Thứ Hai, 17 Tháng Sáu, 2024
Trang chủThời SựTrang phục các dân tộc Tây Nguyên

Trang phục các dân tộc Tây Nguyên

Sống giữa núi rừng, gần gũi với thiên nhiên, trang phục của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên rất giản dị với những đường nét khỏe khoắn nhưng không kém phần độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hóa dân tộc và vùng miền.

Di sản văn hóa truyền thống của các dân tộc Tây Nguyên chứa đựng những giá trị độc đáo và đa dạng. Dấu ấn đó được thể hiện khá rõ nét trong trang phục truyền thống, tạo nên bản sắc văn hóa tộc người.

Trang phục Tây Nguyên tạo dấu ấn văn hóa vùng miền

Nét chung nhất trong trang phục truyền thống các dân tộc Tây Nguyên đó là đàn ông đóng khố, mặc áo chui đầu hoặc áo choàng quấn, phụ nữ mặc áo, váy tấm… Sử dụng hai gam màu chủ đạo là đỏ, đen (các dân tộc Bắc Tây Nguyên) và xanh đậm, trắng (các dân tộc Nam Tây Nguyên) kết hợp với dệt, thêu các loại hoa văn mang các hình tượng gần gũi với thiên nhiên, chị em phụ nữ Tây Nguyên đã tạo nên những bộ trang phục ấn tượng.

Trang phục Tây Nguyên luôn gắn với trang sức như vòng cổ, vòng tay

Trang phục dân tộc Gia Rai

Trang phục dân tộc M’Nông

Tuy vậy, trang phục, cách ăn mặc của các dân tộc cũng có những nét khác nhau ở mỗi tộc người. Trang phục của người Xơ Đăng chủ đạo là màu đen chàm, trang trí bằng các hoa văn màu trắng, đỏ. Trang phục của đồng bào Ba Na là màu chàm xanh, trang trí nhiều văn hoa đẹp. Trang phục của người Giẻ Triêng là màu đen, xanh trang trí bằng các chỉ màu vàng, trắng, đỏ. Trang phục của đồng bào Gia Rai chủ đạo là màu trắng hoặc màu chàm. Trang phục của người Rơ Măm, hầu như không nhuộm màu…

Thảo My

Nguồn: Báo Công Thương

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới