Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựTP.HCM và 18 tỉnh, thành phía Nam giãn cách xã hội thêm...

TP.HCM và 18 tỉnh, thành phía Nam giãn cách xã hội thêm 14 ngày

Trong công điện vừa ban hành, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu không để người dân di chuyển khỏi nơi cư trú từ sau ngày 31/ 7 tới khi hết giãn cách, trừ trường hợp được cho phép.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam (Trưởng ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19) vừa thay mặt Thủ tướng ký công điện số 1063 về phòng, chống dịch gửi lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương.

19 tỉnh, thành phía Nam giãn cách xã hội thêm 14 ngày

Với 19 tỉnh, thành phía Nam (bao gồm TP.HCM), Thủ tướng yêu cầu tiếp tục áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thêm 14 ngày (kể từ ngày kết thúc giãn cách xã hội theo Công văn số 969 ngày 17/7 của Thủ tướng).

19 địa phương ngày gồm: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Cần Thơ, Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tiền Giang, Long An, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Bến Tre, Hậu Giang, An Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau, Kiên Giang.

Những tỉnh sau một thời gian thực hiện giãn cách xã hội, nếu đã kiểm soát được dịch bệnh, Thủ tướng cho phép có thể nới lỏng giãn cách theo từng khu vực trong nội bộ tỉnh.

Đối với khu vực liên tỉnh, phải có thỏa thuận, thống nhất với các tỉnh liên quan và phải báo cáo Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ, Trưởng ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 trước khi quyết định.

Không để người dân di chuyển khỏi nơi cư trú từ sau ngày 31/7

Trong công điện này, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được yêu cầu tập trung chỉ đạo thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt, thực chất, hiệu quả biện pháp cụ thể phòng, chống dịch.

Với địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16, lãnh đạo Chính phủ quán triệt thực hiện nghiêm, nhất quán theo phương châm chỉ có thể thực hiện cao hơn, sớm hơn phù hợp theo tình hình thực tiễn tại địa phương.

Cùng với đó là việc tuyên truyền rộng rãi, kiểm soát nghiêm ngặt và thực hiện ngay các biện pháp hỗ trợ cần thiết về đời sống, y tế để người dân an tâm “ai ở đâu ở đấy”.

“Tuyệt đối không để người dân di chuyển khỏi nơi cư trú từ sau ngày 31/ 7 tới khi hết giãn cách (trừ những người được chính quyền cho phép)”, công điện nêu rõ.

Lãnh đạo tỉnh, thành phố phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng nếu để người dân tự ý di chuyển ra khỏi địa phương mình.

Đối với người dân đã rời khỏi tỉnh xuất phát đến địa bàn tỉnh khác, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu các tỉnh liên quan phải tổ chức đón, đưa về địa phương đích đến bảo đảm an toàn. Đồng thời, tổ chức xét nghiệm, vận chuyển bằng xe khách (có thể bố trí xe tải chở theo xe gắn máy của người dân nếu người dân di chuyển bằng xe gắn máy).

Theo yêu cầu của lãnh đạo Chính phủ, việc bàn giao phải được tiến hành đầy đủ, tổ chức cách ly, giám sát y tế theo đúng quy định, không để dịch bệnh lây lan.

Hoài Thu

Nguồn: Zing News

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới