Thứ Ba, 23 Tháng Tư, 2024
Trang chủCông NghệTriều Tiên bị cáo buộc tấn công mạng, ăn cắp 2 tỷ...

Triều Tiên bị cáo buộc tấn công mạng, ăn cắp 2 tỷ USD phục vụ chương trình hạt nhân

Liên Hợp Quốc cho rằng Triều Tiên đã vi phạm lệnh cấm vận về đầu tư cho các chương trình tên lửa, hạt nhân.

Theo Engadget, Liên Hợp Quốc chính thức xác nhận đang điều tra ít nhất 35 cuộc tấn công mạng của Triều Tiên tại 17 quốc gia nhằm mục đích hỗ trợ tài chính cho chương trình hạt nhân của đất nước này.

Cụ thể, Triều Tiên đã thu về khoảng 2 tỷ USD từ các cuộc tấn công mạng tinh vi nhắm vào các tổ chức tài chính và giao dịch tiền điện tử.

Hàn Quốc là quốc gia chịu nhiều thiệt hại nhất với 10 vụ tấn công, Ấn Độ chịu 3 vụ, Bangladesh và Chile chịu 2 vụ, các nước chịu 1 vụ tấn công gồm Costa Rica, Gambia, Guatemala, Kuwait, Liberia, Malaysia, Malta, Nigeria, Ba Lan, Slovenia, Nam Phi, Tunisia và Việt Nam.

Các cuộc tấn công được thực hiện theo 3 cách chính: thông qua hệ thống SWIFT được sử dụng để chuyển tiền giữa các ngân hàng; tấn công trực tiếp thông qua các giao dịch người dùng để đánh cắp tiền điện tử; và “mã hóa” máy tính bằng cách lây nhiễm mã độc, sử dụng chúng để “đào” tiền ảo.

Tại một quốc gia (chưa xác nhận tên), các hacker đã truy cập vào cơ sở hạ tầng quản lý hệ thống ATM, cài mã độc sửa đổi cách xử lý giao dịch để ăn cắp tiền. Trong một vụ khác, số tiền bị đánh cắp đã “chuyển qua ít nhất 5.000 giao dịch riêng biệt và tiếp tục chuyển đến nhiều quốc gia đến khi ‘về đích’“, trở thành loại tiền tệ hợp pháp, do đó rất khó để theo dõi chúng được chuyển đi đâu.

Sàn giao dịch tiền ảo Bithumb của Hàn Quốc đã bị tấn công ít nhất 4 lần. 2 vụ tấn công năm 2017 gây ra thiệt hại 7 triệu USD, sau đó 2 vụ vào tháng 6/2018 và tháng 3/2019 gây thiệt hại lần lượt 31 triệu USD và 20 triệu USD.

Theo cáo buộc, nhiều cuộc tấn công được thực hiện dưới sự chỉ đạo của Tổng cục Trinh sát – Tổng cục là cơ quan tình báo quân sự của Triều Tiên. Liên Hợp Quốc cho biết chúng đều có tỉ lệ rủi ro thấp, hiệu quả cao, chỉ cần laptop có kết nối Internet là được.

Phúc Thịnh

Theo Vnreview.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới