Thứ Năm, 18 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựTP HCM công bố 13 nội dung khắc phục sai phạm ở...

TP HCM công bố 13 nội dung khắc phục sai phạm ở Thủ Thiêm

Chiều nay, UBND TP HCM họp báo công bố 13 nội dung, 22 đầu việc, nhiệm vụ của từng sở ngành để khắc phục sai phạm tại Thủ Thiêm.

16h buổi họp báo diễn ra tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận 2 (TP HCM) nhưng trước đó hai tiếng nhiều hộ bị ảnh hưởng bởi dự án Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm đã có mặt. Họ yêu cầu lực lượng chức năng được vào nghe các thông tin UBND TP HCM sẽ cung cấp vì “liên quan trực tiếp đến quyền lợi” của họ.

Phó chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan. Ảnh: Hữu Công.

Chủ trì họp báo là ông Võ Văn Hoan – Phó chủ tịch phụ trách đô thị của UBND TP HCM cùng lãnh đạo các sở ngành liên quan.

Thành phố sẽ công bố 13 nội dung liên quan đến 22 đầu việc mà UBND TP HCM triển khai sau hai Kết luận 1483 (ngày 4/9/2018) và 1037 (ngày 26/6) của Thanh tra Chính phủ (TTCP): ranh quy hoạch liên quan khu vực 4,3 ha (đã được TTCP xác định nằm ngoài quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm), kế hoạch giải quyết bồi thường và hướng xử lý cán bộ vi phạm…

Chiều mai 15/8, thành phố sẽ gặp mặt các hộ dân bị ảnh hưởng để trao đổi về các vấn đề này.

Một góc khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ảnh: Hữu Khoa.

Trong hai kết luận được công bố, TTCP chỉ ra hàng loạt sai phạm của UBND TP HCM và các bộ, ngành liên quan (ở nhiều thời kỳ) trong quá trình triển khai dự án như: thu hồi sai 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch; giao đất quy hoạch tái định cư 160 ha cho 51 doanh nghiệp làm dự án…

Để khắc phục, TTCP yêu cầu TP HCM thu hồi hơn 26.000 tỷ đồng cho ngân sách và phải có giải pháp huy động vốn để trả nợ các khoản vay ngân hàng đã đầu tư cho KĐTM Thủ Thiêm hơn 4.200 tỷ đồng; thu hồi về ngân sách khoản tiền sử dụng đất dự kiến thanh toán cho các dự án BT bổ sung đối với Công ty Đại Quang Minh là 1.800 tỷ đồng và lãi suất chậm nộp từ khi phát sinh đến nay. Những việc này phải hoàn thành trước ngày 30/9 để báo cáo Thủ tướng.

Ngoài ra, TTCP đề nghị UBND TP HCM xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân vi phạm. Đối với những người thuộc diện Bộ Chính trị và Ban Bí thư quản lý sẽ được Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét.

Tuy nhiên, người dân bị ảnh hưởng bởi dự án Thủ Thiêm vẫn chưa đồng tình vì cho rằng các kết luận của TTCP chưa chỉ rõ các cá nhân sai phạm và chưa làm rõ được những khiếu nại của họ.

KĐTM Thủ Thiêm được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch năm 1996, rộng 930 ha. Đây là trung tâm tài chính, văn hoá, thương mại, dịch vụ cao cấp… được mở rộng của thành phố, nằm bên bờ Đông sông Sài Gòn, đối diện quận 1 và chỉ cách 300 m đường chim bay.

TP HCM khẳng định, việc phát triển KĐTM Thủ Thiêm không nhằm mục tiêu kinh doanh bất động sản và đạt được lợi nhuận từ việc khai thác đất. Phần lớn diện tích được ưu tiên xây dựng các công trình công cộng, dịch vụ mà trung tâm thành phố hiện hữu còn thiếu như: Quảng trường trung tâm, công viên bờ sông; Trung tâm Tài chính; Trung tâm Hội nghị triển lãm quốc tế; Cung Thiếu nhi, Lâm viên sinh thái….

Trung Sơn

Theo Vnexpress.net

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới