Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủThời SựTòa khẳng định không xử oan ông Lương Hữu Phước

Tòa khẳng định không xử oan ông Lương Hữu Phước

Bà Lê Hồng Hạnh, Thẩm phán chủ tọa phiên tòa phúc thẩm khẳng định tuyên phạt 3 năm tù đối với bị cáo Phước – người nhảy lầu tòa án, là đúng pháp luật.

Tại buổi họp báo ở Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trưa 30/5, bà Lê Hồng Hạnh cho rằng, vụ án Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ đối với cáo Lương Hữu Phước (55 tuổi, ở TP Đồng Xoài) phức tạp. Bị cáo liên tục kêu oan nên những người làm pháp luật rất thận trọng.

Theo bà Hạnh, tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX đã mời những người khám nghiệm hiện trường, đo nồng độ cồn… để đối chiếu với tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ điều tra rồi mới ra phán quyết, tuyên phạt bị cáo 3 năm tù.

Kết quả điều tra xác định, chiều 15/1/2017, sau khi nhậu, ông Phước chở anh Trần Hữu Quý (36 tuổi) về nhà lấy mũ bảo hiểm để đi hát karaoke. Khi sang đường, ông Phước rẽ trái không bật xi nhan, bị xe máy do anh Lâm Tươi chở theo một thanh niên chạy chiều ngược lại đâm phải. Tại nạn làm anh Quý tử vong, sau đó ông Phước bị khởi tố.

Bà Lê Hồng Hạnh, Thẩm phán chủ tọa phiên tòa phúc thẩm trả lời câu hỏi báo chí. Ảnh: Phước Tuấn.

Bà Hạnh cho rằng, trong vụ án giao thông, biên bản khám nghiệm hiện trường, dấu vết hiện trường là vô cùng quan trọng để xem xét. Tại bút lục trong hồ sơ vụ án thể hiện Lâm Tươi có sử dụng chất kích thích. Tuy nhiên, việc không khởi tố Tươi vì tội vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ có 4 yếu tố cấu thành tội phạm, quan trọng nhất là lỗi trực tiếp gây nên cái chết cho nạn nhân.

Qua điều tra xác định lỗi của bị cáo là qua đường không quan sát. “Qua đường phải quan sát, ưu tiên cho người đang lưu thông trên chiều đi của họ”, bà Hạnh dẫn giải và cho biết, bị cáo tại tòa cho rằng qua đường có quan sát. Tuy nhiên, tất cả phần trình bày của bị cáo cũng như Lâm Tươi và những người có mặt tại hiện trường rằng đây là đoạn đường thẳng, tầm nhìn không bị che khuất.

“Vậy bị cáo nếu đã quan sát kỹ, không thể có chuyện anh Lâm Tươi chạy va chạm xảy ra tai nạn giao thông này được”, bà Hạnh nói.

Việc giám định vận tốc, sau khi tòa phúc thẩm yêu cầu, cơ quan điều tra lại đã xác minh, từ 2017 đến nay UBND TP Đồng Xoài không có văn bản quy định tốc độ trên đoạn đường này. Tại hiện trường chỉ thể hiện vết cà 0,8 m của xe bị cáo Phước. Xe bị cáo Phước ngã nằm hoàn toàn bên phần đường xe Lâm Tươi chạy.

“Việc xác định lỗi ở đây trong bản án phúc thẩm đã nhận định rõ, bị hại đưa tay lên vai ông Phước cũng có lỗi. Nhưng lỗi ở đây phải là lỗi trực tiếp dẫn đến gây tai nạn”, bà Hạnh thông tin.

Theo Thẩm phán Lê Viết Hòa, thành viên HĐXX phúc thẩm, trong đơn kêu oan và bào chữa của luật sư cho rằng hiện trường có dấu phanh xe. Tuy nhiên, ông nói, đoạn đường này là lồi lõm, đất đá nhiều, đoạn đường có chiều dốc 7 m.

Căn cứ vết cà ở hiện trường, không phát hiện xe Lâm Tươi đi ngược chiều. Trong khi đó, anh Quý không cho bị cáo chở về nhà để lấy mũ bảo hiểm, cả hai trong tình trạng uống bia rượu. “Trong tình trạng đang giằng co, ông Phước không quan sát được xe phía trước là phù hợp”, ông Hòa nói.

Thẩm phán Lê Viết Hòa, thành viên HĐXX vụ án, tại họp báo. Ảnh: Phước Tuấn.

Vụ án này kéo dài 3 năm qua, sau hai lần xét xử sơ thẩm và phúc thẩm. Trước đó, sau gần một năm bị khởi tố, tháng 3/2018, ông Phước bị TAND TP Đồng Xoài phạt 3 năm tù. Bản án sau đó bị TAND Bình Phước tuyên hủy, yêu cầu trả hồ sơ điều tra lại do “vi phạm tố tụng, thiếu sót nhiều chứng cứ quan trọng để buộc tội”. Tháng 12/2019, TAND TP Đồng Xoài vẫn tuyên bị cáo 3 năm tù.

Sáng 29/5, ông Phước bị TAND Bình Phước bác kháng cao kêu oan, tuyên y án. Khoảng 15h cùng ngày, ông vào trụ sở TAND tỉnh, nhảy lầu 2 xuống đất tử vong. Cơ quan điều tra đã thu giữ đôi dép, chai thuốc trừ sâu.

Luật sư Dương Vĩnh Tuyến, người bào chữa cho ông Phước, cho rằng thân chủ của mình bị oan. “Qua hồ sơ và các lời khai của người có trách nhiệm và nghĩa vụ liên quan, nhân chứng cho thấy ông Phước không gây ra tai nạn và không tạo ra các điều kiện để người khác gây tai nạn với mình”, ông Tuyến nói.

Phước Tuấn

Nguồn: VnExpress

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới