hơn đáng kể với nhiều loại mức giá. Tại đây, các sản phẩm được rao bán với mức giá từ 1,2 triệu đồng đến 3,2 triệu đồng.

Theo Nghị định số 123, những trường hợp sử dụng biển số giả, che mờ, dán biển số khi bị phát hiện sẽ phạt tiền 4-6 triệu đồng đối với người điều khiển xe ôtô. Đối với xe gắn máy, mức phạt sẽ là 800.000 đồng – 1 triệu đồng.

Bên cạnh việc phạt tiền, người điều khiển phương tiện hoặc chủ phương tiện buộc phải lắp, thay thế hoặc khôi phục lại biển số theo quy định để tiếp tục lưu thông.

Nếu sử dụng biển số giả, người điều khiển phương tiện còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Theo Điều 341 thuộc Bộ luật Hình sự, tội danh làm giả, sử dụng con dấu giả của các cơ quan, tổ chức nhà nước sẽ chịu mức phạt cao nhất lên đến 7 năm tù giam, đồng thời phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng.

Theo Zing

Nguồn: vietnamnet.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới