Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựTừ hâm mộ bóng đá đến… phạm pháp

Từ hâm mộ bóng đá đến… phạm pháp

Ở Việt Nam, nhắc đến hooligan bóng đá, người ta thường nghĩ ngay đến các cổ động viên Hải Phòng. Manh động, liều lĩnh, coi thường pháp luật…, cổ động viên Hải Phòng đến đâu là người hâm mộ địa phương ở đó không khỏi lo lắng. Nhưng không chỉ có Hải Phòng, sự vụ xảy ra mới đây ở Hà Nội do cổ động viên Nam Định gây ra đang khiến dư luận bàng hoàng.

Nhiều năm nay, ở V-League, mỗi khi Câu lạc bộ Hải Phòng thi đấu trên sân khách luôn luôn có đông đảo đội ngũ cổ động viên theo sát để cổ vũ. Tuy nhiên, những hành động thái quá, thậm chí vi phạm pháp luật của nhiều cổ động viên đã biến họ thành những hooligan đích thực.

Cổ động viên Nam Định ném pháo sáng khiến một phụ nữ bị thương

Người hâm mộ vẫn còn nhớ, chiều 21/4, hàng nghìn cổ động viên Hải Phòng diễu hành suốt một chặng dài trên đường phố Hà Nội (từ cầu Vĩnh Tuy theo đường đê Nguyễn Khoái, xuống đường Thanh Niên, rồi đến sân vận động Hàng Đẫy) để cổ vũ cho đội trước trận gặp câu lạc bộ Hà Nội.

Mặc dù với tinh thần cổ vũ bóng đá, nhưng những hình ảnh trên phần nào tạo nên ấn tượng không đẹp, khi họ liên tục đốt pháo sáng dọc đường đi, gây náo loạn trên các tuyến phố. Không náo loạn ngoài sân mà trong trận đấu, các cổ động viên Hải Phòng cũng đã phấn khích và có những hành vi không đẹp.

Ở cuối hiệp 1 trận đấu giữa, khi tiền đạo Câu lạc bộ Hải Phòng đá hỏng phạt đền, các cổ động viên đất Cảng bày tỏ sự bực tức và đã liên tục ném pháo sáng xuống sân. Đây có thể nói là hình ảnh vô cùng xấu xí của cổ động viên Hải Phòng, còn ban tổ chức sân Hàng Đẫy thì bất lực với việc cổ động viên đốt pháo sáng.

Mới đây, vụ việc cổ động viên Nam Định gây rối tại Hà Nội còn nghiêm trọng hơn những vụ việc trước đó mà cổ động viên Hải Phòng gây ra. Cụ thể, khoảng 15h45 ngày 11/9, trước khi diễn ra trận đấu bóng đá giữa Câu lạc bộ Hà Nội và Câu lạc bộ Nam Định, trên dọc tuyến đường Giải Phóng hướng về trung tâm Thành phố, xuất hiện khoảng 30 xe ô tô cùng khoảng 50 xe gắn máy các loại chở cổ động viên vừa đi vừa đốt pháo sáng, đánh trống, hò hét gây mất an ninh trật tự.

Ngay khi nhận được thông tin, các lực lượng chức năng của Công an Thành phố đã kịp thời có mặt, phối hợp phân luồng, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp cổ động viên quá khích có hành vi vi phạm pháp luật.

Chưa hết, nghiêm trọng hơn, khi trận đấu đang diễn ra, nhiều cổ động viên Thành Nam đã đốt pháo sáng, gây rối trên sân vận động Hàng Đẫy. Do cổ động viên Nam Định quá khích, ném pháo sáng từ khán đài B bắn sang khán đài A, một quả rơi trúng đùi trái của một nữ phóng viên báo Nhi Đồng khiến chị bị bỏng nặng phải nhập viện phẫu thuật.

Cùng thời điểm, trong quá trình cùng đồng đội đảm bảo an ninh, trật tự, phát hiện, xử lý các cổ động viên quá khích và hướng dẫn khán giả di chuyển xa khu vực có pháo sáng, 1 chiến sĩ đội D3 – Trung đoàn Cảnh sát cơ động bị thương và được đồng đội đưa vào Bệnh viện Xanh Pôn kiểm tra, sơ cứu…

Ngay trong tối 11/9, lãnh đạo Công an quận Đống Đa đã chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự phối hợp với các đơn vị liên quan có mặt tại hiện trường, tiến hành rà soát, thu thập tài liệu, chứng cứ và tổ chức lấy lời khai của các nhân chứng, nhân viên bảo vệ, bị hại, những người liên quan để điều tra làm rõ vụ việc.

Chiều 12/9, cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Đống Đa cho biết đang khẩn trương điều tra, rà soát, truy tìm nhóm đối tượng đốt pháo sáng, gây rối trật tự công cộng trên sân vận động Hàng Đẫy. Chắc chắn, những đối tượng có hành vi phạm pháp sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định…

Nhìn nhận vụ việc dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Tuấn Dũng – Đoàn luật sư thành phố Hà Nội, cho rằng: Hành vi bắn pháo sáng trên sân Hàng Đẫy của cổ động viên Nam Định đã gây mất trật tự nơi công cộng và xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ. Tùy theo tính chất, mức độ và hậu quả của hành vi, đối tượng thực hiện hành vi sẽ bị phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, đối tượng này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội gây rối trật tự công cộng và tỷ lệ thương tích của người bị hại sẽ là căn cứ xử lý tương ứng theo Bộ luật Hình sự.

Đặc biệt, ngoài việc bắn pháo sáng khiến một nữ cổ động viên bị thương, một số cổ động viên quá khích còn hành hung các chiến sĩ cảnh sát cơ động, cả hai người đều phải nhập viện. Vì vậy, cơ quan chức năng cần làm rõ những đối tượng có hành vi chống đối, hành hung người thi hành công vụ để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

H.Duy – A.Tuấn

Theo Laodongthudo.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới