Thứ Năm, 25 Tháng Tư, 2024
Trang chủCông NghệTính năng đo điện tâm đồ ECG trên Apple Watch Series 4...

Tính năng đo điện tâm đồ ECG trên Apple Watch Series 4 có cứu được người bệnh tim không?

Là một trong những tính năng được Apple nhấn mạnh tại sự kiện ra mắt, vậy tính năng đo điện tâm đồ (ECG) trong thời gian thực của Apple Watch Series 4 đem lại lợi ích gì và tiềm năng ra sao?

Apple Watch Series 4 (AW4) đã ra mắt tại sự kiện tổ chức hôm 12/9. Ngoài những thay đổi về con chip xử lý S4 thế hệ mới, thiết kế màn hình lớn hơn 30% so với thế hệ trước thì một trong những tính năng thu hút nhất trên chiếc đồng hồ này là ECG hay EKG, viết tắt là điện tâm đồ.

Vậy thực chất tính năng đo điện tâm đồ thời gian thực mà Apple khoe tại sự kiện có tác dụng gì và độ chính xác của nó ra sao. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua loạt phân tích sau đây của trang Lifehacker.

Tính năng ECG dùng để làm gì?

Tính năng ECG được sử dụng nhằm phát hiện tình trạng bệnh lý rung tâm nhĩ. Khi xuất hiện bệnh lý rung tâm nhĩ, cơ bóp tâm nhĩ sẽ bị rối loạn dẫn tới trạng thái rung, tức là hai buồng tâm nhĩ không còn co bóp nhịp nhàng và đồng bộ như trước nữa. Điều này dẫn tới nguy cơ tim không thể bơm máu, gây tụt huyết áp đột ngột.

Nguy hiểm hơn, rung tâm nhĩ có khiến hiệu quả co bóp để bơm máu của trái tim không hiệu quả làm máu bị ứ trệ, tạo thành cục máu đông. Cục máu đông theo dòng máu có thể chạy tới não bộ và khiến bệnh nhân bị đột quỵ do tắc nghẽn động mạch não.

Trên thực tế, rung tâm nhĩ hiếm khi gây chết người tức khắc nhưng biến chứng của nó khá nguy hiểm, ví dụ như suy tim, mệt mỏi và nguy hiểm nhất là đột quỵ. Vì thế việc phát hiện sớm tình trạng bệnh lý rung tâm nhĩ là điều vô cùng quan trọng để đảm bảo sự sống về lâu dài.

Về phần AW4, nếu phát hiện có triệu chứng của rung tâm nhĩ như nhịp tim đập quá nhanh hoặc có biểu hiện bất thường, AW4 sẽ báo để bạn biết về nguy cơ bệnh lý, kèm lời nhắc tới bác sỹ để khám và chữa trị.

Apple Watch Series 4 không phải là chiếc đồng hồ đầu tiên có ECG

ECG trên AW4 là tính năng mới nhưng không hẳn là đầu tiên. Bạn hoàn toàn có thể mua một thiết bị ECG có giá dưới 100 USD. Ngoài ra, một hãng phụ kiện có tên AliveCor cũng đã bán dây đeo tích hợp ECG cho Apple Watch vào năm ngoái với giá khoảng 199 USD. Còn giờ đây, tính năng ECG đã được tích hợp hẳn vào bên trong AW4.

Tuy nhiên để có được kết quả điện tâm đồ chính xác nhất, bạn vẫn cần tới các cơ sở y tế để khám bằng máy đo chuyên dụng.

Tính năng ECG trên Apple Watch Seriess 4 liệu có cần thiết?

Nếu xuất hiện tình trạng rung tâm nhĩ hoặc rối loạn nhịp tim, tiềm ẩn nguy cơ đột quỵ, tất nhiên bạn cần tới bác sỹ khám các sớm càng tốt. Đó là một ý tưởng hay nhưng liệu có đồng nghĩa, mọi người đeo Apple Watch đều nên đi khám các vấn đề liên quan đến sức khỏe tim mạch.

Bất kỳ chương trình sàng lọc bệnh tật nhằm kiểm tra các dấu hiệu tiềm ẩn của bệnh tật trên người khỏe mạnh đều tồn tại những hạn chế và lợi ích nhất định. Nếu phát hiện có dấu hiệu mắc bệnh nguy hiểm sớm, đó là một điều tốt nhưng cũng có thể khiến người bệnh dễ bị hoang mang.

Thậm chí trong nhiều trường hợp, ngay cả khi kiểm tra lại bằng các phương pháp y tế, hóa ra người đó lại không hề mắc bệnh. Đó là chưa kể nếu phải trải qua các xét nghiệm, uống thuốc không đúng cách, người bệnh còn có thể tự gây họa cho chính mình.

Như vậy có thể hiểu, ECG có thể đúng với tùy đối tượng cụ thể. Đối với những người trưởng thành khỏe mạnh và không có dấu hiệu mắc bệnh thì ECG không đủ làm căn cứ để xác định nguy cơ đột quỵ. Trong khi đó với những người cao tuổi thì ECG lại là chỉ số quan trọng mà họ cần cân nhắc.

ECG trên Apple Watch Series 4 có chính xác không?

Trang STAT cho biết, ứng dụng ECG trên Apple Watch đã được cơ quan cấp phép dược phẩm của Mỹ FDA chứng nhận dựa trên hai nghiên cứu tiền đề. Một trong hai nghiên cứu chỉ ra, đồng hồ thông minh Apple Watch có thể đọc chính xác nhịp tim của trên 90% đối tượng. Thậm chí AW4 còn có thể xác định được tình trạng rung tâm nhĩ với độ chính xác tới 98%.

Tuy nhiên có một câu hỏi quan trọng đặt ra, nếu ứng dụng cảnh báo bạn có dấu hiệu mắc rung tâm nhĩ, làm sao để biết đó có phải là cảnh báo đúng và bạn có thể nằm trong số tỷ lệ 2% không chính xác kia hay không.

Rõ ràng ECG sẽ là một “canh bạc” với cả Apple lẫn người dùng. Không ai biết họ có thể bị chuẩn đoán sai hay không vì chẳng có chuyên gia nào có thể kiểm chứng tức thời cho bạn nếu không tới các cơ sở y tế để khám chi tiết. Nhà nghiên cứu điện sinh lý tim John Mandrola lo ngại rằng, ECG có thể chỉ là một tính năng cường điệu hóa trên Apple Watch Series 4.

Tiềm năng của ECG trên Apple Watch Series 4 ra sao?

Bác sỹ kiêm nhà nghiên cứu tim mạch người Mỹ Eric Topol cho rằng: “Chúng ta cần có thêm nghiên cứu để tìm ra lợi ích tiềm năng của ECG trên đồng hồ thông minh”.

Eric Topol tin rằng, tính năng ECG phụ thuộc phần lớn vào số người khỏe mạnh có nhịp tim đáng ngờ nhưng lại không mắc chứng bệnh như nghi ngờ. Họ chính là nhóm người mà Apple hay AW4 không thể kiểm soát được. Thậm chí cả giới khoa học cũng chưa có một thống kê chính xác về số người như vậy trên thế giới.

Nói chung tính năng ECG trên AW4 vẫn là một liều thuốc thử 50/50 và chưa thể khẳng định điều gì chắc chắn. Bởi nếu không cẩn thận, nó có thể đưa ra các kết quả sai lệch nhưng trong trường hợp, ECG đưa ra kết quả chính xác, nó sẽ giúp cứu sống nhiều mạng người.

Tiến Thanh

Vnreview.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới