Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủNông NghiệpTruy lùng những kẻ buôn bán hóa chất 'đạm giả' trộn vào...

Truy lùng những kẻ buôn bán hóa chất 'đạm giả' trộn vào thức ăn chăn nuôi

Đó là thông tin được ông Phạm Tiến Dũng – Trưởng Phòng Thanh tra chuyên ngành – Thanh tra Bộ NNPTNT thông tin tới PV báo Lao Động chiều tối 16.12.
Những bao chứa chất cyanuric acide, dicyandiamide và ammelide bị lực lượng chức năng bắt giữ. Ảnh: Phạm Tiến Dũng
Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Phạm Tiến Dũng cho biết: Từ các cơ sở buôn bán, Thanh tra Bộ NNPTNT chưa thể cung cấp thêm thông tin về các cơ sở đã kinh doanh chất cyanuric acide, dicyandiamide và ammelide để bổ sung vào nguyên liệu thức ăn chăn nuôi  để tăng độ đạm (nhưng thực chất là đạm giả), lực lượng chức năng liên ngành sẽ đẩy mạnh điều tra, bắt gọn cả đường dây buôn bán hóa chất nguy hiểm này.
Ông Phạm Tiến Dũng cho biết, tình trạng buôn bán các hóa chất trộn vào thức ăn chăn nuôi này đã diễn ra từ vài năm nay và hầu như rất nhiều loại “bột cá” (thức ăn chăn nuôi dùng cho nuôi trồng thủy sản-PV) được kẻ gian trộn loại đạm giả này để trục lợi.
“Hiện tại, bất kể ngày nghỉ lực lượng chức năng vẫn đang tích cực điều tra để truy tìm và phá tận “gốc” đường dây kinh doanh các loại hóa chất này. Mặt khác, các mẫu thức ăn chăn nuôi vẫn đang được các cơ sở xét nghiệm phân tích. Chúng tôi sẽ sớm thông tin tới báo giới và các lực lượng chuyên ngành, các đại lý kinh doanh để có kết quả chính thức về loại hóa chất nguy hiểm này” – ông Phạm Tiến Dũng khẳng định.
Ông Phạm Tiến Dũng cũng nhấn mạnh về mức nguy hiểm với sức khỏe con người khi ăn phải thủy sản, thịt gia cầm và thực phẩm có “ngậm” hóa chất cyanuric acide, dicyandiamide và ammelide. Việc phối trộn các loại hóa chất trên vào thức ăn chăn nuôi thực chất là hành vi gian lận nhằm nâng cao độ đạm mà không hề có tác dụng về mặt dinh dưỡng (thực chất chỉ là đạm giả – PV). Khi melamin vào cơ thể, chúng không được chuyển hóa tại gan mà đào thải trực tiếp qua thận.
Trong máu, khi melamin gặp axit cyanuric, chúng sẽ phản ứng với nhau trong các ống thận, hình thành nên các chất kết tinh, các chất kết tinh này lớn dần gây ra tắc nghẽn làm cho ống thận không tạo được nước tiểu và cũng không đào thải được nước tiểu – đây chính là nguyên nhân dẫn đến suy thận, hoại tử thận, thậm chí là tử vong, đặc biệt ở trẻ nhỏ.
“Các hóa chất này gây tồn dư trên động vật và gây các bệnh về thận cho động vật và con người khi dùng sản phẩm có chất này, làm tổn hại đến sức khỏe con người, gây hại cho giống nòi” – ông Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh.
Theo Bộ NNPTNT, tổ chức thanh tra đột xuất tại một số công ty sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi, Thanh tra Bộ NNPTNT đã phát hiện một số doanh nghiệp nhập khẩu, kinh doanh chất cyanuric acide, dicyandiamide và ammelide để bổ sung vào nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trong “Bột dinh dưỡng cao đạm” để đưa bổ sung vào nguyên liệu thức ăn chăn nuôi cho cá da trơn, gia súc, gia cầm nhằm nâng cao độ đạm.
Bộ NNPTNT sẽ tiếp tục cung cấp thông tin tới báo giới và người dân, công khai danh tính của những kẻ làm ăn bất chính trên các phương tiện truyền thông, đồng thời đề nghị xử lý nghiêm theo pháp luật để răn đe.
Khánh Vũ (Báo Lao Động)

Trang chủ » 14. Thị trường chăn nuôi » Truy lùng những kẻ buôn bán hóa chất ‘đạm giả’ trộn vào thức ăn chăn nuôi

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới