Thứ Ba, 19 Tháng Ba, 2024
Trang chủTin Gia LaiTừ 0 giờ ngày 1-8, hạ mức áp dụng từ Chỉ thị...

Từ 0 giờ ngày 1-8, hạ mức áp dụng từ Chỉ thị 15 xuống Chỉ thị 19 đối với thị xã Ayun Pa, huyện Ia Pa và Krông Pa

Ngày 31-7, Văn phòng UBND tỉnh Gia LaiThông báo số 156/TB-VP về Kết luận của đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lịch-Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng-chống dịch Covid-19 của tỉnh tại buổi làm việc với Sở Y tế (cơ quan Thường trực BCĐ phòng-chống Covid-19 tỉnh).

Sáng 31-7-2021, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lịch-Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ phòng-chống dịch Covid-19 của tỉnh chủ trì làm việc với Sở Y tế (cơ quan Thường trực BCĐ phòng-chống Covid-19 của tỉnh) để triển khai một số công tác phòng-chống dịch thời gian tới. Dự họp có Ban Giám đốc Sở Y tế; Trưởng, Phó các phòng chức năng của Sở Y tế; Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh; Tổ Nghiệp vụ-Chuyên môn giúp việc BCĐ tỉnh.

Sau khi nghe lãnh đạo Sở Y tế, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh báo cáo đánh giá tình hình triển khai công tác phòng-chống dịch và ý kiến của các đại biểu dự họp; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch kết luận như sau:

Chốt phòng-chống dịch tại thôn Quý Đức (xã Ia Trok, đoạn giáp ranh giữa huyện Ia Pa và thị xã Ayun Pa) vẫn được duy trì. Ảnh: Vũ Chi
Chốt phòng-chống dịch tại thôn Quý Đức, xã Ia Trok-đoạn giáp ranh giữa huyện Ia Pa và thị xã Ayun Pa) vẫn được duy trì. Ảnh: Vũ Chi

Đối với huyện Kbang: thị trấn Kbang và làng Tà Kơ (xã Sơ Pai) đã áp dụng khoanh vùng, phong tỏa tạm thời các điểm dịch tễ có liên quan các ca bệnh ngày thứ 8 (từ 11 giờ ngày 22-7-2021). Giao Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh đánh giá, rà soát đối tượng để lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 trong ngày thứ 14 (ngày 3-8-2021) để đánh giá và tham mưu BCĐ tỉnh để triển khai các biện pháp tiếp theo và vẫn thực hiện theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với huyện Ia Pa, Krông Pa và thị xã Ayun Pa, trên cơ sở kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 qua 14 ngày, thống nhất gỡ phong tỏa các mốc dịch tễ có liên quan ca bệnh và hạ mức áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ xuống thực hiện áp dụng theo Chỉ thị số 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với thị xã Ayun Pa; trung tâm huyện Ia Pa và huyện Krông Pa bắt đầu từ 0 giờ ngày 1-8-2021, tiếp tục giám sát y tế vùng đã gỡ phong tỏa trong 14 ngày tiếp theo. Giao Chủ tịch UBND huyện Ia Pa, huyện Krông Pa và thị xã Ayun Pa căn cứ Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG ngày 13-5-2021 của BCĐ quốc gia phòng-chống dịch Covid-19 đánh giá mức độ nguy cơ và các biện pháp hành chính tương ứng trong phòng-chống dịch Covid-19 trên địa bàn để triển khai thực hiện; tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong phòng-chống dịch; không lơ là, chủ quan đối với công tác phòng-chống dịch trên địa bàn quản lý.

Đối với TP. Pleiku: Tiếp tục thực hiện theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ cho đến khi có thông báo mới.

Lực lượng chức năng phường Hoa Lư (TP. Pleiku) tổ chức tuyên truyền lưu động cho người dân nắm và chấp hành nghiêm một số nội dung theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: Quang Tấn
Lực lượng chức năng phường Hoa Lư (TP. Pleiku) tổ chức tuyên truyền lưu động cho người dân nắm và chấp hành nghiêm một số nội dung theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: Quang Tấn

Về chuẩn bị kích hoạt các khu cách ly tập trung, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh rà soát, đánh giá kỹ các khu cách ly tập trung để tổ chức cách ly tập trung cho công dân. Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng-chống dịch tại khu cách ly tập trung do quân đội quản lý, hướng dẫn người hoàn thành cách ly thực hiện các cam kết theo quy định và phối hợp với Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để tổ chức bàn giao người hoàn thành cách ly về địa phương, nơi lưu trú.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế và UBND các huyện, thị xã, thành phố để rà soát tất cả các khu cách ly trên địa bàn tỉnh kể cả các trường học công lập và dân lập ở trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố; đánh giá kỹ thuận lợi, khó khăn, vướng mắc khi làm khu cách ly tập trung. Giao Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố với tinh thần trách nhiệm triển khai khu cách ly tập trung của địa phương theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 253/UBND-KGVX ngày 29-7-2021 của UBND tỉnh. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương thực hiện. Trong trường hợp cần thiết đề xuất UBND tỉnh, BCĐ phòng-chống dịch Covid-19 của tỉnh xem xét trưng dụng một số cơ sở trường học dân lập trên địa bàn tỉnh để thiết lập khu cách ly tập trung.

Về triển khai thực hiện Công văn số 226/CV-BCĐ ngày 30-7-2021 của BCĐ phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai về việc hướng dẫn tạm thời áp dụng các hình thức cách ly y tế để phòng-chống dịch Covid-19: Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hướng dẫn, đề nghị triển khai thực hiện kiểm tra điều kiện nơi cách ly đối với những trường hợp: Đối với những người tiếp xúc gần (F1) thực hiện theo tinh thần Công văn số 226/CV-BCĐ ngày 30-7-2021 BCĐ phòng- chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai. Đối với những người về từ vùng dịch, thời gian thực hiện cách ly tập trung là 7 ngày liên tục tại khu cách ly tập trung, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 3 lần vào ngày đầu, ngày thứ 3 và ngày thứ 7 trong thời gian cách ly tập trung. Các trường hợp âm tính được cho trở về cách ly tại nhà 7 ngày theo quy định của Bộ Y tế (tính từ ngày kết thúc cách ly tập trung), tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ 7 khi cách ly tại nhà và tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú thêm 7 ngày nữa với điều kiện Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn đánh giá, kiểm tra đủ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo cách ly tại nhà theo các phụ lục 1 tại Công văn số 226/CV-BCĐ ngày 30-7-2021 của BCĐ phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai.

Đối với những trường hợp được trở về cách ly tại nhà 7 ngày theo quy định nếu không đủ điều kiện cách ly tại nhà thì vẫn tiếp tục cách ly 7 ngày tại cơ sở cách ly tập trung. Tổ chức đánh giá lại tình hình thực hiện Công văn số 226/CV-BCĐ sau 1 tuần thực hiện (từ ngày 1-8-2021), trong trường hợp có những vấn đề phát sinh so với thực tế thì kịp thời đề xuất Thường trực BCĐ của tỉnh điều chỉnh cho phù hợp.

Về Bệnh viện điều trị Covid-19, Bệnh viện cấp cứu vùng: Bệnh viện điều trị Covid-19, Sở Y tế rà soát, điều chỉnh phương án điều trị bệnh nhân Covid-19 ở cấp độ cao hơn (dự kiến có khoảng 500-1.000 bệnh nhân). Trong đó, đối với bệnh nhân có triệu chứng nặng thì tổ chức điều trị tại các bệnh viện tuyến tỉnh. Đối với những bệnh nhân có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng thì tổ chức điều trị ở tuyến huyện (Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố) để giảm áp lực cho tuyến tỉnh. Tổ chức tập huấn về chống lây nhiễm cho Bệnh viện Y học Cổ truyền và Phục hồi chức năng tỉnh, Bệnh viện 331, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi để sẵn sàng cho công tác điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 theo từng cấp độ bệnh có triệu chứng nhẹ khi có yêu cầu. Sở Y tế làm việc với Bệnh viện Đại học Y Dược-Hoàng Anh Gia Lai đề nghị xây dựng phương án chuyển đổi thành Bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 của tuyến tỉnh khi được cơ quan có thẩm quyền quyết định.

Đoàn khảo sát của Sở Y tế kiểm tra tại Bệnh viện 331 về việc chuyển đổi thành bệnh viện dã chiến số 3 điều trị bệnh nhân Covid-19. Ảnh: Như Nguyện
Đoàn khảo sát của Sở Y tế kiểm tra tại Bệnh viện 331 về chuyển đổi thành bệnh viện dã chiến số 3 điều trị bệnh nhân Covid-19. Ảnh: Như Nguyện

Về chuẩn bị Bệnh viện cấp cứu vùng: Giao Sở Y tế lên phương án xây dựng Bệnh viện điều trị người bệnh Covid-19 nặng theo Quyết định số 3616/QĐ-BYT ngày 29-7-2021 của Bộ Y tế về phê duyệt Đề án “tăng cường năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực cho các bệnh viện điều trị người bệnh Covid-19 nặng” để chủ động khi Bộ Y tế chỉ đạo kích hoạt bệnh viện.

Về tiêm vắc xin, tập huấn và mua sắm trang thiết bị vật tư phòng-chống dịch Covid-19: Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khẩn trương bổ sung kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các lực lượng thuộc các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa, hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng thiết yếu. Xây dựng kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 6. Sở Y tế tiếp tục rà soát, lên kế hoạch mua sắm vật tư, trang-thiết bị y tế, hóa chất, sinh phẩm, phương tiện phòng hộ… phục vụ công tác phòng-chống dịch và thường xuyên liên hệ Bộ Y tế để tổ chức tiếp nhận, điều phối các trang-thiết bị, sinh phẩm, test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 trong toàn tỉnh. Sở Y tế tổ chức tập huấn cho các lực lượng y-bác sĩ đã nghỉ hưu; người tình nguyện tham gia chống dịch; lực lượng vận chuyển hàng thiết yếu; đội xe đáp 4 ứng nhanh (thuộc Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh thành lập). Đối với các lực lượng này yêu cầu có cam kết tình nguyện tham gia (khi tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19), giao cụ thể một đầu mối để quản lý và vận hành.

KIỀU PHAN

Nguồn: Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới