Thứ Tư, 17 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiThông qua kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2019

Thông qua kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2019

Trong ngày làm việc cuối (6-12) của kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa XI, các đại biểu đã thảo luận chung tại hội trường, chất vấn và trả lời chất vấn nhiều vấn đề được cử tri quan tâm. Kỳ họp cũng nghe các thành viên của UBND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh trả lời về một số vấn đề mà các đại biểu nêu ý kiến; biểu quyết thông qua các nghị quyết của kỳ họp.

Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang phát biểu bế mạc kỳ họp. Ảnh: Đ.T

Chất vấn nhiều vấn đề về lĩnh vực nông nghiệp 

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, nhiều vấn đề “nóng” của ngành nông nghiệp đã được các đại biểu đề cập. Trong đó, các ý kiến tập trung vào vấn đề sản xuất và tiêu thụ nông-lâm sản, nông nghiệp hữu cơ, sản xuất gắn với tiêu thụ… 

Đề cập tới vấn đề xây dựng cánh đồng lớn, đại biểu Nguyễn Hữu Thọ-Bí thư Huyện ủy Đak Đoa-nêu ý kiến: Người dân huyện Đak Đoa đều đồng tình ủng hộ và mong muốn làm cánh đồng lớn nhằm xây dựng uy tín, chất lượng sản phẩm trên thị trường, góp phần đảm bảo đầu ra ổn định. Tuy nhiên, cho đến nay, việc chứng thực cho cánh đồng lớn vẫn còn rất khó khăn. Huyện đã có văn bản đề nghị phê duyệt dự án cánh đồng lớn gửi Sở Nông nghiệp và PTNT cả năm nay nhưng vẫn chưa có hồi âm. Trả lời vấn đề này, đại biểu Trương Phước Anh-Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT-cho biết, Sở sẽ xem xét văn bản của huyện đang nằm tại đơn vị hay ở một số cơ quan khác hoặc đã chuyển cho UBND tỉnh thì sẽ báo cáo lại sau.  

Đại biểu Nguyễn Hữu Thọ-Bí thư Huyện ủy Đak Đoa chất vấn đại biểu Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT. Ảnh: Đức Thụy

Nói về vấn đề sản xuất nông nghiệp hữu cơ, Bí thư Huyện ủy Đak Đoa Nguyễn Hữu Thọ kiến nghị: Nông dân trồng hồ tiêu và cà phê của huyện Đak Đoa hiện rất mong muốn có một định hướng về sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Tuy nhiên, trên thực tế thì bà con muốn làm nông nghiệp hữu cơ và đăng ký sản phẩm hữu cơ đang gặp nhiều khó khăn. Tôi mong muốn Sở Nông nghiệp và PTNT đứng ra chủ trì cùng với các sở, ngành liên quan để có hướng dẫn cụ thể về quy trình đăng ký chỉ dẫn địa lý và đăng ký chất lượng sản phẩm hữu cơ cho người dân. Trước ý kiến này, đại biểu Trương Phước Anh phát biểu: “Đối với các nội dung này, chúng tôi sẽ xem xét và có hướng chỉ đạo cụ thể”. 

Cũng liên quan đến vấn đề sản xuất nông nghiệp, đại biểu Trương Văn Đạt-Bí thư Huyện ủy Kbang-đặt câu hỏi: “Tại sao các niên vụ mía trước, chữ đường đều 9, 10 hết nhưng niên vụ vừa rồi chữ đường xuống còn có 7, 8 và cá biệt có 6. Điều này hình như có vấn đề. Trong nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, người dân cũng phản ánh về việc tính chữ đường nhưng nhà máy không có điều chỉnh. Thậm chí, trên cùng một diện tích khoảng 3 ha thì có 3 chữ đường khác nhau. Vậy Sở Nông nghiệp và PTNT đã vào cuộc chưa?”. Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Trương Phước Anh trả lời: “Riêng về chữ đường thì theo chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và PTNT và của UBND tỉnh, Sở đã phát văn bản gửi Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản. Cục hẹn là trong tháng 12-2018 hoặc tháng 1-2019 sẽ sắp xếp vào để kiểm tra vấn đề chữ đường”. 

Ủy ban nhân dân tỉnh làm rõ một số nội dung quan trọng 

Tại ngày làm việc cuối của kỳ họp, thay mặt UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đã làm rõ một số nội dung quan trọng được các đại biểu và cử tri quan tâm. Về vấn đề sau 10 năm thực hiện dự án chuyển 50.000 ha rừng nghèo sang trồng cao su đã để lại nhiều hệ lụy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cho biết: Ủy ban nhân dân tỉnh đã giao Sở Nông nghiệp và PTNT nghiên cứu vấn đề này nhưng cũng rất khó, gần 2 năm nay vẫn không xử lý được. Sau đó, UBND tỉnh đã làm việc với Bộ Nông nghiệp và PTNT. Bộ cũng thống nhất với tỉnh là trước mắt, đối với diện tích này thì không thể tiếp tục trồng cao su, mà trồng rừng lại cũng không khả thi. Vì vậy, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã đồng ý cho UBND tỉnh đề nghị Bộ, Chính phủ cho phép chuyển đổi sang trồng các cây trồng khác phù hợp. Trong đó, từng doanh nghiệp, công ty phải xây dựng đề án thí điểm trồng cây khác, đảm bảo có hiệu quả và phải báo cáo từng dự án cho Bộ Nông nghiệp và PTNT. Đây là hướng để chúng ta tháo gỡ tình trạng này.  

Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho biết thêm, hiện UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và PTNT có văn bản yêu cầu đến cuối tháng 12 này mà các doanh nghiệp không đăng ký, không triển khai thì tỉnh sẽ đề xuất để thu hồi. Chỉ đạo về vấn đề này, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành của tỉnh khẩn trương giải quyết, xử lý càng nhanh càng tốt. 

Liên quan đến một số ý kiến, kiến nghị của các đại biểu về việc tỉnh cần quy hoạch lại các loại cây trồng để phù hợp với tình hình hiện nay, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cho rằng: Quy hoạch mang tính chất định hướng. Chúng ta phải định hướng thường xuyên, từng thời kỳ, khi thấy không phù hợp thì phải điều chỉnh chứ không phải quy hoạch là bất di bất dịch. Và tùy theo từng địa phương, từng vùng, điều kiện đất đai, thổ nhưỡng mà chúng ta có những ứng xử cho phù hợp, rà soát trồng cây gì, chuyển đổi trồng ra sao. 

Sau phiên chất vấn và trả lời chất vấn, cùng phần trả lời của các thành viên UBND tỉnh, phát biểu tại kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang nhấn mạnh: Hội đồng nhân dân tỉnh giao cho chính quyền các cấp, các cơ quan chuyên ngành tích cực thực thi nhiệm vụ được giao hạn chế thấp nhất hệ lụy “tín dụng đen”, bất ổn an toàn xã hội. Muốn làm được việc này, tôi yêu cầu lực lượng Công an cũng như chính quyền các cấp phải thật sự nghiêm túc trong thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh đó, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng, các sở, ngành làm rõ, khắc phục, xử lý những tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế mà các đại biểu đã có ý kiến. Đồng thời, Chủ tịch HĐND tỉnh thông tin, đầu năm 2019, Tỉnh ủy sẽ có nghị quyết về trồng, phát triển cây dược liệu và lồng ghép với phát triển rau, hoa, cây ăn quả trên địa bàn tỉnh. 

Thông qua 35 nghị quyết

Đại biểu HĐND biểu quyết thông qua các nghị quyết. Ảnh: Đ.T

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã thống nhất thông qua kết quả thực hiện phát triển kinh tế-xã hội năm 2018 và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh năm 2019. Các đại biểu cũng đã đóng góp nhiều ý kiến bổ sung vào các tờ trình để hoàn thiện 35 nghị quyết quan trọng thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND tỉnh, làm cơ sở cho UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan tổ chức thực hiện. Chủ tọa kỳ họp cũng đã nhấn mạnh đến 11 nhiệm vụ mà các đại biểu HĐND tỉnh đã giao cho UBND tỉnh thực hiện trong năm 2019. Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang khẳng định: 35 nghị quyết vừa được các đại biểu nhất trí thông qua là minh chứng sinh động, là kết quả tốt đẹp thể hiện sự gắn kết, đồng lòng giữa chủ trương đúng đắn của Tỉnh ủy, vai trò quản lý có hiệu quả của chính quyền các cấp và ý chí, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Đây là điều kiện thuận lợi để triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết của HĐND tỉnh trong năm 2019. 

Một số chỉ tiêu chính về phát triển kinh tế-xã hội năm 2019 được HĐND tỉnh thông qua: phấn đấu tốc độ tăng tổng sản phẩm (GRDP) đạt 8,1-8,2%; phấn đấu thu ngân sách đạt 4.905 tỷ đồng trở lên; phấn đấu có thêm ít nhất 11 xã đạt chuẩn nông thôn mới; thu nhập bình quân đầu người đạt 49,78 triệu đồng đến 49,83 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 7,84% (theo chuẩn nghèo đa chiều); trồng 5.015 ha rừng; tỷ lệ dân số nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 93,8%; tập trung cải thiện môi trường đầu tư, khắc phục các chỉ số thành phần đang thấp để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số cải cách hành chính… 

Phát biểu bế mạc kỳ họp, thay mặt chủ tọa, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang nhấn mạnh: Năm 2019 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đã được Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đề ra. Việc xác định các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2019 đã được HĐND tỉnh thông qua. Để đạt được các chỉ tiêu của nghị quyết đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu với tinh thần trách nhiệm cao nhất của các cấp, các ngành, các địa phương và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Vì vậy, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, các cấp, các ngành chỉ đạo quyết liệt với quyết tâm cao. 

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang chỉ đạo một số nội dung cần tập trung như: tăng cường công tác thu ngân sách trên địa bàn tỉnh, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách trong năm 2019; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư, vốn các chương trình mục tiêu năm 2019. Trong năm 2019 cố gắng để các tiềm năng thế mạnh của tỉnh từng bước trở thành hiện thực, nhất là tiềm năng du lịch và nông nghiệp công nghệ cao, hướng tới nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp thông minh. Thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính. Tăng cường công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng-chống tham nhũng; giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh… Sau 3 ngày làm việc khẩn trương với tinh thần dân chủ và đầy trách nhiệm, kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa XI đã hoàn thành chương trình đề ra và kết thúc thành công tốt đẹp.

Theo Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới