Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủThời SựTổng hợp những món ngon từ gà ăn hoài không chán

Tổng hợp những món ngon từ gà ăn hoài không chán

Dưới đây là gợi ý công thức, cách làm những món ngon từ gà ‘ăn hoài không chán’, giúp cho bữa ăn gia đình tăng thêm phần phong vị.

Tổng hợp 10 món ngon từ gà

Mâm cơm gia đình Việt từ lâu đã không còn xa lạ với những món ăn được chế biến từ gà. Nhưng chỉ hạn chế thực đơn với những món như gà luộc, gà rang, bữa ăn sẽ dễ bị nhàm chán. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho các bà nội trợ đảm đang những món ngon từ gà “ăn hoài không chán”, giúp cho bữa ăn gia đình tăng thêm phần phong vị.

1. Gà kho khoai tây Nguyên liệu

– 1 con gà

– 500g khoai tây

– 1/2 củ hành tây

– 1 củ hành baro

– 1 củ tỏi

– 1 củ gừng

– 2 muỗng canh sa tế

– 4 hoa hồi

– 1 quế khô

– 2 lá nguyệt quế

– 20g ớt khô

– 15ml rượu vang trắng

– Đường, nước mắm

Cách làm

– Gà mua về rửa sạch, để ráo sau đó chặt miếng vừa ăn. Bắc chảo lên bếp cùng một lượng dầu ăn vừa phải, khi dầu nóng cho gà vào, đảo đều đến khi thịt săn lại thì tắt bếp.

– Bỏ phần gà ra đĩa, lưu lại cho bước sau. Tiếp tục làm nóng chảo, cho khoảng 2 muỗng canh dầu ăn cùng với ớt khô, phi thơm.

– Khi ớt đã dậy mùi, bỏ phần gà đã sơ chế vào cùng với sa tế, hành baro, tỏi, gừng đã băm nhỏ; đảo đều.

– Sau đó, bỏ muối, đường, nước mắm, rượu vang trắng, hoa hồi, quế khô và lá nguyệt quế vào.

– Cạo sạch và cắt khoai tây khối vuông cạnh 3cm, cho vào kho cùng gà, để lửa nhỏ và đậy nắp.

– Khi khoai chín, bỏ hành tây cắt miếng vào, đảo đều và chờ thêm 1 phút thì tắt bếp.

Canh gà lá giang Nguyên liệu

Загрузка…

– 1 con gà

– 1 bó lá giang

– 2 muỗng canh me ngâm

– 1 muỗng canh hành, tỏi, ớt băm

– Hạt nêm, muối, nước mắm

Cách làm

– Ướp gà cùng 1/2 muỗng canh hành, tỏi, ớt băm, 1/2 muỗng canh nước mắm, 1/2 muỗng canh hạt nêm trong 30 phút.

– Bắc chảo, cho dầu ăn vừa đủ và phi thơm hành, tỏi. Khi hành, tỏi dậy mùi, cho gà đã ngấm gia vị vào.

– Khi gà săn lại, đổ 400ml nước lọc vào, đun cho sôi. Lọc nước cốt me và cho vào gà cùng với 1 muỗng cafe muối, 1 muỗng cafe hạt nêm sao cho vừa ăn.

– Lá giang rửa sạch, đập hơi dập, cho vào nấu cùng gà đến khi sôi. Thử canh và nêm lại cho vừa ý. Tắt bếp và thưởng thức.

3. Cà ri gà Nguyên liệu

– 1 con gà (nên chọn gà già bởi khi hầm cà ri sẽ không dễ bị bở thịt)

– 1 gói cà ri

– 1 củ khoai tây

– 1 củ khoai lang

– 1 củ cà rốt

– 1 củ hành tây

– 3 củ sả

– 1 bát nước dùng gà (có thể mua ở những cửa hàng bún, phở)

– 2 muỗng cafe bột ngô

– Đường, nước mắm, hạt nêm

– Tỏi, hành tím, ớt

– Bánh mỳ hoặc bún ăn kèm

Cách làm

– Sả bóc vỏ ngoài, cắt bỏ đuôi, đập dập. Hành tím, tỏi, ớt băm nhuyễn. Hành tây cắt khúc như múi cau. Khoai lang, khoai tây, cà rốt cắt miếng vừa ăn. Gà mua về rửa sạch, chặt miếng vừa ăn tầm 6-7cm.

– Ướp gà đã chặt với bột cà ri, tỏi, hành tím, ớt băm nhuyễn, sả đập dập cùng với 2 muỗng canh đường, 2 muỗng canh nước mắm, 2 muỗng canh hạt nêm trong khoảng 3-4 tiếng (có thể gia giảm lượng đường tùy theo khẩu vị vùng miền).

– Chiên sơ qua khoai để khoai không bị nát khi nấu cà ri. Bắc nồi to lên bếp và cho gà đã ướp vào cùng với một lượng dầu ăn vừa đủ, xào đến khi săn lại.

– Cho phần nước dùng gà vào, đun trong khoảng 30 phút. Kiểm tra phần thịt, nếu gà đã mềm, cho tiếp các loại củ vào hầm tiếp. Khi khoai và cà rốt mềm, nêm nếm lại lần nữa cho vừa ăn, bỏ hành tây vào, chờ vài phút rồi tắt bếp.

– Dọn ra bát và ăn kèm cùng bún, bánh mỳ.

4. Gà bó xôi Nguyên liệu

– 1 con gà (chọn gà ta để thịt dai, không bị mủn; con gà không quá to để dễ dàng khi bó xôi)

– 1 kg gạo nếp loại ngon

– 30g hạt sen tươi (có thể dùng hạt sen khô thay thế)

– Một muỗng cafe bột nghệ

– 20ml nước cốt dừa

– Muối, tiêu,

– 2 lá chanh

– Màng bọc thực phẩm

Cách làm

– Gà mua về, rửa sạch. Dùng muối hạt để làm sạch và khử mùi trên bề mặt da của gà. Rửa lại với nước sạch 2-3 lần (có thể pha nước muối loãng và ngâm gà trong 10 phút để sạch hơn).

– Gạo nếp vo sạch, cho nước cốt dừa và 1 muỗng cafe muối vào, ngâm với nước ngập khoảng 2 đốt ngón tay trong 5 giờ. Sau 5 giờ, vớt gạo để ráo và trộn cùng 1 muỗng cafe bột nghệ để tạo màu đẹp mắt hơn.

– Ngâm hạt sen trong 30 phút, để ráo. Nhồi hạt sen vào trong gà, ướp gà với chút muối, tiêu trong vài tiếng để ngấm gia vị.

– Chuẩn bị nồi hấp, đổ gạo nếp vào xửng hấp, dàn đều, sau đó đặt gà lên trên cùng, hấp chung cho đến khi chín.

– Trong 50 phút đợi gà chín, lật mặt gà và kiểm tra thường xuyên để đảm bảo gà chín đều.

– Khi chờ xôi và gà chín, chuẩn bị mâm và trải sẵn lớp màng bọc thực phẩm lên trên. Xôi và gà chín, lần lượt cho xôi lên mâm trước, dàn mỏng khoảng 1-1,5cm và nén chặt. Đặt gà lên chính giữa, dùng xôi bọc lại kín sao cho gà không bị hở ra, lăn tròn.

– Đổ dầu ăn vào chảo sâu lòng sao cho lượng dầu ăn ngập 1/2 gà bó xôi. Khi dầu nóng, thả gà bó xôi vào và chiên vàng mặt ngoài. Vớt gà ra, thấm sạch lớp dầu, cắt thành miếng vừa ăn và thả lá chanh cắt nhỏ lên trên, thưởng thức.

5. Lòng gà xào dứa

Nguyên liệu:

– 1 bộ lòng mề gà

– 1/2 quả dứa xanh (đã ngả vàng nhưng chưa chín hẳn)

– 1 củ gừng

– Nước mắm, hạt nêm, muối, tiêu, dầu ăn, hành tỏi khô, ớt

– Rau mùi, hành hoa

Cách làm:

– Làm sạch mề gà, loại bỏ lớp màng bên ngoài, bóp với muối hột và chút gừng đập dập. Sau đó, rửa sạch và để ráo. Lòng gà cũng rửa sạch, để cho ráo nước.

– Dứa gọt vỏ, cắt thành miếng nhỏ. Thái lòng mề thành những miếng vừa ăn, ướp cùng muối, hạt nêm, gia vị.

– Gừng, hành tỏi khô bóc vỏ, ớt băm nhuyễn. Rau mùi, hành hoa nhặt sạch, cắt khúc ngắn.

– Bắc chảo lên bếp, cho lượng dầu ăn phù hợp, phi thơm hành tỏi và gừng băm nhỏ. Sau đó thêm lòng mề vào xào chung, khi chín tới nêm thêm chút nước mắm để thơm hơn.

– Cho dứa vào xào thêm 2-3 phút nữa rồi rắc rau mùi, hành hoa, ớt ăm nhỏ. Nêm nếm lại với hạt tiêu, gia vị rồi bắc xuống.

6. Gà om nấm Nguyên liệu

– 500g thịt gà (nên chọn phần má đùi gà)

– 100g nấm đông cô tươi hoặc nấm hương

– 100g cà rốt

– Mùi tàu, rau thơm

– Muối, hạt tiêu, hạt nêm, dầu ăn

Cách làm

– Làm sạch phần thịt với muối hột để khử mùi hôi. Rửa sạch và chặt miếng vừa ăn. Ướp gà với muối, hạt nêm, gia vị trong khoảng 10 phút cho ngấm.

– Cà rốt nạo sạch vỏ, cắt miếng vừa ăn. Mùi tàu, rau thơm nhặt và rửa sạch, cắt thành khúc ngắn. Nấm cắt bỏ chân, khía hình chữ X, ngâm nước muối loãng rồi rửa sạch, để ráo nước.

– Bắc chảo lên bếp, cho vào lượng dầu ăn vừa phải, bỏ gà vào xào sơ qua. Khi thịt xém cạnh, cho nấm, cà rốt vào đảo đều. Thêm vào 1 bát nước, đun cho sôi.

– Khi nước sôi, nêm nếm gia vị lại cho vừa ăn, đun lửa liu riu khoảng 15 phút cho đến khi cạn gần hết nước thì tắt bếp. Rắc thêm rau thơm, mùi tàu và thưởng thức.

7. Gà hấp muối sả Nguyên liệu

– 1 con gà ta (dưới 1,5kg)

– 600g muối hột

– 10 củ sả, 2 củ gừng, 3 quả ớt, 100g lá chanh, 500ml rượu trắng

– Hạt nêm, bột tiêu, gia vị

– Giấy bạc, nồi gang hoặc nồi đất

Cách làm

– Gà mua về, rửa sạch, xát với chút muối và chút gừng đập dập, rượu trắng trong khoảng 15 phút. Rửa sạch và để ráo nước.

– Sả, gừng, ớt, lá chanh rửa sạch. Sả đập dập một phần, băm nhuyễn một phần, lá chanh cắt đôi. Gừng cạo vỏ, rửa sạch, nửa thái lát, nửa băm nhuyễn. Ớt rửa sạch, băm nhỏ.

– Trộn đều sả , gừng, ớt, lá chanh thái nhỏ, 1 thìa hạt nêm, 1 thìa bột tiêu (tùy vào khẩu vị mà thêm hay bớt lượng ớt và muối). Thoa đều hỗn hợp trên lên toàn bộ gà, nhồi vào trong gà sả đập dập, lá chanh và gừng lát, để trong 20 phút cho ngấm.

– Rửa sạch nồi gang, bọc xung quanh thành nồi lớp giấy bạc để giữ nhiệt và tránh thịt gà cháy dính vào. Dàn đều muối hột phủ kín đáy nồi, rải lớp sả và lá chanh lên trên.

– Hấp gà trong khoảng 20-30 phút, để lửa lớn trong 5 phút đầu rồi hạ lửa dần. Hết thời gian hấp, tắt bếp và để yên trong 10 phút. Bỏ gà ra và thưởng thức.

8. Gà xé phay Nguyên liệu

– 1/2 con gà luộc

– 2 quả dưa chuột nếp

– 1 củ hành tây

– 1 quả ớt, 1 quả chanh

– Một ít rau răm

– Đường, nước mắm, hạt tiêu

Cách làm

– Lọc bỏ xương gà, xé thịt thành từng sợi nhỏ. Ướp thịt với 1 muỗng canh đường, 1/4 muỗng canh hạt tiêu, 1 muỗng canh nước mắm.

– Hành tây bỏ vỏ, rửa sạch, cắt lát mỏng, ngâm vào nước lạnh cho bớt hăng. Dưa chuột rửa sạch, bỏ ruột, cắt lát mỏng vừa ăn. Rau răm rửa sạch, băm nhỏ.

– Vớt hành tây, để ráo nước, trộn đều với nước cốt của nửa quả chanh cùng 1 muỗng canh đường, để trong 5 phút. Bỏ dưa chuột, rau răm băm nhỏ, gà xé phay đã ướp vào trộn chung cùng nước cốt của nửa quả chanh còn lại, nửa muỗng canh đường, 1 muỗng canh nước mắm.

– Dọn ra đĩa và thưởng thức.

9. Canh cải thảo cuộn ức gà Nguyên liệu

– 300g ức gà

– 10 lá cải thảo

– 1 củ cà rốt

– 10 quả đậu cove

– Một ít nấm hương, mộc nhĩ, hành lá, rau mùi

– Muối, hạt tiêu

Cách làm

– Ức gà rửa sạch, cắt mỏng, bản to. Cải thảo rửa sạch, có thể ngâm qua nước muối loãng trong 5 phút, trần qua nước sôi. Mộc nhĩ, nấm hương ngâm nở, rửa sạch cắt mỏng. Cà rốt rửa sạch, cạo vỏ, cắt thanh dài. Đậu cove tước xơ, rửa sạch. Hành lá, rau mùi rửa sạch, cắt khúc.

– Đặt lá cải thảo phẳng ra, lạng mỏng bớt phần cuộng trắng để dễ cuốn hơn. Đặt lát gà lên lá, rắc chút muối, hạt tiêu rồi xếp nấm hương, mộc nhĩ, cà rốt, đậu cove lên trên. Cuộn lá cải thảo lại, dùng tăm tre ghim chặt hai đầu.

– Bỏ một bát nước lọc vào nồi, bắc lên bếp đun sôi. Dùng dao sắc cắt đôi miếng cải thảo, thả vào nồi, nêm nếm thêm hạt nêm vừa ăn. Múc canh ra bát, rắc hành lá, rau mùi và thưởng thức.

10. Gà rang muối Nguyên liệu

– 1kg thịt gà ta

– 1 quả trứng

– Lá chanh, sả, bột năng, bột ngô

– Hạt tiêu, nước mắm, dầu ăn, muối, giấm

– Nguyên liệu làm muối rang gà: gạo tẻ, gạo nếp, đậu xanh, muối biển

Cách làm

– Thịt gà rửa sạch, bóp với chút giấm và muối để khử sạch mùi hôi. Trứng đập ra bát, lấy lòng đỏ. Gừng rửa sạch, gọt vỏ, thái sợi. Sả rửa sạch, cắt khúc dài tước nhỏ, lá chanh thái nhỏ.

– Chặt gà thành miếng vừa ăn, ướp cùng với gia vị như mì chính, nước mắm, muối, tiêu và lòng đỏ trứng gà, trộn đều trong 30 phút.

– Gạo tẻ, gạo nếp, đậu xanh đãi sạch, để riêng từng loại rồi ngâm trong nước khoảng 20 phút để gạo và đậu nở ra. Cho lần lượt vào chảo ráo để rang cho chín, đem xay nhuyễn. Muối hột rang khô rồi giã nhỏ trộn đều với hỗn hợp bột vừa xay để tạo thành muối rang gà.

– Bắc chảo sâu lòng lên bếp, đổ vào lượng dầu đủ để chiên chín gà. Lăn gà lần lượt qua bột năng, bột ngô; cho vào chảo dầu đã nóng, chiên đến khi vàng giòn, vớt ra để ráo dầu.

– Cho phần sả, gừng, lá chanh đã sơ chế chiên giòn, vớt ra đĩa có giấy thấm dầu.

– Cho gà vào âu lớn, thêm 3 bìa muối bột vừa làm vào xóc đều, thêm vào sả, gừng, lá chanh, trộn đều. Dọn ra đĩa và thưởng thức.

Anh Feng

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới