Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủÔ Tô-Xe MáyVideo: Honda Super Dream 100 có cơ hội tái sản xuất?

Video: Honda Super Dream 100 có cơ hội tái sản xuất?

Honda Super Dream 100 ngừng sản xuất nhiều năm qua đã khiến nhiều người dùng tại Việt Nam phải tiếc nuối và mong chờ Honda Việt Nam tái sản xuất mẫu xe này. Liệu Honda Super Dream có cơ hội tái sản xuất trong thời gian tới?

Lịch sử của Honda Việt Nam gắn liền với Super Dream, khi đây chính là mẫu xe đầu tiên được liên doanh xe máy Nhật Bản sản xuất năm 1997. Ngay từ khi chiếc xe máy Dream được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan qua con đường tiểu ngạch đến khi xe được sản xuất trong nước, chiếc Dream vẫn luôn là một khối gia tài, là niềm mơ ước cũng như gắn bó và rất nhiều kỷ niệm đẹp với nhiều thế hệ người Việt, kéo dài từ nửa cuối thế kỷ 20 đến thập niên đầu tiên của thế kỷ 21.

Tuy vậy, bắt kịp xu hướng công nghệ, chủ yếu là nhằm đồng bộ hóa dây chuyền sản xuất và đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới, đồng thời mạnh dạn thay đổi thiết kế, kể từ giữa năm 2013, Honda Việt Nam dừng sản xuất Super Dream 100 và thay thế bằng Super Dream 110.

Liên doanh xe máy Nhật kỳ vọng mẫu xe mới sẽ không chỉ duy trì mà còn tăng doanh số, tiệm cận với các mẫu xe số bán chạy như tôm tươi thời điểm đó như các dòng xe Wave, Future…

video honda super dream 100 co co hoi tai san xuat
Honda Super Dream 100

Tuy nhiên sự thay đổi thiết kế như một động thái gây tác dụng ngược. Dù vẫn có tên gọi là Super Dream nhưng thiết kế bo tròn của Super Dream 110 phá hỏng hình tượng huyền thoại vuông vức đã ăn sâu vào tiềm thức của người Việt bằng những mẫu xe Dream nhập khẩu từ Thái Lan trước cả khi Honda đặt chân vào Việt Nam.

Động cơ mới dù được công bố khỏe hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng lại cho tiếng nổ yểu điệu kiểu xe Wave, không còn tiếng giòn giã của động cơ 100 phân khối trước đó. Xe mới nhỉnh hơn về kỹ thuật nhưng một lần nữa làm mất đi sự mượt mà, đơn giản khi vào số, tăng tốc của Super Dream 100…

Người dùng lập tức quay lưng lại với Super Dream 110 khi doanh số tụt giảm thê thảm. Theo nguồn tin riêng của AutoBikes, từ mức trung bình gần 7.000 xe mỗi tháng năm 2010 và cao điểm lên tới gần 12.000 xe mỗi tháng năm 2012 của Super Dream 100, doanh số Super Dream 110 kể từ khi ra mắt giữa năm 2013 đến cuối năm 2016 chỉ thoi thóp trung bình từ 1.200 – 1.800 xe mỗi tháng.

video honda super dream 100 co co hoi tai san xuat
Honda Super Dream 110

Cho dù mức doanh số 22.000 xe của Super Dream 110 đạt được năm 2016 bằng doanh số của cả một hãng xe khác tại Việt Nam nhưng với chính Honda thì đây là mẫu xe số giá rẻ có doanh số thấp chưa từng thấy, chỉ bằng 1/6 mức doanh số của mẫu xe liền kề là Future trong năm 2015.

Và như một động thái tất – lẽ – dĩ – ngẫu. Honda Việt Nam buộc phải khai tử Super Dream 110 vào đầu năm 2017 chỉ chưa đầy 4 năm sau khi ra mắt, chấm dứt luôn một huyền thoại xe máy tại Việt Nam.

Đến nay sau hơn 2 năm xe dừng sản xuất, nhiều người dùng Việt Nam vẫn tiếc nuối và mong ngóng Super Dream 100 được sản xuất trở lại. Tuy nhiên khả năng đó rất thấp bởi với Honda, là doanh nghiệp nên hướng tới mục tiêu hiệu quả, lợi nhuận hàng đầu, mà Super Dream lại không mang lại điều đó. Một mức doanh số chỉ vài chục nghìn xe/năm với Honda giờ chỉ ngang với số lẻ của Wave Alpha (gần 460.000 xe năm 2018).

Ngoài ra, hiện động cơ 110 dùng cho gần như toàn bộ các xe số, ngoại trừ Future 125, nên nếu có sản xuất thì xe vẫn ưu tiên sử dụng động cơ 110 để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải, sự đồng bộ hóa sản phẩm…, mà điều này lại không nằm trong sự chờ đợi của người dùng.

Chính vì lẽ đó, cơ hội để Super Dream 100 được sản xuất lại có lẽ vẫn đang nằm ở chính tên gọi của xe theo tiếng Việt – một giấc mơ xa vời…

Theo Autobikes.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới