Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựThực hiện hiệu quả công tác phát triển đối tượng tham gia...

Thực hiện hiệu quả công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm

Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, đến hết tháng 4, các chỉ tiêu về số thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), BH thất nghiệp đều đã đạt những kết quả tích cực. Một số chỉ tiêu vượt kế hoạch được giao và nhiều địa phương thực hiện tốt việc phát triển đối tượng tham gia. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đặt ra trong năm 2019, đòi hỏi các địa phương phải bám sát nhiệm vụ và thực hiện hiệu quả các giải pháp…

Người lao động cần được bảo đảm đầy đủ quyền lợi về BHXH, BHYT. Ảnh: NGUYỄN ĐĂNG

Số người tham gia BHXH tự nguyện tăng nhanh

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác thu BHXH, BHYT tháng 5-2019, Phó Trưởng ban phụ trách Ban Thu (BHXH Việt Nam) Ðinh Duy Hùng cho biết, tính đến hết tháng 4, cả nước có 14,367 triệu người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 93,9% kế hoạch và tăng 69.500 người so với tháng 3-2019. Trong đó, có năm địa phương phát triển được nhiều người tham gia BHXH là: Bình Dương, Ðồng Nai, Bắc Giang, Thanh Hóa, Hải Phòng. Tuy nhiên, số người tham gia BHXH bắt buộc phải phát triển trong tám tháng cuối năm 2019 của cả nước là 936 nghìn người. Phó Trưởng ban Ðinh Duy Hùng nhận định, đây là một nhiệm vụ khó khăn, nhất là khi Nghị định 34/2019/NÐ-CP ngày 24-4-2019 của Chính phủ có hiệu lực, số lượng cán bộ, công chức không chuyên trách cấp xã trên toàn quốc dự kiến sẽ giảm khoảng 120 nghìn người, làm ảnh hưởng đến số người tham gia BHXH bắt buộc. Do đó, trong tháng 5, BHXH các tỉnh, thành phố cần tăng tốc, triển khai quyết liệt các giải pháp, đẩy nhanh tiến độ phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc để bù đắp số đối tượng dự kiến giảm từ tháng 7 do tác động từ Nghị định số 34.

Ðồng thời, cả nước đã có 337.000 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 31.500 người so tháng 3 và đạt 68,7% kế hoạch; các địa phương phát triển BHXH tự nguyện hiệu quả là: Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Dương, Sơn La, Hưng Yên, Ðiện Biên… Tuy nhiên, so với mục tiêu phát triển đối tượng năm 2019 là 200 nghìn người, số còn phải phát triển tám tháng cuối năm là 153 nghìn người cũng là một nhiệm vụ khó khăn cần phải vượt qua của các địa phương.

Bên cạnh đó, đến hết tháng 4, số người tham gia BHYT là 83,7 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 88,8%. Trong đó, các tỉnh Thanh Hóa, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Ðồng Nai, Ðồng Tháp là năm địa phương phát triển nhiều đối tượng tham gia nhất trong những tháng đầu năm. Mục tiêu phát triển tám tháng cuối năm còn lại là khoảng 1,7 triệu người tham gia BHYT.

Tổng số thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trong bốn tháng đầu năm là 106,8 nghìn tỷ đồng, đạt 29,7% kế hoạch giao. Tổng số nợ BHXH, BHYT phải tính lãi trong toàn quốc tính đến 30-4 là 19,5 nghìn tỷ đồng, trong đó số nợ phải tính lãi là 7.000 tỷ đồng, chiếm 1,95% so với số phải thu. Ðáng chú ý, cả nước có 36.269 đơn vị nợ từ ba đến sáu tháng với số tiền 1.300 tỷ đồng; 9.482 đơn vị nợ từ sáu đến 12 tháng với số tiền 654 tỷ đồng và 16.662 đơn vị nợ hơn 12 tháng với số tiền 2.899 tỷ đồng… Trong tháng 4, đã có 59 BHXH tỉnh, thành phố ban hành quyết định thanh tra đột xuất đối với 853 đơn vị. Trong đó, có một số tỉnh, thành phố ban hành nhiều quyết định thanh tra đột xuất như: Hà Nội (85 đơn vị), TP Hồ Chí Minh (94 đơn vị), Ðác Lắc (38 đơn vị), Ðồng Tháp (52 đơn vị), Nghệ An (48 đơn vị).

Bám sát nhiệm vụ phát triển đối tượng

Theo mục tiêu đặt ra năm 2019, ngành BHXH phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc tăng 1,1 triệu người, tham gia BHXH tự nguyện tăng 200 nghìn người. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Ðình Liệu cho rằng, công tác thu, phát triển đối tượng đã được triển khai quyết liệt ngay từ đầu năm 2019 cho nên về cơ bản đã đi vào nền nếp. Tuy nhiên, báo cáo cho thấy trong tám tháng còn lại, số đối tượng BHXH, BHYT cần phát triển còn khá cao; nếu không bám sát, quyết liệt triển khai nhiệm vụ thì khó có thể hoàn thành. Ðể đẩy mạnh công tác phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện, BHXH Việt Nam đề nghị Tổng công ty Bưu điện Việt Nam chỉ đạo hệ thống bưu điện các cấp bám sát danh sách cán bộ xã chịu ảnh hưởng bởi Nghị định số 34/2019/NÐ-CP để vận động họ tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện. Ðồng thời, BHXH các tỉnh tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh hỗ trợ thêm một phần mức đóng cho người tham gia BHXH tự nguyện ngoài mức hỗ trợ do Nhà nước quy định.

Bên cạnh đó, các địa phương cần quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng thu, giảm nợ BHXH, BHYT và BH thất nghiệp, trong đó, phải thường xuyên bám sát tình hình, diễn biến nợ BHXH tại địa bàn, từ đó phân tích, khoanh vùng các nhóm nợ để nhanh chóng thực hiện các giải pháp thu nợ và ngăn chặn nợ phát sinh. Tập trung thanh tra, thanh tra đột xuất tất cả các đơn vị nợ BHXH, BHYT từ ba tháng trở lên theo quy định. Các đợt thanh tra phải có quyết định xử lý và gửi kết quả xử lý đến cơ quan chức năng (Công an, Tòa án, Viện Kiểm sát, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh…) làm căn cứ xử lý hình sự sau này.

Mới đây, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về tình hình triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách bảo hiểm đã đạt kết quả tích cực trong việc phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện. Theo đó, chỉ sau bốn tháng (từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2018) triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 28, cả nước đã phát triển mới được hơn 40.000 người tham gia BHXH tự nguyện. Tính đến hết quý I – 2019, số người tham gia BHXH tự nguyện toàn quốc đạt khoảng 312.000 người, tăng 89.106 người so với thời điểm tháng 9-2018.

Với những kết quả nền tảng đó, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội báo cáo Thủ tướng Chính phủ các giải pháp và đặt mục tiêu phấn đấu trong năm 2019 phát triển tăng mới được ít nhất 200.000 người tham gia BHXH tự nguyện. Theo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, mục tiêu này hoàn toàn khả thi khi có sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của bộ, ngành, nhất là BHXH Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cùng các địa phương, với năm giải pháp chính: Xây dựng kế hoạch phát triển người tham gia BHXH tự nguyện có sự phân công trách nhiệm cụ thể từng bên. Tính toán và giao chỉ tiêu phát triển số người cụ thể của từng địa phương để ngành BHXH và ngành bưu điện vận động, thuyết phục từng người, từng nhà. Tổ chức hai hội nghị khu vực trong tháng 4, 5-2019 với sự tham gia của lãnh đạo các địa phương nhằm bàn giải pháp thực hiện đồng bộ Nghị quyết số 102/NQ-CP ngày 3-8-2018 của Chính phủ về việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, trọng tâm phát triển là nông dân và lao động khu vực phi chính thức. Chuẩn hóa tài liệu tuyên truyền để triển khai khoảng 5.000 hội nghị tuyên truyền, đối thoại trực tiếp đến từng thôn, xóm. Tập huấn đội ngũ tuyên truyền viên nhằm tuyên truyền mạnh mẽ về lợi ích, ý nghĩa, quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện.

ANH THU

Nhân Dân

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới