Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024
Trang chủÔ Tô-Xe MáyThực hư Hyundai Grand i10 tiêu thụ gần 4 lít/100 km

Thực hư Hyundai Grand i10 tiêu thụ gần 4 lít/100 km

Trong điều kiện chạy trên đường cao tốc và tắt điều hòa, mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất của Hyundai Grand i10 được ghi nhận khoảng 3,8 lít/100 km.

Thời gian gần đây, các số liệu tiết kiệm nhiên liệu của một số mẫu ô tô, xe máy được xem như trong mơ liên tiếp được công bố. Chẳng hạn, cuối tháng 7 vừa qua, Mitsubishi Attrage đạt được mức 3,91 lít /100 km. Hay xe máy Honda Wave Alpha 110 đạt 1,023 lít/100 km.

Mới đây nhất, ngày 15/8, Hyundai Grand i10 đạt mức ấn tượng 3,788 lít/100 km khiến nhiều người nghi hoặc.

thuc hu hyundai grand i10 tieu thu gan 4 lit100 km
Hyundai Grand i10 có mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất được ghi nhận là gần 3,8 lít/100 km. ảnh Huy Thắng

Tuy nhiên, chúng tôi xin khẳng định đây là những số liệu có thật, diễn ra trong điều kiện thực tế chứ không trong phòng thí nghiệm.

Chẳng hạn, kết quả gần 1 lít/100 km với Wave Alpha trên được thực hiện trên quãng đường biển hơn 80 km từ Nha Trang đến mũi Đại Lãnh (Phú Yên), với sự tham gia của hơn 20 phóng viên, biên tập viên đến từ các đơn vị truyền thông, báo chí. Được biết, các kết quả tốt hơn kết quả cuộc thi này được thiết lập ở hàng loạt đại lý xe máy Honda trên toàn quốc.

Trong khi đó, kết quả ấn tượng gần 3,8 lít/100 km với Grand i10 1.2 AT đạt được trên hành trình khoảng 160km Hà Nội – Hạ Long (Quảng Ninh) với sự tham gia, chứng kiến của hơn 30 đại diện cơ quan truyền thông.

Tuy nhiên, sự nghi hoặc của dư luận cũng có cơ sở khi các kết quả công bố nêu trên khác xa với những gì họ được trải nghiệm với chính chiếc xe của họ. Trên thực tế, cả hai nguồn thông tin này không mâu thuẫn.

Vấn đề nằm ở chỗ hàng loạt thông tin bổ sung để đạt được các kết quả lý tưởng nêu nhiều khi bị bỏ qua. Khi các điều kiện lưu thông khác nhau, kết quả tiêu hao nhiên liệu khác nhau là đương nhiên.

Vậy đó là các điều kiện gì ?

Thứ nhất, các kết quả nêu trên đều đạt được trong các cuộc thi tiết kiệm nhiên liệu. Mà đã là thi thì tất cả các kỹ thuật, mẹo hay bất kỳ cái gì tương tự thường được sử dụng hết mức để có được kết quả cao nhất.

thuc hu hyundai grand i10 tieu thu gan 4 lit100 km
Mức tiêu hao nhiên liệu thấp được ghi nhận tại các cuộc thi lái xe tiết kiệm nhiên liệu. ảnh Huy Thắng

Lấy ví dụ trong cuộc thi tiết kiệm nhiên liệu với Grand i10 nêu trên, ban tổ chức không cấm nên đa số các xe có ý định thi thực sự đều tắt điều hòa, người ngồi trong xe chấp nhận khá nóng để giảm lượng xăng khi phải chạy điều hòa. Ngoài ra, chế độ N cũng được sử dụng khi xuống dốc hay chuẩn bị dừng chờ đèn đỏ để tận dụng tối đa quán tính của xe.

Thứ hai, điều kiện đường sá, thời tiết thường rất thuận lợi. Hầu hết các chặng đường thi được vạch ra là đường cao tốc, hoặc đường quốc lộ nhưng rất ít khi phải dừng chờ đèn đỏ. Chẳng hạn, phần lớn quãng đường trong cuộc thi với Grand i10 mới đây là trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, tốc độ tối đa được phép chạy tới 120 km.

Vì thế, tất cả các kết quả tiết kiệm nhiên liệu được công bố có thể coi đồng nghĩa với kết quả chạy trên đường cao tốc.

Thứ ba, tốc độ xe rất ổn định ở các mức lý tưởng. Do phần lớn chặng đường thi là đường cao tốc nên việc duy trì ổn định tốc độ xe cùng chân (tay) ga hợp lý đóng vai trò quan trọng. Trong điều kiện bình thường (không phải là thi) với ô tô không có chức năng kiểm soát hành trình thì việc duy trì được chân ga ổn định trên hành trình dài như vậy thường khó khăn hơn.

Với chiếc xe nhỏ Grand i10, tốc độ tối ưu với những xe đạt giải cao trong cuộc thi là khoảng 55-60 km/h, trong khi với chiếc Wave Alpha, tốc độ này khoảng 40 km/h.

Xem thêm hình ảnh Grand i10 tại cuộc thi hôm 15/8/2017. ảnh Huy Thắng

Tóm lại, có thể khẳng định những mức tiêu hao nhiên liệu rất thấp của những xe máy, ô tô được công bố thời gian qua là có thật nhưng được thực hiện trong điều kiện vận hành khá đặc biệt.

Tuy nhiên, điều đáng nói hơn là kết quả tiết kiệm nhiên liệu này không chỉ thông tin về khả năng tiết kiệm nhiên liệu rất tốt của chiếc xe mà quan trọng hơn còn minh chứng cho việc bạn có thể chạy xe rất tiết kiệm xăng khi tự điều chỉnh cách điều khiển, thói quen, ngoài các yếu tố khách quan về điều kiện đường sá, thời tiết…

Hoàng Hải- Hà Thành (LSVN)

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới