Thứ Năm, 25 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiThời sự-Bình luận:Hoa hồng của bác sĩ và sinh mệnh bệnh nhân

Thời sự-Bình luận:Hoa hồng của bác sĩ và sinh mệnh bệnh nhân

Tuần qua, dư luận cả nước “nóng” lên với việc Tòa án nhân dân TP. Hồ Chí Minh đưa ra xét xử vụ Công ty cổ phần VN Pharma nhập khẩu thuốc chống ung thư giả, bán ra cho người bệnh. Ngày 25-8, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma) và Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hàng hải quốc tế H&C) cùng mức án 12 năm tù về tội “Buôn lậu”. Đồng thời, Tòa cũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm của Cục Quản lý Dược-Bộ Y tế trong việc để xảy ra sự việc trên.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Điều đáng lưu ý trong vụ án này mà dư luận quan tâm qua diễn biến phiên tòa là việc các đối tượng ở Công ty cổ phần VN Pharma buôn lậu hay kinh doanh hàng giả và khoản tiền 7,5 tỷ đồng công ty này chi cho các bác sĩ đã kê đơn thuốc chống ung thư H-Capita. Ngay từ đầu, các đối tượng kinh doanh đã biết đây là thuốc trôi nổi, vô thưởng vô phạt, không có dược tính điều trị bệnh, song đã ngụy tạo hồ sơ để được cấp phép nhập khẩu vào Việt Nam bán cho người bệnh.

Bệnh nhân ung thư, những người đang từng giờ, từng khắc đối diện với tử sinh trở thành miếng mồi béo bở để nhóm người mang danh thầy thuốc kia trục lợi. Những viên thuốc không có tác dụng điều trị ung thư đã được bác sĩ kê toa cho người bệnh sử dụng bởi phần trăm hoa hồng. Vì sao các “lương y” kê đơn thuốc H-Capita mà không phải thuốc khác? Đằng sau những viên thuốc đó là tiền của bác sĩ. Bác sĩ càng kê nhiều thuốc, càng lạm dụng thuốc càng được nhiều tiền.

Lâu nay, trong giới y-bác sĩ, dược sĩ và dư luận xã hội bàn tán, rỉ tai nhau về việc các hãng dược này, các nhãn hiệu thuốc nọ đến được bệnh viện, phòng khám để rồi từ đó đến tay người bệnh là hành trình trải thảm “hoa hồng”. Nhiều bác sĩ rất thích ghi biệt dược và loại thuốc đó chỉ có cửa hàng A. bán, đi có mòn lốp xe cũng không tìm được nơi khác. Người bệnh thì tin tưởng tuyệt đối vào bác sĩ, nếu hỏi nơi bán loại thuốc đó không có là họ đi tìm cho bằng được, kiên quyết không dùng loại thuốc cùng nhóm. Bác sĩ hiểu tâm lý này và làm giàu từ sự thật thà đó của người bệnh.

Tại nhiều diễn đàn, trong một số hội nghị, người ta nghe thấy ý kiến kêu ca rằng tiền lương, phụ cấp cho y-bác sĩ thấp, tiền trực ca, tiền bồi dưỡng này nọ không đáng là bao. Quả đúng như vậy. Song, các khoản thu nhập chính thấp như vậy nhưng nhiều bác sĩ, y sĩ rất giàu, mà họ có làm thêm gì đâu. Sự khấm khá của bác sĩ không phải do công sức bỏ ra khiến dư luận xã hội đặt ra nhiều câu hỏi, trong đó có việc kê những đơn, loại thuốc với giá cắt cổ, bán thuốc nào chi hoa hồng ngất ngưởng. Còn tác dụng thế nào thì mặc kệ người bệnh.

Việc các bác sĩ, dược sĩ giàu có, đời sống khấm khá là xứng đáng. Hầu hết bác sĩ (trừ một số học tại chức để có tấm bằng bác sĩ) là những người thông minh, học giỏi, kiên trì trong học hành, trong nghề nghiệp. Nghề bác sĩ là nghề cao quý được xã hội kính trọng bởi vai trò hết sức cần kíp, quan trọng của họ. Bác sĩ giỏi, có tâm thì trong vòng tích tắc cứu sống nhiều sinh mệnh con người, mang hạnh phúc cho nhiều gia đình, dòng họ. Mỗi một con người từ khi mới lọt lòng đã có bàn tay của bác sĩ, tuần tự vòng đời sinh-lão-bệnh-tử nếu không có bác sĩ thì không biết cuộc sống sẽ ra sao, được bao lâu. Không ít y-bác sĩ hết lòng vì bệnh nhân, họ sẵn sàng hy sinh lợi ích bản thân, có khi cả sinh mệnh cá nhân phục vụ y học, phục vụ người bệnh.

Tuy nhiên cũng không ít bác sĩ xem bệnh nhân “là chùm khế ngọt”, bằng mọi cách để xà xẻo, trục lợi. Cách đây hơn chục năm, cơ quan chức năng đã làm rõ một bác sĩ ở TP. Pleiku trộn các loại thuốc Tây lại giã nhuyễn như viên tễ bán cho người bệnh để họ không biết thuốc gì, khỏi đi mua chỗ khác! Hay như vụ đấu thầu thuốc ở Sở Y tế Gia Lai nhiều năm trước gây dư luận không tốt, đến nay vụ việc vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

Nghề thầy thuốc là công việc cứu người, hệ trọng và thiêng liêng. Nếu các thầy thuốc, các bác sĩ không có lương tâm, chỉ nhăm nhe đến lợi ích cá nhân thì hậu quả thật khôn lường. Những hộp thuốc H-Capita điều trị ung thư bị làm giả, đã có bao nhiêu bệnh nhân mất mạng do bác sĩ kê đơn điều trị bằng loại thuốc này, mà nếu điều trị loại thuốc chuẩn có thể họ đã được cứu sống? Khi kê đơn điều trị bệnh nhân, bác sĩ không dùng lương tri mà chỉ nghĩ đến tỷ lệ hoa hồng trong những viên thuốc thì đấy thật sự là tai họa thêm một lần nữa đối với người bệnh.

Nhật Cường

Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới