Thứ Năm, 28 Tháng Ba, 2024
Trang chủThời SựVề miền quả ngọt Lục Ngạn

Về miền quả ngọt Lục Ngạn

Huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) được biết đến là thủ phủ trái cây lớn nhất miền Bắc. Bốn mùa hoa trái tốt tươi, mỗi loại quả là một thức quà hấp dẫn bước chân du khách đến với nơi này.

Lục Ngạn là huyện miền núi phía Đông Bắc của tỉnh Bắc Giang. Địa hình toàn huyện chia cắt thành hai vùng rõ rệt là vùng núi và vùng đồi thấp.

Thiên nhiên ưu ái ban tặng cho Lục Ngạn thổ nhưỡng lý tưởng, khí hậu ôn hòa, mát mẻ, kết hợp với sự cần cù, chịu khó, tinh thần cầu tiến của người dân đã giúp Lục Ngạn vươn mình phát triển, trở thành vườn cây ăn quả lớn nhất khu vực miền Bắc đất nước.

Về miền quả ngọt Lục Ngạn - 1

Cảnh đẹp tại khu du lịch Hồ Khuôn Thần, huyện Lục Ngạn. Ảnh: nghianc58.

Vùng đất hoa quả bốn mùa

Mỗi năm đến hè, khắp cả huyện Lục Ngạn đều rực rỡ sắc đỏ vải thiều. Đây là loại cây có giá trị kinh tế lớn, giúp nhiều hộ gia đình sinh sống trên địa bàn huyện xóa đói giảm nghèo, gia tăng thu nhập. Hơn 2 thập kỷ trôi qua, cây vải thiều đã trở thành niềm tự hào đối với mỗi người dân Lục Ngạn.

Về miền quả ngọt Lục Ngạn - 2

Vải thiều là giống cây có giá trị kinh tế lớn tại huyện Lục Ngạn. Ảnh: Hạ An.

Vải thiều Lục Ngạn khi chín có màu đỏ tươi, hạt nhỏ, cùi dày, ngọt sắc và giàu chất dinh dưỡng. Quả vải nơi đây to hơn và có hương vị đặc trưng khác hẳn vải thiều ở những vùng đất khác.

Quả vải Lục Ngạn không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn có mặt ở nhiều quốc gia trên thế giới như: Trung Quốc, Thái Lan, Mỹ, Australia và nhiều quốc gia khác.

Về miền quả ngọt Lục Ngạn - 3

Vải thiều Lục Ngạn. Ảnh: Du lịch Bắc Giang.

Không chỉ nổi danh là “vương quốc vải thiều” mà gần như cả bốn mùa trong năm, huyện Lục Ngạn đều sẵn lòng thết đãi du khách thập phương bằng những bữa “yến tiệc” hoa quả thơm ngọt.

Cứ đến tầm khoảng tháng 10 đến tháng 12, Lục Ngạn lại sôi động bước vào mùa thu hoạch cam, bưởi, táo ổi, chuối… Vào những ngày này, du khách có thể trải nghiệm tận tay hái quả khi đến thăm các nhà vườn, hoặc thưởng thức những món ăn độc đáo làm từ cam, bưởi như cùi bưởi chiên, gỏi bưởi, gà hấp bưởi…

Về miền quả ngọt Lục Ngạn - 4

Vườn cam canh Lục Ngạn trĩu quả. Ảnh: Fuji Fruit.

Không những vậy, du khách còn được tự mình trải nghiệm những hoạt động đặc trưng của người dân như tham gia làm vườn, học cách thổi kèn lá, hay ngồi trên xe trâu bánh gỗ đi dạo trên những cung đường làng bạt ngàn các loài hoa, cây trái.

Quê hương của món mì gạo Chũ

Cách thành phố Bắc Giang 40 km, du khách sẽ đến thôn Thủ Dương, xã Nam Dương, huyện Lục Ngạn – nơi nổi tiếng với làng nghề mì gạo Nam Dương, hay còn gọi là mì gạo Chũ.

Về miền quả ngọt Lục Ngạn - 5

Mì gạo Chũ – đặc sản nức tiếng Lục Ngạn. Ảnh: Gia Đức Trí.

Mì gạo Chũ được làm từ loại gạo Bao Thai Hồng, một loại gạo nổi tiếng ở vùng núi Lục Ngạn có thể chịu được nhiều kiểu thời tiết khắc nghiệt như gió bão, sương mù… Đặc trưng của loại gạo này là hạt to, khi nấu chín thường dậy mùi rất thơm và dẻo.

Nhờ vậy, sợi mì gạo Chũ được làm từ gạo Bao Thai Hồng thường rất dai, mềm, thơm ngon khi ăn, được sản xuất hoàn toàn bằng phương pháp truyền thống mà không sử dụng chất bảo quản gây nguy hại sức khỏe người dùng. Đây chính là lý do khiến mì gạo Chũ Lục Ngạn được ưa thích hơn so với các loại mì gạo khác.

Về miền quả ngọt Lục Ngạn - 6

Sợi mì gạo Chũ Lục Ngạn được sản xuất hoàn toàn bằng phương pháp truyền thống. Ảnh: Long Vũ.

Tuần lễ “Về miền quả ngọt Lục Ngạn” năm 2022

Từ những tiềm năng và thế mạnh của vùng đất, huyện Lục Ngạn xác định phát triển du lịch là nhiệm vụ trọng tâm và từng bước đưa du lịch trở thành ngành chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế của huyện.

Chương trình du lịch “Về miền quả ngọt Lục Ngạn” năm 2022 nhằm đẩy mạnh quảng bá, tuyên truyền và nâng cao giá trị của thương hiệu trái cây Lục Ngạn. Đồng thời, huyện Lục Ngạn cũng chọn 5 hợp tác xã du lịch để đưa du khách đến tham quan, trải nghiệm các vườn trái cây, quảng bá nghề thủ công truyền thống, đặc sản của địa phương như mỳ gạo Chũ, rượu men lá, mật ong và các nông sản khác.

Chương trình bắt đầu từ ngày 22/11 và kéo dài đến hết ngày 27/11.

Nguồn: tcdulichtphcm.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới