Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024
Trang chủCông NghệTráo đổi số áo để VĐV nam chạy thay, nữ VĐV bị...

Tráo đổi số áo để VĐV nam chạy thay, nữ VĐV bị tước huy chương vô địch Tiền Phong Marathon 2021

Đưa số BIB của mình cho một VĐV nam thi đấu để giành vị trí nhất lứa tuổi từ 45 tuổi trở lên tại cự ly 21km nữ hệ phong trào, VĐV Ngô Mỹ Liên là trường hợp gian lận thành tích đầu tiên bị phát hiện tại Giải vô địch quốc gia marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 62 (Tiền Phong Marathon 2021).

VĐV Lê Đức Kế đeo 2 số BIB của cả nam và nữ là bằng chứng rất rõ ràng cho thấy sự gian lận. Ảnh: BTC

Thông tin từ ban tổ chức, hành vi gian lận của VĐV Ngô Mỹ Liên được chính những VĐV tham gia tranh tài cự ly 21km phong trào tại giải Tiền Phong Marathon 2021 (diễn ra từ 26 – 28/3 tại Pleiku, Gia Lai) phát hiện.

Sau khi nhận được phản ánh, ban tổ chức giải đã phối hợp với bộ phận trọng tài, xem xét kỹ băng ghi hình thi đấu, hình ảnh về đích của các VĐV liên quan và đi đến kết luận VĐV Ngô Mỹ Liên, mang số BIB 81896, đã thi đấu không trung thực, vi phạm nghiêm trọng quy định, điều lệ giải khi đưa số BIB của mình cho một VĐV nam thi đấu để giành vị trí nhất lứa tuổi từ 45 tuổi trở lên tại cự ly 21km nữ phong trào.

Người thay VĐV Ngô Mỹ Liên thi đấu là VĐV Lê Đức Kế. VĐV nam này mang số BIB 80744, đã thi đấu không trung thực, vi phạm nghiêm trọng quy định, điều lệ giải khi mang BIB của VĐV Ngô Mỹ Liên thi đấu, tiếp tay cho hành vi gian lận trong thi đấu thể thao của VĐV Ngô Mỹ Liên.

Với những bằng chứng cụ thể, rõ ràng, ban tổ chức giải quyết định hủy kết quả thi đấu của VĐV Ngô Mỹ Liên, tước toàn bộ danh hiệu, giải thưởng mà VĐV Ngô Mỹ Liên có được từ việc gian lận thi đấu.

Cùng với đó, VĐV Ngô Mỹ Liên bị cấm vĩnh viễn tham dự giải Tiền Phong Marathon. VĐV Ngô Mỹ Liên phải hoàn trả toàn bộ giải thưởng, bao gồm tiền mặt, hiện vật và tặng phẩm về Ban tổ chức trong vòng 5 ngày làm việc, kể từ 0 giờ ngày 31/3. Quá thời hạn trên, Ban tổ chức sẽ tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết.

Với những bằng chứng cụ thể, VĐV Lê Đức Kế cũng bị hủy kết quả thi đấu, cấm vĩnh viễn tham dự giải Tiền Phong Marathon do hành vi tiếp tay cho người khác gian lận kết quả thi đấu.

Sau khi thông báo hủy kết quả thi đấu của nhà vô địch nữ 21km hệ phong trào nhóm tuổi trên 45, ban tổ chức quyết định trao thưởng cho các VĐV có thứ hạng xếp sau.

Việc xuất hiện hành vi gian lận cho thấy cần siết chặt quy trình kiểm tra, giám sát tại các giải điền kinh nói riêng và các giải thể thao nói chung.

Tiền Phong Marathon là giải marathon quốc gia, nằm trong hệ thống thi đấu chính thức của điền kinh Việt Nam. Đến nay, Tiền Phong Marathon là Giải VĐQG marathon duy nhất tại Việt Nam có tiêu chí về thời gian hoàn thành cự ly khó nhất; là nơi quy tụ những ngôi sao sáng giá nhất của làng Điền kinh chạy bộ Việt Nam, cũng như hàng ngàn VĐV phong trào cùng tham dự.

Tham dự giải đấu năm nay có sự góp mặt của gần 5.000 VĐV, trong đó có 300 VĐV thành tích cao thuộc đội tuyển điền kinh các tỉnh, thành, ngành trên cả nước. Số còn lại là các VĐV phong trào là người Việt Nam và người nước ngoài sinh sống, làm việc tại Việt Nam. Các VĐV tham dự thi đấu các cự ly: 5km, 10km, 21km, 42km.

L. Sơn/Báo Tin tức

Nguồn: Tin Tức TTXVN

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới