Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024
Trang chủCông NghệTrình duyệt Google Chrome 77 ngày mai ra mắt có gì mới?

Trình duyệt Google Chrome 77 ngày mai ra mắt có gì mới?

Phiên bản trình duyệt Google Chrome 77 sẽ chính thức được phát hành tới toàn bộ người dùng vào ngày mai (10/9), hứa hẹn cung cấp các tính năng tuỳ biến dễ dàng và hữu ích hơn cho người dùng.

Bạn có thể tạm quên đi việc tải và cài đặt theme một cách thủ công khi sử dụng phiên bản Chrome 77 rồi đấy: Chrome sẽ cung cấp công cụ cho phép thay đổi màu nền của thanh công cụ và ảnh nền trang Tab mới chỉ với một vài cú click chuột.

Thay đổi hình nền và màu sắc của trang Tab mới

Các phiên bản Chrome trước đây đã từng cho phép người dùng tuỳ biến giao diện trang Tab mới nhưng khá hạn chế. Với Chrome 77, bạn sẽ có thêm nhiều tuỳ chọn hơn. Để thay đổi các thiết lập này, nhấn nút Customize ở góc dưới bên phải của trang Tab mới (New Tab).

Ở thanh công cụ bên trái, mục Background (Hình nền) cho phép bạn chọn một ảnh nền có sẵn hoặc tải ảnh cá nhân của mình lên để làm ảnh nền cho trang Tab mới. Ngoài ra, bạn cũng có thể kích hoạt tuỳ chọn “Refresh Daily” (Làm mới hàng ngày) để mỗi ngày Chrome sẽ hiển thị một bức ảnh nền khác nhau cho bạn.

Mục Shortcuts cho phép bạn lựa chọn bố cục hiển thị các trang web thường xuyên truy cập trên trang Tab mới. Bạn có thể tự lựa chọn các trang web xuất hiện ở mục này hoặc để Chrome tự liệt kê những trang bạn thường xuyên truy cập nhất. Nếu không thích những biểu tượng này, bạn cũng có thể vô hiệu hoá hoàn toàn bằng cách bật tuỳ chọn “Hide Shortcuts”.

Mục “Color and Theme” (Màu sắc và chủ đề giao diện) cho phép bạn tự tạo cho mình một giao diện theo ý thích. Bạn có thể lựa chọn các chủ đề màu sắc (mỗi chủ đề là sự kết hợp của hai màu với nhau) có sẵn hoặc tự chọn những màu mà mình yêu thích. Màu sắc bạn chọn ở đây sẽ được dùng cho cả trang Tab mới lẫn các thanh công cụ của trình duyệt. Trước đây, nếu muốn tuỳ biến lựa chọn này, bạn phải tìm và cài đặt các theme từ cửa hàng ứng dụng Chrome Web Store.

Ẩn chỉ báo “Xác thực mở rộng” (EV)

Chỉ báo “Xác thực mở rộng” (Extended Validation) (EV) sẽ biến mất khỏi phiên bản Chrome 77. Hiện tại, Chrome (và một số trình duyệt khác) sử dụng chứng nhận “Xác thực mở rộng” đối với một số trang web để nhận dạng danh tính tổ chức, công ty đứng sau vận hành trang web. Chẳng hạn, khi truy cập vào trang paypal.com, bạn sẽ thấy dòng chữ “Paypal, Inc.” (Công ty Paypal) nằm bên cạnh biểu tượng ổ khoá trên thanh địa chỉ của trình duyệt.

Tuy nhiên, từ phiên bản Chrome 77 trở đi, dòng chữ này sẽ bị loại bỏ hoàn toàn và người dùng sẽ chỉ thấy biểu tượng hình ổ khoá. Nếu muốn xem thông tin nhận dạng chi tiết của trang web, bạn sẽ phải nhấn chuột vào biểu tượng ổ khoá này. Lý do là bởi theo nhóm thiết kế trải nghiệm người dùng của Chrome, thì dòng chữ này “không giúp bảo vệ người dùng khi lướt web như mong đợi”, và rằng người dùng cũng không thường xuyên để ý đến sự xuất hiện của dòng chữ này. Thậm chí, nó còn nguy cơ hiển thị sai tên công ty và khiến người dùng bối rối. Trước đó, vào tháng 6/2018, Apple cũng đã làm điều tương tự đối với trình duyệt Safari.

Màn hình chào mừng mới

Khi mới cài đặt Chrome hoặc tạo một tài khoản người dùng mới, Chrome sẽ hiển thị cho bạn một màn hình chào mừng mới lạ, với nội dung kêu gọi người dùng hãy “tuỳ biến Chrome theo cách riêng của mình”. Trang chào mừng này thực chất chỉ là sự thay thế trang Tab mới hiển thị khi lần đầu tiên bạn sử dụng Chrome, nên nếu không thích bạn hoàn toàn có thể bỏ qua. Và nếu bạn tò mò muốn xem lại trang chào mừng này sau lần đầu tiên mở trình duyệt, cách làm cũng rất đơn giản: Bạn hãy gõ đường dẫn chrome://welcome/ vào thanh địa chỉ của trình duyệt là được.

Các thao tác mà Chrome sẽ hướng dẫn người dùng thực hiện trên màn hình này bao gồm: thiết lập các trang web thường sử dụng để hiển thị trên trang Tab mới, chọn màu nền/ảnh nền cho trang Tab mới và cài đặt Chrome làm trình duyệt mặc định cho máy tính.

Tính năng chọn danh bạ (Contact Picker) cho các trang web

Google thường xuyên bổ sung các tính năng mới cho Chrome, nhưng phần nhiều trong số đó không hiển thị công khai cho mọi người thấy, mà hướng đến các nhà phát triển web. Chúng giúp trải nghiệm duyệt web của người dùng trở nên nhanh hơn, mạnh mẽ và an toàn hơn.

Hàm giao diện lập trình ứng dụng (API) mới có tên “Contact Picker” (Chọn danh bạ) là một ví dụ như vậy. API này mới được bổ sung vào phiên bản Chrome 77, và nó hoạt động như sau: Khi một website yêu cầu truy cập vào danh bạ của bạn, Chrome sẽ hiển thị danh sách danh bạ bạn đã lưu trên máy tính, và từ đây, bạn có thể chọn một mục liên hệ nào đó mà bạn muốn cung cấp cho trang web.

Tính năng này không chỉ hoạt động trên các thiết bị di động, mà cả máy tính cũng có thể sử dụng. Đối với Windows 10, Chrome sẽ tìm danh bạ từ ứng dụng People. Còn đối với macOS, Chrome sẽ tìm danh bạ từ app Contacts tích hợp sẵn trong hệ điều hành.

Tính năng này giúp bảo vệ quyền riêng tư của người dùng tốt hơn so với việc bạn phải cấp cho ứng dụng toàn quyền truy cập vào danh bạ của hệ thống. Chrome sẽ đóng vai trò trung gian: trình duyệt này sẽ có quyền truy cập vào toàn bộ danh bạ của bạn và hiển thị danh sách các liên hệ cho bạn xem, song chỉ có những mục liên hệ bạn chọn mới được chuyển tới cho trang web. Còn bản thân trang web đó không thể xem toàn bộ danh bạ của bạn.

Google Assistant sẽ xuất hiện trên nhiều máy tính Chromebook hơn

Với Chrome 77, trợ lý ảo Google Assistant sẽ xuất hiện trên nhiều mẫu máy tính Chromebook hơn. Trước đó, Google Assistant lần đầu xuất hiện trên hệ điều hành Chrome OS là từ hai năm trước, cùng với dịp ra mắt chiếc máy tính Pixelbook. Từ đó đến nay, Google đã thử nghiệm kích hoạt trợ lý ảo này trên nhiều mẫu Chromebook khác nữa. Trên phiên bản Chrome 76, có một tính năng ẩn (flag) cho phép bạn kích hoạt Google Assistant thử nghiệm trên mọi mẫu máy tính Chromebook.

Bắt đầu từ phiên bản Chrome 77, tính năng này sẽ được bật theo mặc định, đồng nghĩa với việc Google Assistant sẽ có mặt trên nhiều mẫu Chromebook hơn. Và đến phiên bản Chrome OS 77, tất cả người dùng nền tảng này sẽ đều được trải nghiệm Google Assistant.

Một số thay đổi về kĩ thuật

Google sẽ bổ sung thuộc tính “Enter Key Hint” vào Chrome, cho phép các nhà phát triển web thay đổi nút Enter (trên bàn phím ảo dùng cho các màn hình cảm ứng) bằng các từ khác phù hợp với từng hành động cụ thể mà người dùng có thể thực hiện. Chẳng hạn, khi bạn gửi tin nhắn trên một trang web, nút “Enter” trên bàn phím có thể được đổi thành nút “Send” (Gửi). Nếu bạn đang gõ từ khoá tìm kiếm vào một dịch vụ tìm kiếm online nào đó, nút “Enter” sẽ đổi thành nút “Search” (Tìm kiếm).

Ngoài ra, còn có một số thay đổi khác liên quan đến hàm PaymentRequest, giới hạn header điều hướng (referrer header) xuống còn tối đa 4 KB… Bạn có thể xem chi tiết trên blog của Google.

Phiên bản mới sẽ được tự động tải xuống và cài đặt, và Chrome sẽ nhắc bạn khởi động lại trình duyệt để hoàn tất quá trình cập nhật. Bạn cũng có thể cập nhật thủ công bằng cách mở menu Help > About Google Chrome.

Quang Huy

Theo Vnreview.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới