Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủThời SựToàn cảnh dịch Covid-19 tại Hà Nội những ngày qua: Liên tiếp...

Toàn cảnh dịch Covid-19 tại Hà Nội những ngày qua: Liên tiếp nhiều F0 trong cộng đồng, ổ dịch phức tạp nhất hơn 4.000 người liên quan

Những ngày qua, Hà Nội liên tiếp ghi nhận nhiều ca Covid-19 trong cộng đồng, không rõ nguồn lây, phức tạp nhất hiện nay là ổ dịch huyện Quốc Oai với tổng 30 F0. Song song, lượng người dân về từ vùng có dịch tăng cao, phát sinh nhiều F0 tại các quận, huyện, thị xã.

Ổ dịch phức tạp nhất hiện nay, “tấn công” các trụ sở, cơ quan

Ngày 24/10, huyện Quốc Oai bất ngờ phát hiện 6 ca dương tính SARS-CoV-2 trong cộng đồng, phân bố tại xã Sài Sơn (3), thị trấn Quốc Oai (2), xã Thạch Thán (1). Đáng chú ý, họ đều là cán bộ công tác tại các cơ quan như Toà án nhân dân huyện Quốc Oai, Công an huyện và UBND thị trấn Quốc Oai.

Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 huyện cho biết, ca chỉ điểm là người phụ nữ 40 tuổi trú tại xã Sài Sơn, công tác tại Toà án nhân dân huyện. Ngày 21/10, chị xuất hiện triệu chứng đau đầu, sốt nhẹ, đến ngày 23/10 cùng chồng tới Bệnh viện Đa khoa Quốc Oai khám. Cả 2 test nhanh dương tính.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội sau đó trả kết quả người vợ khẳng định dương tính với SARS-CoV-2. Cơ quan chức năng rà soát được 37 F1, trong đó 5 người đã chuyển thành F0. Chính quyền địa phương điều tra, truy vết được 177 F1 liên quan 6 F0 ban đầu này.

Huyện Quốc Oai phong toả 5 khu dân cư và 3 trụ sở đơn vị: Công an huyện, Tòa án nhân dân huyện và UBND thị trấn. Đồng thời khẩn trương rà soát, lập danh sách các trường hợp tiếp xúc, thông báo và phối hợp với cơ quan y tế các xã, thị trấn để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Toàn cảnh dịch Covid-19 tại Hà Nội những ngày qua: Liên tiếp nhiều F0 trong cộng đồng, ổ dịch phức tạp nhất hơn 4.000 người liên quan
Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quốc Oai bị phong tỏa tạm thời do nhiều cán bộ mắc Covid-19 (Ảnh: Đặng Thủy)

Tính đến hết ngày 26/10, CDC Hà Nội cho biết ổ dịch này có tổng 30 ca, phân bố theo quận, huyện, thị xã: Quốc Oai (20), Thanh Oai (6), Hà Đông (2), Sơn Tây (1) và Ba Đình (1).

Các bệnh nhân phân bố theo cơ quan làm việc và địa điểm ghi nhận, gồm: Công an huyện Quốc Oai (4), Toà án nhân dân huyện Quốc Oai (6), UBND thị trấn Quốc Oai (1), Công an thị trấn Quốc Oai (1), Công an xã Liệp Tuyết, huyện Quốc Oai (1), Chi cục Thi hành án huyện Quốc Oai (1), Toà án huyện Thanh Oai (1) và các khu vực khác (5).

Cơ quan chức năng điều tra được 676 F1, 3.703 người liên quan khác đối với 30 F0. Huyện Quốc Oai cũng nhiều lần phát thông báo khẩn, tìm người từng đến các địa điểm có F0. Đồng thời khuyến cáo tất cả người dân, khi có một trong các biểu hiện như: sốt, ho, đau họng, khó thở, đau người, mệt mỏi, ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác, cần liên hệ ngay với trạm y tế phường, xã nơi cư trú để được hướng dẫn và làm xét nghiệm SARS-CoV-2 miễn phí, nhằm phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh Covid-19.

TS Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đánh giá huyện Quốc Oai bước đầu kịp thời khoanh vùng, truy vết được các trường hợp liên quan. Tuy nhiên, theo bà Hà, đây là ổ dịch tương đối phức tạp, hơn nữa biến chủng virus có khả năng lây lan nhanh, nên địa phương phải chỉ đạo có chiến lược đồng bộ từ điều tra, truy vết, cách ly, khoanh vùng dập dịch đến tiêm chủng.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nhấn mạnh, “dịch đến đâu dập đến đó”, hạn chế tối đa F1 trở thành F0. Ngoài ra, huyện tăng cường công tác tuyên truyền để các trường hợp ho, sốt, khó thở tự giác khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2.

Bà Hà đề nghị địa phương tiếp tục triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 đủ thời gian và tiêm mũi 1 cho các trường hợp trong quá trình di biến động dân cư chưa tiêm.

“Cách ly chặt chẽ, xét nghiệm diện rộng, phong tỏa hẹp và yêu cầu người dân phải nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy định. Phấn đấu đến cuối tháng 10/2021 có thể dập ổ dịch trên địa bàn huyện Quốc Oai”, bà Hà nói.

Toàn cảnh dịch Covid-19 tại Hà Nội những ngày qua: Liên tiếp nhiều F0 trong cộng đồng, ổ dịch phức tạp nhất hơn 4.000 người liên quan - 1
Huyện Quốc Oai phong tỏa 5 khu dân cư, tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch (Ảnh: Đặng Thủy)

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc CDC Hà Nội sáng 26/10 nhận định nguồn lây ổ dịch huyện Quốc Oai có thể từ người đàn ông địa chỉ tại thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai làm việc tại Tòa án nhân dân huyện Quốc Oai, cùng cơ quan với ca chỉ điểm của chuỗi lây nhiễm. Vợ, 2 con và 2 hàng xóm của người đàn ông này cũng được xác định mắc Covid-19, CDC Hà Nội đã công bố tối 25/10.

Ông Tuấn đánh giá, chuỗi lây nhiễm liên quan huyện Quốc Oai hiện phức tạp nhất, thời gian tới có thể vẫn sẽ ghi nhận thêm các ca bệnh lẻ tẻ. Tuy nhiên, ổ dịch cơ bản được khoanh vùng, khó bùng phát mạnh.

Theo ông Tuấn, việc lây nhiễm giữa các cán bộ thường xuyên tiếp xúc nhiều nên phát sinh nhiều F1 và F2. Không chỉ ở huyện Quốc Oai mà còn có các khu vực khác như huyện Thanh Oai, quận Hà Đông.

Cũng theo chuyên gia này, việc bùng phát ổ dịch tại huyện Quốc Oai không ảnh hưởng đến lộ trình nới lỏng, tiến tới trạng thái “bình thường mới” của Thủ đô.

Toàn cảnh dịch Covid-19 tại Hà Nội những ngày qua: Liên tiếp nhiều F0 trong cộng đồng, ổ dịch phức tạp nhất hơn 4.000 người liên quan - 2
Biểu đồ ca nhiễm tại Hà Nội tính đến 18h ngày 26/10 (Ảnh: CDC Hà Nội)

Ổ dịch Hair Salon Mẹ Ớt

CDC Hà Nội trưa 23/10 ghi nhận một ca dương tính SARS-CoV-2 chưa rõ nguồn lây, là nhân viên làm tóc tại Hair Salon Mẹ Ớt, số 36A, Trần Quang Diệu, quận Đống Đa.

Nam thanh niên 29 tuổi ngày 19/10 xuất hiện triệu chứng sốt, đến ngày 22/10 khám tại Bệnh viện Đống Đa được làm test nhanh dương tính. Mẫu bệnh phẩm được gửi đến CDC Hà Nội cho kết quả khẳng định RT-PCR dương tính.

Sang ngày 24/10, 2 nhân viên khác cùng làm việc tại Hair Salon Mẹ Ớt cũng được xác định mắc Covid-19. Cơ quan chức năng phong toả tạm thời tiệm cắt tóc, thông báo khẩn tìm người từng đến địa điểm này từ ngày 8/10 đến 22/10.

Hai ngày 25 và 26/10, quận Hoàng Mai ghi nhận liên tiếp 7 F0 liên quan Hair Salon Mẹ Ớt tại phường Yên Sở (1) và Lĩnh Nam (6). Cơ quan chức năng cho biết, nguồn lây của chuỗi ca bệnh từ một nhân viên của tiệm từng được thuê đến làm tóc cho chủ một doanh nghiệp trên địa bàn. 

Toàn cảnh dịch Covid-19 tại Hà Nội những ngày qua: Liên tiếp nhiều F0 trong cộng đồng, ổ dịch phức tạp nhất hơn 4.000 người liên quan - 3
Trưa 23/10, chính quyền địa phương phong tỏa tạm thời Hair Salon Mẹ Ớt, khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 (Ảnh: Minh Nhân)

Để phòng, chống dịch Covid-19, UBND phường Lĩnh Nam phát đi thông báo khẩn, tìm người từng đến kho trung chuyển tại trụ cầu H3, gầm cầu Thanh Trì, tổ 2 phường Lĩnh Nam, trong thời gian từ ngày 16/10 đến 25/10.

Ngoài ra, phường Lĩnh Nam còn công bố các địa điểm nguy cơ cao có liên quan ca dương tính, gồm: Ngã tư chợ Cầu Nghè – Lĩnh Nam; Chợ Nam Dư đoạn đầu ngõ 95 Nam Dư; Nhà thuốc tại 662 Lĩnh Nam; Hàng tạp hóa số 59, ngõ 649 Lĩnh Nam; Quán cà phê số 4, ngõ 649 Lĩnh Nam.

Chùm ca bệnh liên quan các tỉnh có dịch

Ngày 11/10, Chính phủ ban hành Nghị quyết 128 quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Theo đó, tạm thời không áp dụng các Chỉ thị số 15, 16, 19 của Thủ tướng Chính phủ trên toàn quốc, chia làm 4 cấp độ dịch bệnh cùng các biện pháp phòng, chống dịch tương ứng.

Hà Nội được đánh giá thuộc cấp 1, tức vùng xanh – trạng thái bình thường mới, dừng hoạt động 22 chốt kiểm soát dịch ra vào cửa ngõ. Thành phố đón hàng ngàn lượt công dân về từ các tỉnh phía Nam, trong đó nhiều vùng có dịch như TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh,… Họ di chuyển bằng nhiều loại phương tiện như ô tô, máy bay, xe máy hay tàu hoả. Có những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19, 1 mũi, chưa tiêm hoặc chưa đến tuổi tiêm chủng.

Tính đến tối 26/10, theo thống kê của CDC Hà Nội, 42 người về từ các tỉnh có dịch được xác định mắc Covid-19 phân bố tại nhiều quận, huyện; từ đó ghi nhận 15 ca nhiễm thứ phát do tiếp xúc gần hoặc liên quan những người này.

Từ việc cô gái F0 về từ TP.HCM đến nhà bạn trên phố Đình Ngang không tuân thủ quy định và lây nhiễm cho những người khác, CDC Hà Nội khuyến cáo, người dân về từ các tỉnh, thành có dịch cần tuân thủ nghiêm việc theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong vòng 7 ngày kể từ ngày về Hà Nội. Đồng thời luôn thực hiện thông điệp 5K; khai báo y tế, chủ động thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú, lưu trú để được xét nghiệm và hướng dẫn công tác phòng, chống dịch theo quy định.

Sở Y tế Hà Nội cũng ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện các biện pháp y tế đối với người đến/về từ các địa phương khác. Theo đó, đối với người đến/về Hà Nội, không phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2; không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân, chỉ thực hiện xét nghiệm với trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc vùng cách ly y tế (vùng phong toả) và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3.

Toàn cảnh dịch Covid-19 tại Hà Nội những ngày qua: Liên tiếp nhiều F0 trong cộng đồng, ổ dịch phức tạp nhất hơn 4.000 người liên quan - 4
Bộ trưởng Bộ Y tế bày tỏ lo ngại nguy cơ rất lớn bùng phát dịch trong thời gian tới (Ảnh: Bộ Y tế)

Tại Hội nghị đánh giá 10 ngày thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ chiều 24/10, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế nhận định sau khi nới lỏng giãn cách, lượng người đi lại từ vùng có dịch về các địa phương rất nhiều và đã xuất hiện các ổ dịch mà nguồn lây chủ yếu từ những người trở về từ các vùng dịch.

Bộ trưởng bày tỏ lo ngại nguy cơ rất lớn bùng phát dịch trong thời gian tới. Từ đó, ông yêu cầu các địa phương phải nâng cao hơn mức độ cảnh giác với dịch. Đồng thời đề nghị các địa phương phải rà soát lại, kiểm soát người về từ 4 địa bàn TP.HCM, Long An, Bình Dương và Đồng Nai để phát hiện kịp thời và triển khai các biện pháp phòng chống dịch phù hợp.

Đợt dịch thứ 4 tính từ ngày 29/4 đến nay, Hà Nội ghi nhận tổng 4.203 ca Covid-19, trong đó 1.648 ca cộng đồng và 2.555 người đã được cách ly.

Theo Minh Nhân (Doanh Nghiệp & Tiếp Thị)

https://doanhnghieptiepthi.vn/toan-canh-dich-covid-19-tai-ha-noi-nhung-ngay-qua-lien-tiep-nhieu-f0-trong-cong-dong-o-dich-phuc-tap-nhat-hon-4000-nguoi-lien-quan-161212710000503942.htm

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới