Thứ Năm, 28 Tháng Ba, 2024
Trang chủBí Ẩn Khoa HọcTìm thấy hóa thạch "rồng biển" khổng lồ 180 triệu năm tuổi

Tìm thấy hóa thạch “rồng biển” khổng lồ 180 triệu năm tuổi

Hóa thạch khổng lồ 180 triệu năm tuổi của một loài thằn lằn cá đã được phát hiện ở Anh. Các nhà nghiên cứu mô tả đây là một trong những khám phá quan trọng nhất trong khu vực.

Hình ảnh thằn lằn cá được tái dựng. Ảnh: Anglian Water
Hình ảnh thằn lằn cá được tái dựng. Ảnh: Anglian Water

Hóa thạch “rồng biển” khổng lồ được phát hiện trong một hồ chứa ở hạt Rutland và là mẫu vật thằn lằn cá lớn nhất, hoàn chỉnh nhất từng được tìm thấy ở Anh. Hóa thạch này có chiều dài gần 10m và hộp sọ nặng 1 tấn.

Hóa thạch này cũng được cho là mẫu vật đầu tiên trong số các loài đặc biệt của thằn lằn cá mang tên Temnodontosaurus trigonodon được tìm thấy ở Anh.

Loài bò sát biển khổng lồ sống cùng thời đại khủng long có hình dạng giống cá heo. Chúng tuyệt chủng cách đây khoảng 90 triệu năm sau khi xuất hiện lần đầu cách đây 250 triệu năm.

 Hóa thạch
Hóa thạch “rồng biển” chụp từ trên cao. Ảnh: Anglian Water

Hóa thạch “rồng biển” khổng lồ này được Joe Davis, trưởng nhóm bảo tồn từ Leicestershire và Rutland Wildlife Trust, phát hiện lần đầu tiên vào tháng 2 năm ngoái tại khu bảo tồn thiên nhiên nước Rutland do Anglian Water quản lý.

Khi chuyên gia Davis đang tái tạo cảnh quan, trong đó có rút nước trong hồ, thì phát hiện các phần đốt sống nhô ra khỏi bùn. Cuộc khai quật quy mô lớn được tổ chức trong tháng 8 và tháng 9 do các nhà cổ sinh vật học, đứng đầu là Dean Lomax – chuyên gia về thằn lằn cá, thực hiện.

“Kích thước và sự hoàn chỉnh là điều khiến hóa thạch này thực sự đặc biệt”, chuyên gia Lomax chia sẻ với CNN. Ông đồng thời cho biết những phát hiện trước đây về thằn lằn cá ở Anh không gần hoàn chỉnh và lớn như mẫu vật này. Thậm chí đây là mẫu vật lớn hoàn chỉnh nhất được tìm thấy trên toàn cầu. “Một khám phá thực sự tuyệt vời” và “một điểm nhấn thực sự trong sự nghiệp”, chuyên gia Lomax chia sẻ thêm.

“Đây là đỉnh của chuỗi thức ăn, động vật săn mồi đỉnh cao. Vì vậy, nó sẽ ăn trên những con thằn lằn cá khác, ăn những con cá lớn và nếu bắt được mực thì sẽ ăn cả mực” – ông nói.

Tuy nhiên, theo chuyên gia Lomax, khám phá này chỉ là “phần nổi của tảng băng trôi”, còn nhiều điều để khám phá về mẫu vật sau khi các khối đá được dọn sạch.

https://laodong.vn/the-gioi/tim-thay-hoa-thach-rong-bien-khong-lo-180-trieu-nam-tuoi-993668.ldo

Theo HẢI ANH (LĐO)

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới