Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủTin Gia LaiTrở lại Kloong

Trở lại Kloong

Những ngày này, người dân Campuchia ở làng Kloong (xã Ia O, huyện Ia Grai, Gia Lai) không khỏi bùi ngùi xúc động khi nhớ về những ngày họ được người dân Việt Nam cưu mang, giúp đỡ để vượt qua gian khổ, xây dựng cuộc sống như ngày hôm nay.

40 năm trước, hơn 60 hộ với 200 người dân làng Kloong của Vương quốc Campuchia đã gồng gánh, bồng bế nhau chạy tán loạn về phía Đông để thoát khỏi nạn diệt chủng Pol Pot. Nỗi đau diệt chủng đến giờ vẫn còn ám ảnh dân làng Kloong. Ông Ksor Bơng (71 tuổi) nhớ như in cơn ác mộng cũ: “Ngày ấy, dân làng đói khổ lắm, không có gì ăn, cứ chạy hết nơi này sang nơi khác để tìm chỗ nương náu, có đứa nhỏ lả đi vì mệt, vì đói nhưng nạn diệt chủng còn kinh khủng hơn cả cái cảnh bi thương ấy nên ai cũng cố gắng để tồn tại. May sao, dân làng mình đến được xã Ia O, được bà con và bộ đội Việt Nam cưu mang nên đã định cư luôn ở đây và vẫn giữ nguyên tên làng Kloong”.

 Đồn Biên phòng Ia O nhận đỡ đầu, hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở làng Kloong. Ảnh: N.T

Đồn Biên phòng Ia O nhận đỡ đầu, hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở làng Kloong. Ảnh: N.T

Những tháng ngày gian khổ, dân làng Kloong đã nhận được sự giúp đỡ chí tình, chí nghĩa của nhân dân Việt Nam, bộ đội Việt Nam từ những hoạt động thiết thực như lợp mái nhà tranh che mưa che nắng, hỗ trợ từng cây giống, chia sẻ những hạt gạo quý giá cùng người anh em. Ngay trong gian khó, tình người đã sưởi ấm lẫn nhau. Nhờ vậy, dân làng Kloong đã nhanh chóng vượt qua khó khăn trước mắt.

Phát huy tinh thần đoàn kết ấy, trên tuyến biên giới phía Đông, nhân dân Việt Nam vẫn tiếp tục cưu mang, giúp đỡ người dân Campuchia. Làng Kloong ngày càng trở nên sung túc, ấm áp hơn bởi tình đoàn kết, yêu thương, gắn bó của nhân dân 2 nước. Đại úy Trần Đại Cương-Chính trị viên Đồn Biên phòng Ia O-cho biết: “Thực hiện chủ trương, chỉ đạo của cấp trên, chúng tôi đã hỗ trợ giống cây trồng, hỗ trợ bà con ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao; nhận đỡ đầu các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ các gia đình nghèo… Đồng thời, tuyên truyền, vận động bà con ổn định tư tưởng, cùng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên khu vực biên giới”.

Tình người càng thắm thiết, bền chặt hơn khi người làng Kloong được nhập quốc tịch Việt Nam, cùng người dân bản địa chia sẻ từng hạt lúa, củ mì, cùng hòa vào các điệu múa xoang mùa lễ hội… Già làng Rơ Châm Loăk nói: “May được quân dân Việt Nam cứu giúp, dân làng mình mới có chỗ nương nhờ. Trải qua mấy chục năm, cả hai bên tình thân ấm áp như anh em nên dân làng Kloong càng gắn bó hơn trên mảnh đất biên giới Ia O này và coi đây là quê hương thứ 2 của mình”.

Trở lại Kloong trong cái nắng gió của những ngày đầu năm, trước mắt chúng tôi là những hàng điều xanh ngát, những hàng cao su cao vút rợp đường đi. Những ngôi nhà khang trang dần mọc lên thay thế nhà tranh dột nát năm nào. Ông Siu Nghiệp-Chủ tịch UBND xã Ia O-chia sẻ: “Làng Kloong hiện có 201 hộ với 782 khẩu, trong đó có 117 hộ gốc người Campuchia với trên 500 khẩu. Từ 2 bàn tay trắng, dân làng đã quyết tâm xây dựng cuộc sống mới để thoát nghèo. Nhờ sự giúp đỡ của nhân dân, chính quyền địa phương và bộ đội Việt Nam, đến nay, làng Kloong có khoảng 100 ha điều và cao su. Thu nhập bình quân đạt 20 triệu đồng/người/năm, làng chỉ còn 21/201 hộ nghèo, 100% con em được đến trường”.

Nơi đây, những mối tình không biên giới cũng đã đơm hoa kết trái, càng thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết giữa nhân dân 2 nước. Chị Siu Pling-một trong những người dân làng Kloong có chồng là người Việt Nam-tâm sự: “Mình ưng chồng mình ngay từ buổi đầu gặp gỡ, hai bên gia đình vui lắm. Chồng rất giỏi, thương vợ con và chăm lo lao động, sản xuất. Hiện nay, mình có 1 ha điều cho thu nhập 100 triệu đồng/năm, thêm mấy con trâu nữa nên kinh tế gia đình cũng ổn định”.

Quá khứ đen tối 40 năm trước đã lùi xa. Giờ đây, bên dòng sông Pô Cô hiền hòa, những thế hệ tiếp nối của làng Kloong đang dần lớn lên, tiếp tục xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no. Sự phát triển của làng Kloong ngày nay là minh chứng đẹp nhất cho tình đoàn kết chiến đấu và tình hữu nghị giữa nhân dân 2 nước Việt Nam-Campuchia.

Ngọc Thu

Theo Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới