Thứ Ba, 23 Tháng Tư, 2024
Trang chủCông NghệTôm hùm đất là loài nào mà còn nguy hiểm hơn cả...

Tôm hùm đất là loài nào mà còn nguy hiểm hơn cả ốc bươu vàng?

Theo các nhà khoa học, tôm hùm đất là loại ăn tạp, chúng ăn cả động vật sống lẫn động vật chết và cả thực vật, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường Việt Nam.

Tôm hùm đất là sinh vật ngoại lai cấm nhập khẩu

Theo các chuyên gia, tôm hùm đất là loài nước ngọt, có tên khoa học là Cherax quadricarinatus và đã từng được nuôi thử ở tỉnh Phú Thọ vào năm 2012. Tuy nhiên, sau khi xác định đây là sinh vật ngoại lai nguy hiểm, các nhà khoa học đã đề nghị không nhân giống phát triển.

Đến năm 2013, các cơ quan chức năng đã đưa tôm hùm đất vào danh mục sinh vật ngoại lại nguy hiểm cấm nhập khẩu, phát triển. Tuy vậy, việc kiểm soát việc nhập khẩu sinh vật này chủ yếu từ Trung Quốc lại gặp rất nhiều khó khăn bởi chủ yếu là đi qua đường tiểu ngạch.

Sự nguy hại của tôm hùm đất đối với nông nghiệp và môi trường được đánh giá là lớn hơn cả ốc bươu vàng. Theo Tiến sĩ Bùi Quang Tề – Viện nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản I thì loài này có thể làm lây lan mầm bệnh nấm tôm, virus gây bệnh đốm trắng, gây thiệt hại nặng nề cho các đầm nuôi tôm.

Đồng thời, tôm hùm đất có khả năng di chuyển rất nhanh dưới môi trường sống như ao hồ, sông suối, chống chịu tốt trước các biến động môi trường. Chúng là loài động vật xâm lấn gây phá hoại mùa màng bởi đôi càng to khỏe có khả năng cắt ngang thân lúa cứng, ăn được cả các loại búp cây non… Không những vậy, tôm hùm đất có khả năng đào hang sâu để trú ẩn, lẩn trốn kẻ thù nên sẽ làm hỏng nền đất, gây sói mòn sông, suối.

Trả lời báo chí, Giáo sư Đặng Huy Huỳnh, nguyên Viện trưởng Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật cho biết nếu không được ngăn chặn, tôm hùm đất có thể sẽ trở thành đại họa cho nền nông nghiệp và hệ sinh thái. Ông cho biết: ‘Tôm hùm đất cạnh tranh thức ăn với sinh vật bản địa. Những loài tôm, cá đặc trưng của Việt Nam có thể biến mất khi tôm hùm đất xâm lấn’.

Vì sao đã cấm nhưng tôm hùm đất vẫn được nhập lậu về

Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu nuôi truồng thủy sản I khi trao đổi với VnExpress cho biết: ‘Ở Việt Nam hiện nay chỉ có một nơi duy nhất được cấp phép nhập tôm hùm đất là Viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I nhưng cũng chỉ dành cho mục đích nghiên cứu’.

Điều đáng nói là tuy bị cấm nhập khẩu nhưng tôm hùm đất vẫn xuất hiện ở Việt Nam do các thương lái mang về từ Trung Quốc. Trước đây, khi còn hiếm, giá của loài này được đẩy lên tới cả triệu đồng một kg.

Thời gian gần đây, khi mà các thương lái nhập về với số lượng lớn thì giá của tôm hùm đất còn khoảng 500.000 VNĐ/kg. Chúng được nhập lậu về bất chấp lệnh cấm bởi có rất nhiều người coi tôm hùm đất là món khoái khẩu.

Thịt tôm hùm đất sở hữu vị ngọt và dai có thể dùng để hấp chấm muối tiêu, nấu lẩu hoặc làm món sốt… khá ngon. Chính vì có nhu cầu của thị trường nên nhiều người vẫn bất chấp lệnh cấm nhập khẩu hoặc nuôi ‘chui’ sinh vật này.

Hiện tôm hùm đất vẫn được nuôi ở hơn 20 Quốc gia trên thế giới, trong đó có cả Trung Quốc. Tuy vậy, gần đây quốc gia này cũng đang phải đối phó với vấn nạn tôm hùm đất phát triển dọc sông Trường Giang.

T.T

Theo Vnreview.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới