Thứ Năm, 25 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiTrẻ em Làng SOS Pleiku: "Chạm tay" đến mùa hè

Trẻ em Làng SOS Pleiku: “Chạm tay” đến mùa hè

Không sở hữu chiếc smartphone hay bất kỳ thiết bị công nghệ hiện đại nào, 92 em nhỏ của Làng trẻ em SOS Pleiku đang khởi động một mùa hè đầy sôi động, giòn tan tiếng cười bằng chính những hoạt động trải nghiệm sáng tạo, những trò chơi tuổi thơ đầy bổ ích diễn ra ngay tại đây.

Tới thăm Làng trẻ em SOS Pleiku (tổ 1, phường Yên Thế) vào những ngày giữa tháng 6, chúng tôi thật sự bất ngờ khi tận mắt ngắm nhìn một khuôn viên thoáng đãng cùng với 12 căn nhà hết sức khang trang được chăm chút từ bàn tay của các dì, các mẹ và chính những em nhỏ đang được nuôi dạy tại đây. Dọn vệ sinh là một trong những hoạt động thường nhật được khuyến khích đầu tiên khi các bạn nhỏ vừa kết thúc 1 năm học miệt mài. Các em tự cuốc đất, nhổ cỏ trước hiên nhà để trồng thêm hoa; rồi lại mải mê kéo vòi tưới nước cho những bụi hoa hồng, hoa dâm bụt, hoa thạch thảo… đang rộ sắc thắm. Rất nhiều nhóm nhỏ được chia ra để đi nhặt rác quanh các bồn cây trong khuôn viên. Ý thức được việc làm vừa sức của mình có thể góp phần tạo nên một bầu không khí trong lành, em nào cũng nở nụ cười trên môi. Trong số đó, chúng tôi đặc biệt ấn tượng với em Lê Thị Mẫn Nghi, học sinh lớp 7, hiện đang sống trong ngôi nhà số 10 mang tên “Hoa Sứ” do mẹ Ngoan chăm sóc. Cô bé tự tin chào hỏi các vị khách lạ và hào hứng kể về việc chăm sóc bồn hoa của gia đình mình.

  Các em nhỏ Làng trẻ em SOS Pleiku được tự do vui chơi trên những thảm cỏ xanh mát trong khuôn viên. Ảnh: L.H
Các em nhỏ Làng trẻ em SOS Pleiku được tự do vui chơi trên những thảm cỏ xanh mát trong khuôn viên. Ảnh: L.H

Không phải đến lớp mỗi ngày nữa nên ngoài giờ đọc sách cố định ở thư viện và học thêm một vài môn năng khiếu, các em chủ yếu được tự do vui chơi trên những thảm cỏ xanh mát trong khuôn viên. Thả diều, đá bóng, bắt cào cào hay đung đưa trên chiếc xích đu tự chế… là các trò chơi được lựa chọn nhiều nhất. Nhìn nét mặt hồn nhiên của cậu bé đang say sưa đùa giỡn với chú cào cào trên tay, chị Nguyễn Thị Bích Thảo-nhân viên giáo dục-xúc động nói: “Tình yêu thương các con thôi thúc chúng tôi nỗ lực hơn nữa trong việc tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí để mang lại một mùa hè sôi động, bổ ích cho các con. Đã có nhiều kế hoạch được Làng phối hợp với Nhà Thiếu nhi tỉnh và Trung tâm Bảo trợ Xã hội Tổng hợp tỉnh xây dựng khá chỉn chu như: dự án “Bóng đá cộng đồng”, dã ngoại hay chuỗi hoạt động kỹ năng sống, giáo dục giới tính nhằm giúp trẻ được rèn luyện thể chất, biết cách tự chăm sóc, bảo vệ bản thân, bồi đắp và kết nối tình yêu thương… Nhưng ngoài việc thiếu hụt kinh phí thì sự thất thường của thời tiết mùa này cũng là một yếu tố gây trở ngại do có một số chương trình tổ chức ngoài trời”. Tuy vậy, những tác động của ngoại cảnh dường như không “làm khó” các em. Mỗi chiều, các bạn nam đều hào hứng ra sân đá bóng cùng nhau. Một trận bóng như thế, bản thân các em được rèn sức dẻo dai và phát huy tinh thần đoàn kết, hòa nhập cộng đồng.

Đặc biệt, mùa hè là dịp được nhiều em tận dụng để thỏa sức sáng tạo. Ông Võ Văn Hải-Giám đốc Làng trẻ em SOS Pleiku-chia sẻ: “Tôi đánh giá cao năng lực sáng tạo của các bạn nhỏ trong ngôi nhà chung. Hầu như các món đồ chơi hay vật dụng đã hỏng đều được các em tái chế, sử dụng để trang trí hay làm thành một món đồ chơi khác. Đó là những chiếc quạt nhựa hay mô hình tên lửa… tất cả đều rất vui mắt. Vì không có chuyên môn trong lĩnh vực khoa học nên chúng tôi đang tìm những cộng tác viên có thể hướng dẫn bọn trẻ tìm tòi và sáng chế trong môi trường an toàn”.

Không hẳn là những đứa trẻ cập thời nhất trong thời đại công nghệ, cũng không dán mắt vào màn hình số như hầu hết trẻ em hiện nay, vậy nhưng những em nhỏ thiệt thòi đang được nuôi dạy tại Làng trẻ em SOS Pleiku thực sự đã “chạm” tới một mùa hè bổ ích, thúc đẩy sự vận động tích cực trong suy nghĩ và hành vi từng ngày. Chị Thảo tự tin chia sẻ với chúng tôi rằng, với những nỗ lực tự thân của từng em cùng với sự giúp đỡ tận tình của những người quản lý, giáo dục, trong tương lai, các em sẽ trưởng thành và tự lập hơn, sống có ích cho xã hội.

LỮ HỒNG

Theo Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới