Thứ Ba, 16 Tháng Tư, 2024
Trang chủÔ Tô-Xe MáyVì sao VinFast Fadil liên tiếp bán tốt hơn Hyundai Grand i10?

Vì sao VinFast Fadil liên tiếp bán tốt hơn Hyundai Grand i10?

VinFast Fadil tăng trưởng doanh số và bán tốt hơn Hyundai Grand i10 trong 4 tháng đầu tiên của năm 2021.

Đến nay, tình thế ở phân khúc xe hạng A chưa có diễn biến nào bất ngờ khi VinFast Fadil là cái tên dẫn đầu liên tục 4 tháng đã qua. Trong khi đó, Hyundai Grand i10 kể từ khi để đối thủ Việt Nam “qua mặt” từ cuối năm 2020 vẫn chưa thể lấy lại “ngôi vương”.

Tính đến hết tháng 4, Fadil có doanh số cộng dồn hơn 5.700 xe, chiếm 41% thị phần của nhóm xe cỡ nhỏ 300-500 triệu đồng. Con số tương ứng của Grand i10 là 4.411 chiếc và 31,7% thì phần. Ở phần còn lại, Kia Morning ít nhiều vẫn giữ được vị trí vững chắc trong top 3, xếp trên 2 đối thủ Nhật Bản là Honda Brio và Toyota Wigo.

Giảm giá để cạnh tranh

Nếu xét đến giá bán đề xuất, VinFast Fadil là mẫu xe đắt nhất phân khúc với mức giá 425-499 triệu đồng dành cho 3 phiên bản. Trong khi đó, Hyundai Grand i10 từ lâu đã chọn cạnh tranh bằng giá bán dễ chịu (330-415 triệu đồng), kết hợp cùng sự đa dạng về tùy chọn phiên bản với biến thể sedan và hatchback.

Hiểu được bất lợi về giá bán trước đối thủ, VinFast đã liên tục áp dụng ưu đãi cho Fadil để kích cầu. Đáng kể nhất có thể kể đến chính sách hỗ trợ phí trước bạ tương đương 10% giá bán cho khách hàng trả trước.

Nhờ đó, giá bán của Fadil thường ở mức 382,5-449 triệu đồng khi đi kèm giảm giá, giúp thu hẹp mức chênh lệch so với Grand i10 và các đối thủ khác. Kết hợp với các ưu điểm về thông số vận hành và danh sách trang bị tiện nghi, an toàn tương đương các dòng xe hạng B, Fadil thu hút được nhiều khách hàng mua xe cho gia đình và một bộ phận người dùng đầu tư ôtô chạy dịch vụ.

Độc giả Khai Le bình luận bên dưới bài viết của Zing rằng so với Grand i10 thì nên chọn Fadil có động cơ mạnh hơn, thuận tiện lâu lâu đưa gia đình đi chơi xa.

Về không gian thì Grand i10 rộng rãi hơn Fadil, nhưng về khoản giải trí thì Fadil ngon hơn. Giá bán Fadil cao hơn là do trang bị nhiều tính năng an toàn hơn, nếu i10 thêm trang bị thì cũng giá bán cũng tương đương.

Các đối thủ không quá mạnh

Ngoài chính sách bán hàng cạnh tranh, sự vươn lên của VinFast Fadil ở phân khúc xe hạng A còn gián tiếp đến từ việc các đối thủ thiếu sức cạnh tranh.

Các phiên bản Hyundai Grand i10 hiện hành ra mắt từ tháng 7/2017 và đến nay chưa sự thay đổi hay nâng cấp nào. Dù có giá bán dễ chịu và ưu thế về chi phí sử dụng tiết kiệm, mẫu xe Hàn Quốc rõ ràng không còn giữ được sự hấp dẫn sau thời gian dài “dậm chân tại chỗ”.

Các phiên bản Hyundai Grand i10 ra mắt tại Việt Nam cách đây 4 năm. Ảnh: TC Motor.

Anh Trần Minh Lâm (Vũng Tàu) nhận xét: “Đầu năm nay gia đình tôi có ý định mua xe cỡ nhỏ tầm 400 triệu đồng. Ban đầu muốn lựa chọn i10 nhưng mẫu mã không bắt mắt, mấy năm rồi vẫn thế nên đã chuyển sang mua Morning mới”.

Nhắc đến Kia Morning, đồng hương của Grand i10 được nâng cấp phiên bản mới vào cuối năm 2020 nhưng cũng không tạo được sức bật cần thiết. Hai model Morning mới được Kia định giá cao hơn đáng kể đời xe cũ (439 triệu đồng) và tương đương với Fadil. Điều này khiến Morning đánh mất lợi thế giá bán tốt nhất phân khúc và đang loay hoay tìm cách cải thiện doanh số trong các tháng qua.

Ở nhóm xe nhập khẩu, các dòng hatchback Nhật Bản cũng chưa thể gây khó khăn cho Fadil dù ghi nhận sự tình hình kinh doanh khả quan.

Toyota Wigo sau gần một năm ra mắt bản facelift đang có doanh số ổn định hơn 230 xe mỗi tháng, tăng trưởng 65,7% so với cùng kỳ tháng 4/2020. Mẫu xe nhập khẩu từ Indonesia của Toyota có giá bán hấp dẫn nhưng lại không được đánh giá cao về mặt thiết kế, ngoài ra lượng trang bị cũng hạn chế hơn các đối thủ.

Trong khi đó, Honda Brio đang đứng thứ 4 trên bảng xếp hạng doanh số với 1.138 xe bán ra sau 4 tháng, cao hơn cùng kỳ 270 xe. Dòng xe cỡ A của Honda sản xuất tại Thái Lan và có giá bán thuộc diện đắt trong phân khúc (418-448 triệu đồng). Brio hướng đến nhóm người dùng mua xe gia đình nên khó tạo được doanh số tốt như Fadil hay Grand i10.

Hoàng Phạm

Nguồn: Zing

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới