Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủCông NghệTiết lộ sốc: Hầu hết các phần mềm chống virus trên kho...

Tiết lộ sốc: Hầu hết các phần mềm chống virus trên kho Google Play đều không có khả năng ngăn chặn virus

Một nghiên cứu vừa được công bố về các ứng dụng chống virus dành cho điện thoại Android đã cho một kết quả đáng buồn. Hầu hết các ứng dụng đều tỏ ra vô hại trước virus.

(ảnh minh họa: Android Central)

AV-Comparatives, một đơn vị chuyên thử nghiệm các phần mềm chống virus của Áo cho biết, phần lớn các ứng dụng chống virus trên kho Google Play đều không có tác dụng bảo vệ thiết bị của bạn. Chúng không xứng đáng chiếm dung lượng trên thiết bị của bạn.

Theo AV-Comparatives, trong số 10 ứng dụng thì chỉ có 1 là có khả năng chống lại 2.000 loại mã độc khác nhau. Hai phần ba số ứng dụng thậm chí không đạt tỷ lệ chặn 30%.

Mục đích chính của các ứng dụng này dường như là để tạo ra doanh thu cho các nhà phát triển của chúng, thay vì thực sự bảo vệ người dùng. Mặc dù các ứng dụng được đều có những cái tên chứa cụm từ “chống virus”, nhưng mục đích chính của nó lại là chèn các quảng cáo để “ăn tiền” của bên thứ ba.

Qua khảo sát 250 ứng dụng, chỉ có 23 ứng dụng là có khả năng phát hiện ra virus – đó là những ứng dụng từ các hãng nổi tiếng như Norton hay Avast.

Một số ứng chống virus lập “danh sách trắng” các app đến từ những công ty như Facebook hay Google. Nếu các app nằm trong “danh sách trắng”, phần mềm chống virus sẽ bỏ qua. Vì thế một số lập trình viên đã gian lận khi đưa tên các app có trong “danh sách trắng” vào tên app của mình.

Có một số ứng dụng chống virus thậm chí chặn tất cả các app, không cần biết đó là app gì.

“Có một số ứng dụng chống virus đã chặn (block) tất cả các app mà không cần biết nó có được cài đặt từ kho Google Play chính thức hay không. Một số ứng dụng khác thậm chí còn không đưa nó vào danh sách trắng, khiến chính nó lại liệt kê nó thành app virus”, AV-Comparatives cho biết.

AV-Comparatives khuyến cáo người dùng nên tải các ứng dụng từ những hãng đã có tên tuổi, đã được xác minh và có uy tín. Bạn có thể xem nghiên cứu của AV-Comparatives tại đây.

Hoài Nam /

VietTimes

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới