Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiTP. Pleiku: Khu đô thị suối Hội Phú như “bãi chiến trường”

TP. Pleiku: Khu đô thị suối Hội Phú như “bãi chiến trường”

Hết chậm tiến độ, thi công ì ạch, gây ô nhiễm môi trường, thì nay khu dân cư tại dự án chống sạt lở bờ kè suối Hội Phú như “bãi chiến trường” với vô số rác thải, cỏ mọc um tùm, nước đọng hôi thối…

Với chủ trương quy hoạch, chống sạt lở khu vực suối Hội Phú, TP. Pleiku (Gia Lai) khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, tạo mỹ quan đô thị góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tại địa phương. Năm 2013, UBND tỉnh Gia Lai chính thức phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Kè chống sạt lở suối Hội Phú, dự án đi qua địa bàn 4 phường: Hội Phú, Hội Thương, Phù Đổng và Hoa Lư, với tổng diện tích đất quy hoạch là 90,29 ha và được chia thành 3 giai đoạn. Tổng mức đầu tư trên 300 tỷ đồng. Dự án có tổng chiều dài hơn 1,7 km chạy từ điểm đầu là đường Nguyễn Trung Trực (giáp chùa Minh Thành) đến điểm cuối là đường Nguyễn Lương Bằng (khu đô thị Hoa Lư – Phù Đổng).

Song song với việc thi công, cải tạo dòng suối, ngày 12/8/2017, TP. Pleiku đã tổ chức bán đấu giá 30 lô. Hiện các hộ đã nhận đất và thi công công trình nhà ở, trung tâm giải trí góp phần đưa nơi đây thành khu đô thị mới khang trang, sạch đẹp.

Chủ trương và mong muốn của các hộ dân sinh sống tại khu dự án mới suối Hội Phú là vậy, tuy nhiên các nhu cầu sống và môi trường tại khu vực này đang khiến nhiều người ngán ngẩm.

Ông L.N.L người dân sống tại suối Hội Phú nói: Nhiều năm thi công bờ kè chậm trễ, dân chúng tôi liên tục kiến nghị trong các cuộc họp, tiếp xúc cử tri để giảm bụi, hôi thối tại đây và cả việc thi công cẩu thả. Riêng 2 bên bờ suối, ban đầu thì thấy trồng cỏ, cây cảnh đẹp lắm, nhưng nay nhìn không khác gì bãi hoang với cỏ dại, rác các loại, phế liệu xây dựng bị vứt bỏ mà không thấy đơn vị nào dọn dẹp, gây mất mĩ quan đô thị.

Đồng quan điểm trên, bà L.T.T là cư dân lâu năm tại đây tỏ ra bức xúc: Tôi nghĩ rằng thi công bờ suối xong sẽ sạch đẹp hơn, nào ngờ đến nay mùa nắng nóng cống thoát nước bốc mùi hôi thối do rác thải còn tồn đọng. Người dân phải tự khơi thông dòng chảy, chống ngập, tràn nước vào nhà khi mùa mưa đến. Còn rác thải sinh hoạt thì mỗi hộ phải tự thu gom đưa ra các điểm tập kết rác vì không đơn vị nào tổ chức thu gom rác trên tuyến đường này.

Bên cạnh các bức xúc cư dân sinh sống nơi đây, thì một số hộ dân mới về cũng khá bức xúc về môi trường sống tại đây. Các hộ cho rằng, lòng suối nặng mùi, rác bụi khắp nơi. Công tác vệ sinh nơi đây cũng rất tệ, cây xanh không có sức sống, cảnh quan toàn tỏ dại…

Qua ghi nhận thực tế, có vô số các loại rác thải sinh hoạt, phế liệu bị vứt bỏ tràn lan không người dọn dẹp. Đơn vị thi công, quản lý khu dân cư thì không mấy quan tâm đến cảnh quan, để nơi đây như “bãi chiến trường” với những khối bê tông được đổ trực tiếp trên lòng đường, cản trở giao thông tìm ẩn nguy cơ tai nạn. Cây xanh bảo vệ môi trường thì nơi có nơi không, thiếu sự chăm sóc; lòng suối lắng đọng nước thải sinh hoạt bốc mùi hôi thối…

Để khu dân cư mới suối Hội Phú trở thành điểm nhấn về đô thị, môi trường sống xanh, sạch, đẹp, vì sức khỏe cộng đồng đúng theo định hướng của thành phố Pleiku…

Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai và TP. Pleiku quan tâm, kiểm tra, chỉ đạo các đơn vị có liên quan, khắc phục tình trạng nói trên.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục ghi nhận phản ánh đến bạn đọc.

Một số hình ảnh PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ghi nhận tại bờ kè suối Hội Phú với vô số rác thải, cỏ dại, nước đọng bốc mùi hôi thối cả một vùng.

NGUYỄN GIÁC – BÙI CÔNG LỰC

Nguồn Moitruongvadothi.vn/do-thi/tp-pleiku-khu-do-thi-suoi-hoi-phu-nhu-bai-chien-truong-a63226.html

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới