Thứ Ba, 21 Tháng Năm, 2024
Trang chủThời SựVăn Hậu từ chối đá U23 Châu Á: Sự thật phũ phàng

Văn Hậu từ chối đá U23 Châu Á: Sự thật phũ phàng

Văn Hậu có được thành công như ngày hôm nay có một phần công rất lớn đến từ cái tài của HLV Park Hang Seo.

Ông Park đang bế tắc

Thiếu vắng Văn Hậu trong đội hình thi đấu tại VCK U23 Châu Á vào đầu tháng 1/2020 tại Thái Lan chắc chắn là tổn thất cho U23 Việt Nam. Mặc dù, chúng ta lọt vào bảng đấu được đánh giá dễ thở nhưng để tiến sâu vào trong, dành vé dự Olympic Tokyo 2020 thì chắc chắn thầy trò ông Park Hang Seo phải đảm bảo có được chiều sâu chất lượng đội hình.

So với VCK U23 Châu Á 2018 tại Thường Châu – Trung Quốc, lần này ông Park không có trong tài nhiều hào thủ bằng. Ngoài Quang Hải, Hoàng Đức, Việt Hưng, Đức Chinh, Tiến Linh, Tấn Sinh, Tấn Tài… vừa bước ra từ SEA Games 30 thì chỉ còn có Đình Trọng, Thành Chung vừa trở lại sau chấn thương, chưa biết phong độ thế nào.

Điều đáng lo ngại là cả Đình Trọng và Thành Chung đều thi đấu ở hàng thủ. Bây giờ khi thiếu cả Văn Hậu thì lực lượng tuyến dưới của U23 Việt Nam tương đối mỏng. Khi đối đầu với hàng công mạnh đến từ những nước có nền bóng đá phát triển hàng đầu châu lục là điều đáng lo ngại.

Ngay từ thời điểm cuối tháng 8/2019, Văn Hậu rục rịch sang Heerenveen thi đấu, trong điều khoản ký giữa CLB Hà Nội FC với đội bóng đến từ Hà Lan không quy định việc chàng hậu vệ người Thái Bình được quay trở về đá VCK U23 Châu Á 2020, ông Park liên tục đưa ra các thử nghiệm thực tế khi không tung Văn Hậu vào sân trong một số trận.

Văn Hậu đang “bay cao” sau 4 phút vào sân trong màu áo Heerenveen.

Ngay cả SEA Games 30, Văn Hậu cũng được sử dụng một cách hạn chế nhất để tạo điều kiện cho việc tìm kiếm ra cầu thủ khác thay thế vào vị trí của anh tại Thái Lan năm sau. Tuy nhiên, khi sang tập huấn tại Hàn Quốc, ông Park vẫn phải bày tỏ mong muốn với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đưa Văn Hậu về nước thi đấu tại VKC U23 Châu Á.

Nói như thế để thấy rằng, ông Park đã có khoảng thời gian gần nửa năm để chuẩn bị cho việc không có Văn Hậu. Ông Park biết, việc Văn Hậu từ Hà Lan trở về thi đấu trong một giải đấu không nằm trong hệ thống của FIFA là điều quá khó khăn. Thế nhưng, ông Park vẫn phải đề nghị với VFF, điều đó cho thấy sự thiếu hụt nhân sự tại U23 Việt Nam đang trầm trọng ở mức độ nào.

Văn Hậu có sang trang mới sau 4 phút?

Trả lời báo chí về vấn đề quyết định không thi đấu tại VCK U23 Châu Á, Văn Hậu chia sẻ: “Việc có tham dự giải U23 châu Á hay không tôi hoàn toàn không thể quyết định. Giải đấu này không thuộc hệ thống của FIFA nên CLB không phải nhả người. Tôi đang là cầu thủ của Heerenveen, tôi phải tuân theo quy định và quyết định của CLB”.

Lời chia sẻ này của Văn Hậu diễn ra trong bối cảnh anh vừa được trao cơ hội vào sân thi đấu 4 phút cuối trận trong màu áo CLB Heerenven tại Cúp Quốc gia Hà Lan. Khi đó, Heerenveen đã ghi được 2 bàn và gần như nắm chắc chiến thắng trong tay với đội bóng hạng dưới, hiện đang ở nửa cuối bảng xếp hạng.

Kể lại giây phút vào sân, Văn Hậu nói: “Các CĐV bắt đầu phấn khích, và gần cuối trận thì réo tên tôi. HLV Johnny Jansen gọi tôi, dặn dò và đưa vào sân. Cảm giác được vào sân thật tuyệt. Chỉ bốn phút thôi, nhưng tôi sẽ không bao giờ quên buổi tối hôm ấy. Cảm xúc là thứ rất khó để so sánh. Tôi vừa cùng các đồng đội ở U22 Việt Nam giành HC vàng SEA Games. Đó là điều quá đỗi tự hào. Nhưng được vào sân trong màu áo một CLB chuyên nghiệp thuộc nền bóng đá hàng đầu châu Âu cũng đặc biệt không kém”.

Có một điều chắc hẳn Văn Hậu cũng không thể không biết, đó là việc anh được vào sân thay người hôm ấy cũng đã có nhiều sự tranh cãi diễn ra, khi mà có nhiều ý kiến trái chiều, người thì bảo Văn Hậu được vào là do yếu tố chuyên môn nhưng cũng có thông tin cho rằng, chàng hậu vệ người Thái Bình vào sân ở những phút cuối trận là vì mục đích thương mại là chủ yếu.

Để xác định được mục đích cuối cùng Văn Hậu vào sân trong trận đấu này là gì, cần phải nhìn lại trước đó đúng 1 ngày, HLV trưởng của Heerenveen đã lên tiếng nói rằng, Văn Hậu cần có thời gian để thích nghi với đội bóng và khả năng ra sân của cầu thủ này trong năm nay là gần như không có.

Tuy nhiên, chỉ đúng 1 ngày sau Văn Hậu được vào sân ở thời khắc dường như tỷ số của trận đấu được định đoạt. Bên cạnh đó, chính Văn Hậu cũng chia sẻ là thời điểm trước khi được vào sân, người hâm mộ đã “gây sức ép” bằng cách hô vang tên anh.

Mặt khác, chính truyền thông Hà Lan cũng đăng tải thông tin nghi vấn đã có sự can thiệp mang yếu tố thương mại nhiều hơn là chuyên môn khi Văn Hậu được vào sân thi đấu. Tờ Omrop Fryslan (Hà Lan) cho biết, giám đốc bán hàng của Heerenveen, Martin Koopman được cho là đã có can thiệp để HLV Johnny Jansen sử dụng Văn Hậu.

Cụ thể, sau trận đấu với Excelsior ở cúp quốc gia Hà Lan (vòng trước), Martin Koopman đã gặp trực tiếp HLV Johnny Jansen để đề cập tới việc tại sao không để Văn Hậu ra sân.

Lãnh đạo Heerenveen tỏ ra sốt ruột khi Văn Hậu không được sử dụng một phút nào ở mùa giải này. Nguyên nhân bởi Heerenveen đang muốn tập trung phát triển ở thị trường Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung. Việc Văn Hậu chưa được ra sân từ đầu mùa có thể khiến họ mất đi lượng CĐV đáng kể.

Trước Văn Hậu, một cầu thủ khác ở Việt Nam là Công Phượng cũng từng đến nhiều câu lạc bộ ngoại quốc thi đấu với nghi vấn là vì mục đích thương mại nhiều hơn là yếu tố chuyên môn. Từ Hàn Quốc cho tới Nhật Bản và bây giờ là ở Bỉ, Công Phượng thi thoảng cũng được cho vào sân thi đấu nhưng phần lớn vẫn phải mài đũng quần trên băng ghế dự bị và ảnh hưởng đến phong độ.

Bóng đá Việt Nam nói chung, Văn Hậu nói riêng được bàn bế châu lục quan tâm nhiều hơn kể từ khi ông Park Hang Seo tới. Dưới bàn tay của ông thầy người Hàn Quốc, các cầu thủ của Việt Nam như có thêm đôi cánh để bay lên một tầm cao mới. Chính vì thế, các cầu thủ như Quang Hải, Văn Hậu, Hùng Dũng, Trọng Hoàng… có được như ngày hôm nay cũng có một phần công rất lớn từ cái tài của ông Park.

Liệu rằng, Văn Hậu không có được sự hỗ trợ từ ông Park liệu có thể thi đấu thăng hoa như tại VCK U23 Châu Á 2018, vòng loại World Cup 2022 hay SEA Games 30?

Vân Tùng

Theo Báo Đất Việt

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới