Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủThời SựViệt Nam sắp triển khai kỹ thuật ghép tế bào trong điều...

Việt Nam sắp triển khai kỹ thuật ghép tế bào trong điều trị bệnh bạch biến

Dự kiến cuối năm 2019, đầu năm 2020, Việt Nam có thể triển khai kỹ thuật ghép tế bào trong điều trị bạch biến.

Ngày 24/6, Bệnh viện Da liễu Trung ương, Đại học G.Marconi, Italy và Quỹ nghiên cứu Bạch biến hợp tác tổ chức Hội thảo quốc tế “Bạch biến và các bệnh da tăng sắc tố” nhân Ngày Bạch biến Thế giới 25/6.

Việt Nam sắp triển khai kỹ thuật ghép tế bào trong điều trị bệnh bạch biến Ảnh 1
Các chuyên gia thế giới và trong nước tham dự hội thảo quốc tế về bệnh bạch biến.

Tại Hội thảo, bác sỹ Hoàng Văn Tâm, Phó Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, đối tượng người bệnh có thể thực hiện kỹ thuật này là những bệnh nhân bạch biến phải tiến triển ổn định. Theo đó, trong một năm, bệnh nhân bạch biến không xuất hiện vết bạch biến mới, tổn thương cũ không lan rộng ra, không có hiện tượng bạch biến xuất hiện ở vùng sang chấn. Cùng đó, bệnh nhân không có tiền sử sẹo lồi sau chấn thương.

PGS, TS Nguyễn Văn Thường, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết cho biết, phương pháp ghép tế bào cần phải có thời gian chuyển giao công nghệ, chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, đào tạo nhân lực… Bệnh viện đang chuẩn bị tất cả những điều kiện cần thiết để đưa phương pháp này vào ứng dụng thực tế vào cuối năm 2019, đầu năm 2020. Đây được coi là phương pháp tiên tiến nhất hiện nay, mở ra hướng điều trị mới cho bệnh nhân bạch biến tại Việt Nam.

Theo lãnh đạo BV Da liễu Trung ương, trong khoảng một triệu người mắc bạch biến, có gần 90% bệnh nhân bạch biến xấu hổ, thiếu tự tin; 34% mắc trầm cảm; 60% cảm thấy lo lắng về bệnh và 56% bệnh nhân bị ảnh hưởng các mối quan hệ chung quanh, đặc biệt là ở người trẻ.

Cụ thể, theo nghiên cứu tại BV từ từ năm 2015 – 2018 cho thấy, số lượng bệnh nhân bạch biến đến khám tăng dần đều từng năm. Đến năm 2018, có gần 3.000 bệnh nhân, chiếm hơn 1% tỷ lệ bệnh nhân tới khám tại Bệnh viện da liễu Trung ương. Hơn 50% trong số đó từ 12-40 tuổi, có một tỷ lệ nhỏ bệnh nhân dưới 2 tuổi và trên 65 tuổi. Nam giới mắc bệnh nhiều hơn nữ giới.

Hiện Bệnh viện Da liễu Trung ương đã và đang áp dụng bốn phương pháp điều trị bạch biến, gồm: Thuốc, laser, liệu pháp ánh sáng và phẫu thuật (ghép da và ghép tế bào).

Hưởng ứng ngày Bạch biến thế giới năm nay với chủ đề Vì chất lượng cuộc sống của bệnh nhân bạch biến, Bệnh viện Da liễu Trung ương sẽ tổ chức Hội nghị chuyên đề bạch biến và các bệnh da tăng sắc tố vào ngày 24 và 25/6, với sự tham gia của các giáo sư, chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực da liễu trên thế giới và Việt Nam.

Trên thế giới, Michael Jackson là một trong những bệnh nhân mắc bệnh bạch biến lan tỏa gần toàn cơ thể. Michael Jackson có làn da nâu trong suốt thời niên thiếu, tuy nhiên bắt đầu từ giữa những năm 1980, làn da của ông dần trở nên nhạt hơn do những ảnh hưởng từ bạch biến.

Do mắc thêm “hội chứng mặc cảm ngoại hình” nên ông quyết định tẩy trắng toàn bộ cơ thể để trở thành người da trắng. Sau này, vì ông lạm dụng nhiều thuốc dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Ngày 25/6 năm 2009 là ngày mất của Michael Jackson. Sau khi ông mất, để tưởng nhớ đến ông người ta lấy ngày 25/6 hàng năm là ngày bạch biến thế giới.

D.Ngân

Theo Baohaiquan.Vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới