Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựTrung Quốc nhắc nhở G7 chớ ra lệnh cho thế giới

Trung Quốc nhắc nhở G7 chớ ra lệnh cho thế giới

Ngày 13/8, Trung Quốc gửi cảnh báo rõ ràng đến các lãnh đạo G7 rằng những ngày mà các ‘nhóm nhỏ’ quyết định vận mệnh của thế giới đã qua lâu rồi.

Quốc kỳ của Trung Quốc ở Bắc Kinh. (Ảnh: Reuters)

“Những ngày các quyết định toàn cầu được một nhóm nhỏ các quốc gia định đoạt đã qua lâu rồi. Chúng tôi luôn tin rằng các nước, dù lớn hay nhỏ, mạnh hay yếu, giàu hay nghèo, đều bình đẳng, và các vấn đề của thế giới nên được xử lý thông qua tham vấn giữa tất cả các quốc gia”, phát ngôn viên Đại sứ quán Trung Quốc tại London nói.

Sự trỗi dậy của Trung Quốc thành một cường quốc hàng đầu thế giới được coi là một trong những sự kiện địa chính trị quan trọng nhất của vài thập kỷ gần đây, cùng với sự sụp đổ của Liên Xô dẫn đến chấm dứt Chiến tranh Lạnh.

Tại cuộc gặp thượng đỉnh ở miền nam nước Anh, các quốc gia G7 tìm kiếm một phản ứng nhất quán để ứng phó với một Trung Quốc ngày càng mở rộng ảnh hưởng nhờ sức mạnh kinh tế và chính trị.

Lãnh đạo các quốc gia gồm Mỹ, Canada, Anh, Đức, Ý, Pháp và Nhật Bản, muốn nhân cuộc gặp lần này để thể hiện với thế giới rằng các nền dân chủ giàu nhất thế giới có thể mang lại một lựa chọn khác ngoài Trung Quốc.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau chủ trì cuộc thảo luận của G7 ngày 12/6 về Trung Quốc. Ông kêu gọi phải tìm ra một cách tiếp cận đoàn kết để xử lý những thách thức mà Trung Quốc gây ra, một nguồn tin tiết lộ.

G7 lên kế hoạch triển khai một sáng kiến giúp phát triển hạ tầng ở các quốc gia đang phát triển nhằm cạnh tranh với sáng kiến Vành đai Con đường trị giá nhiều nghìn tỷ đô la của Trung Quốc.

Bắc Kinh nhiều lần đáp trả điều mà họ cho là nỗ lực của các cường quốc phương Tây nhằm kiềm chế Trung Quốc, nói rằng nhiều cường quốc vẫn mang tư tưởng đế quốc lỗi thời sau nhiều năm khiến Trung Quốc mất mặt.

Bình Giang

Theo Reuters

Nguồn: Báo Tiền Phong

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới