Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủThời SựTruy tố đối tượng đứng sau kế hoạch đào tẩu của Vũ...

Truy tố đối tượng đứng sau kế hoạch đào tẩu của Vũ ‘nhôm’

Hai bị can Hoàng Hữu Châu và Thanh Minh Hùng bị truy tố về hành vi lừa đảo chiếm đoạt của Phan Văn Anh Vũ hàng trăm ngàn USD trong việc hứa hẹn làm hộ chiếu quốc tịch Mỹ cho Phan Văn Anh Vũ và người thân trong gia đình Vũ.

VKSND tối cao đã hoàn tất cáo trạng truy tố hai bị can Hoàng Hữu Châu (SN 1963), hiện cư trú tại phường 11, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh và Thanh Minh Hùng (TP. Hồ Chí Minh) về tội “Lừa đảo và chiếm đoạt tài sản”.

Theo đó, từ cuối tháng 4, đầu tháng 5/2017, trên các trang mạng Internet đã đăng tải nhiều bài viết, hình ảnh có liên quan đến Phan Văn Anh Vũ, trong đó có nhiều tài liệu bí mật nhà nước của ngành Công an liên quan đến hoạt động nghiệp vụ trong lĩnh vực tình báo Công an nhân dân.

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã triệu tập Phan Văn Anh Vũ đến làm việc. Tại thời điểm cuối tháng 5/2017, Vũ “nhôm” đã được thông báo về việc bị cơ quan chức năng ra quyết định tạm hoãn xuất cảnh để phục vụ công tác điều tra.

Cùng thời điểm đó, Phan Văn Anh Vũ đã đồng ý chi số tiền 2,2 triệu USD để Hoàng Hữu Châu lo thủ tục làm hộ chiếu quốc tịch Mỹ cho vợ chồng Vũ và 6 người con thông qua kênh ngoại giao. Số tiền Vũ sẵn sàng chi để mua quốc tịch cho Vũ và vợ là 1 triệu USD/người, và 6 người con với chi phí 200 nghìn USD.

Phan Văn Anh Vũ khai nhận, tháng 5/2017, Châu gặp Vũ lấy 700.000 USD. Sau đó, Châu yêu cầu gia đình Vũ mỗi người nộp 8 hình thẻ.

Vũ “nhôm” có kế hoạch đào tẩu vì lo sợ bị bắt

Theo lời khai của Hoàng Hữu Châu, sau khi nhận tiền của Phan Văn Anh Vũ, Hoàng Hữu Châu được Thanh Minh Hùng đưa cho bộ hồ sơ gồm các tờ khai bằng tiếng Anh có các mục lăn tay, Hùng dặn Châu đem về để hoàn thiện, đồng thời thu của mỗi người trong gia đình ông Vũ 4 ảnh cỡ 5x5cm. Châu nhận hồ sơ rồi liên lạc hẹn gặp Vũ, Châu trực tiếp đến lăn tay Vũ.

Sau đó, Châu đến nhà Vũ để hoàn tất việc lăn tay cho các thành viên trong gia đình Vũ. Sau khi hoàn tất việc lăn tay, nhận ảnh của vợ chồng Vũ và các con, Hoàng Hữu Châu đưa cho Thanh Minh Hùng hồ sơ; còn 8 ảnh của Vũ và 2 ảnh của bà Hiền thì Châu cất giữ ở két sắt để tại nhà riêng.

Sau khi nhận hồ sơ, Thanh Minh Hùng tiếp tục nói với Hoàng Hữu Châu yêu cầu Vũ “nhôm” gửi Giấy khai sinh của các con kèm theo bản dịch thuật ra tiếng Anh. Sau khi nhận được số giấy tờ này, Hùng đem về nhà cất giữ, không chuyển cho ai.

Sau khi đưa tiền cho Châu, Vũ “nhôm” nhiều lần yêu cầu Châu giao hộ chiếu nhưng Châu khất lần và nêu ra nhiều lý do để trì hoãn. Đến đầu tháng 12, Châu nói với Vũ là đã có hộ chiếu, đang để ở Đại sứ quán Mỹ tại Singapore, và yêu cầu Vũ sang Singapore để nhận.

Tin lời Châu, ngày 21/12/2017, Vũ “nhôm” dùng hộ chiếu mang tên Lê Văn Sáu xuất cảnh từ Việt Nam sang Campuchia. Từ Campuchia, ngày 22/12/2017, Vũ nhập cảnh vào Singapore để gặp Châu.

Gặp Vũ tại Singapore, Châu lại đưa ra lý do là hộ chiếu của Vũ có hạn sử dụng từ 1/1/2018 và hiện đang để bên Mỹ. Châu đề nghị Vũ đi Mỹ bằng đường biển nhưng Vũ không chịu. Ngày 27/12/2017, Phan Văn Anh Vũ bị cơ quan chức năng Singapore bắt giữ và trục xuất về Việt Nam.

Tuy nhiên, tại cơ quan điều tra Hoàng Hữu Châu chỉ khai nhận đã nhận của Vũ 150.000 USD. Châu khai đã đưa 145.000 USD cho con trai Thanh Minh Hùng và 5.000 USD cho Hùng. Nhưng con trai Thanh Minh Hùng không thừa nhận có nhận tiền của Châu.

Trong lời khai của Thanh Minh Hùng, Hùng khai có đưa hồ sơ xin cấp quốc tịch Mỹ của gia đình Vũ và tiền nhận của Châu cho ông Thái Quốc Hải (trú tại tiểu bang Virginia, Hoa Kỳ)….Tại cơ quan điều tra, Hùng thừa nhận mình và Hải đều không quen biết một cơ quan hay tổ chức nào làm được hộ chiếu có quốc tịch Mỹ cho người Việt Nam. Hùng vẫn nhận lời làm bừa để kiếm tiền.

Khám xét chỗ ở của Thanh Minh Hùng tại quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã thu giữ 12 tờ tài liệu là bản sao giấy khai sinh của các con của Phan Văn Anh Vũ, kèm theo là bản dịch thuật tiếng Anh

Căn cứ tài liệu, chứng cứ điều tra thu thập được đến nay, có đủ cơ sở kết luận các bị can Hoàng Hữu Châu và Thanh Minh Hùng đã có hàng loạt hành vi, thủ đoạn gian dối, tạo lòng tin với ông Phan Văn Anh Vũ là có thể làm hộ chiếu quốc tịch Mỹ cho ông Vũ và vợ, con để chiếm đoạt tiền của Vũ “nhôm”.

Cáo trạng của VKSND tối cao nhận định, số tiền Phan Văn Anh Vũ bị lừa là 150.000 USD, trong đó Hoàng Hữu Châu chiếm đoạt 145.000 USD, bị can Thanh Minh Hùng chiếm đoạt 5.000 USD.

Trong quá trình điều tra, bà Hứa Dương Mai Yên (vợ Hoàng Hữu Châu) đã nộp số tiền 3,55 tỉ đồng vào tài khoản tạm giữ của Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an mở tại kho bạc nhà nước để khắc phục hậu quả.

Cáo trạng của VKSND tối cao nhận định, toàn bộ số tiền mà ông Phan Văn Anh Vũ đưa cho bị can Hoàng Hữu Châu để nhờ làm hộ chiếu quốc tịch Mỹ là tiền để sử dụng vào mục đích bất hợp pháp. VKS đề nghị khi đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm, tuyên tịch thu sung công quỹ số tiền 150 nghìn USD mà gia đình bị cáo Hoàng Hữu Châu nộp.

VKSND tối cao quyết định truy tố Hoàng Hữu Châu và Thanh Minh Hùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, quy định tại khoản 4 Điều 104 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Hà Nhân

Theo Baovephapluat.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới