Thứ Sáu, 3 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiUBND huyện Ia Grai chỉ đạo xử lý nghiêm vụ khai thác,...

UBND huyện Ia Grai chỉ đạo xử lý nghiêm vụ khai thác, vận chuyển, tập kết trái phép cát tại xã Ia Khai

Ủy ban nhân dân xã Ia Khai (huyện Ia Grai) vừa bắt quả tang 2 nhóm đối tượng sử dụng 2 tàu khai thác, vận chuyển hàng chục m3 cát trái phép tại lòng hồ Thuỷ điện Sê San 4 và một bãi tập kết khoảng 200 m3. Ủy ban nhân dân huyện Ia Grai chỉ đạo UBND xã Ia Khai và các cơ quan liên qua tiếp tục điều tra, xác minh, làm rõ chủ phương tiện cũng như cá nhân liên quan trong việc tham gia khai thác, vận chuyển cát trái phép trên địa bàn xã Ia Khai để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

UBND huyện Ia Grai chỉ đạo xử lý nghiêm vụ khai thác, vận chuyển, tập kết trái phép cát tại xã Ia Khai ảnh 1

Đoàn kiểm tra của UBND xã Ia Khai bắt quả tang tàu hút, vận chuyển cát trái phép ở trên sông Sê San, địa phận tỉnh Gia Lai. Ảnh: Thiên Di

Theo thông tin từ UBND xã Ia Khai: Lúc 9 giờ ngày 28-6, nhận được tin báo của Ban Nhân dân làng Yom về việc có tàu hút cát trái phép tại khu vực bờ sông Sê San, lãnh đạo xã nhanh chóng đã tổ chức đoàn kiểm tra. Tại bến tàu làng Yom, đoàn đã bắt quả tang 1 tàu hút cát trái phép do các đối tượng: Phan Minh Tuấn (SN 1977, trú tại xã Ia Krai, huyện Ia Grai), Cao Văn Tuyến (SN 1998) và Nông Văn Minh (SN 1992, cùng trú tại huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng) thực hiện. Qua làm việc ban đầu, các đối tượng không cung cấp được giấy tờ liên quan; đối tượng Cao Văn Tuyến khai nhận việc khai thác cát cho ông Nguyễn Văn Hải (trú tại làng Jrăng Blo, xã Ia Khai) để chở về bãi tập kết bến làng Ếch (xã Ia Khai). Ngay sau đó, UBND xã đã đưa tàu cát về bến làng Yom, yêu cầu dừng mọi hoạt động và giao cho lực lượng Công an xã phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự xã tạm giữ phương tiện để xác minh, làm rõ hành vi khai thác, vận chuyển cát trái phép.

Tiếp tục kiểm tra trên sông Sê San, đến 10 giờ ngày 28-6, đoàn phát hiện thêm 1 tàu sà lan chở cát do ông Thẩm Văn Toản (SN 1983) và ông Lê Minh Hè (SN 1988, cùng trú tại huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng) điều khiển chở khoảng 30 m3 cát, lưu thông theo hướng về bãi tập kết bến làng Ếch (xã Ia Khai). Ban đầu, các đối tượng khai nhận hút cát từ địa phận tỉnh Kon Tum và vận chuyển sang địa phận tỉnh Gia Lai; 2 đối tượng này không xuất trình được giấy tờ liên quan đến nguồn gốc của số cát nói trên. Đoàn kiểm tra cũng đã tạm giữ tàu sà lan và 30 m3 cát để xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, trong quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra của UBND xã Ia Khai cũng đã phát hiện bãi tập kết tại bến cao su non làng Ếch có khoảng 200 m3 cát và xe ô tô tải BKS 89C-099.18 vận chuyển cát đi ra từ bãi. Tài xế điều khiển phương tiện này cũng không xuất trình được các giấy tờ liên quan việc mua bán, vận chuyển cát. Xã Ia Khai đã di chuyển xe ô tô tải chở cát về trụ sở xã để tiếp tục điều tra, xác minh, xử lý.

UBND huyện Ia Grai chỉ đạo xử lý nghiêm vụ khai thác, vận chuyển, tập kết trái phép cát tại xã Ia Khai ảnh 2

Bãi tập kết trái phép tại bến cao su non làng Ếch (xã Ia Khai). Ảnh: Thiên Di

Bà Nguyễn Mai Lương-Chủ tịch UBND xã Ia Khai-cho hay: Trên địa bàn xã có nhiều sông, suối nên có trữ lượng cát khá lớn, nhất là trên sông Sê San. Có 2 địa điểm được tỉnh cấp phép khai thác cát và 1 địa điểm được phép khai thác thăm dò. Bên cạnh đó có 1 doanh nghiệp được cấp phép khai thác cát ở địa phận huyện Ia H’Drai (tỉnh Kon Tum), giáp ranh với xã. Doanh nghiệp này cũng khai thác và bán cát cho các cơ sở xây dựng trên địa bàn xã.

Sông Sê San rất rộng, tiếp giáp với địa phận huyện Chư Păh và tỉnh Kon Tum. Nhân lực của xã cũng mỏng và không có phương tiện chuyên dụng để tuần tra, kiểm soát. Vậy nên các đối tượng đã lợi dụng tình hình kiểu “tranh tối tranh sáng” để lén lút khai thác cát trái phép.

Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, UBND xã cũng đã thành lập đoàn kiểm tra, bắt giữ 2 vụ khai thác, vận chuyển và tập kết cát trái phép trên địa bàn. Mặt khác, xã cũng phối hợp với Công an bắt giữ 1 vụ khai thác, vận chuyển cát trái phép trên sông Sê San thuộc địa phận Ia Khai. “Đối với vụ khai thác, vận chuyển cát trái phép tại xã vừa được phát hiện trong ngày 28-6, chúng tôi đã áp tải, tạm giữ phương tiện gồm 2 tàu, 1 xe ô tô tải vận chuyển trái phép. Ban đầu, các đối tượng khai thác, vận chuyển cát trái phép trên 2 tàu khai nhận được ông Nguyễn Nguyên Khương (trú tại Gia Lai) thuê khai thác. Chúng tôi tiếp tục chỉ đạo cán bộ chuyên môn, Công an xã, Ban Chỉ huy Quân sự xã phối hợp xác minh thông tin về 2 tàu hút, vận chuyển cát và bãi tập kết cát tại bến cao su non làng Ếch để lập biên bản vi phạm hành chính và báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý theo đúng pháp luật”-bà Lương nói.

UBND huyện Ia Grai chỉ đạo xử lý nghiêm vụ khai thác, vận chuyển, tập kết trái phép cát tại xã Ia Khai ảnh 3

Chiếc xe ô tô tải chở cát từ bãi bến cao su non làng Ếch ra ngoài không có giấy tờ chứng minh hợp pháp đang bị tạm giữ tại trụ sở UBND xã Ia Khai. Ảnh: Thiên Di

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Văn Đông-Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc, UBND huyện đã chỉ đạo ngay Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND xã Ia Khai, các đơn vị liên quan khẩn trương xử lý việc khai thác cát trái phép tại Ia Khai theo đúng quy định. Ủy ban nhân dân huyện cũng giao Công an huyện tăng cường lực lượng, phối hợp, giúp cho xã về công tác xác minh, điều tra và xử lý vụ việc. Quan điểm của huyện, tất cả các vụ việc liên quan đến khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép trên địa bàn sẽ được xử lý theo đúng quy định của pháp luật, không bao che.

THIÊN DI

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới