Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024
Trang chủCông Nghệ"Virus lạ Trung Quốc" đã làm 6 người tử vong từ khi...

“Virus lạ Trung Quốc” đã làm 6 người tử vong từ khi có thể lây từ người sang người

Bộ Y tế Trung Quốc xác nhận loại virus cúm mới tại thành phố Vũ Hán đã có thể lây từ người sang người, thay vì từ động vật sang người như trước đây. Thông tin này được đưa ra sau khi đã có 6 người chết do loại virus này và ít nhất 15 nhân viên y tế khác bị lây nhiễm. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về loại virus corona mới xuất hiện này.

Theo đài quốc gia Trung Quốc (CGTN), loại virus mới này, có tên 2019-nCoV, đã lây nhiễm cho ít nhất 295 người và lan rộng sang Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc kể từ khi phát hiện lần đầu vào ngày 31/12/2019. Có ít nhất 8 người vẫn đang trong tình trạng nguy kịch.

Các nhân viên y tế đag chuyển bệnh nhân đến bệnh viện Jin Yintan tại thành phố Vũ Hán hôm 17/01 (Ảnh: Getty Images)

Các nhân viên y tế đag chuyển bệnh nhân đến bệnh viện Jin Yintan tại thành phố Vũ Hán hôm 17/01 (Ảnh: Getty Images)

Chủ tịch Tập Cận Bình lần đầu thông tin về chủng virus mới vào hôm thứ hai vừa qua. Ông nhấn mạnh rằng “dịch bệnh đang bùng phát cần phải được kiểm soát chặt chẽ”. Trường hợp tử vong đầu tiên do 2019-nCoV được ghi nhận vào ngày 9/1, bệnh nhân 61 tuổi này trước đó xuất hiện các triệu chứng tương tự bệnh viêm phổi. Chủ tịch thành phố Vũ Hán, ông Chu Tiên Vượng thông báo trường hợp thứ năm và thứ sáu đã tử vong vào buổi họp báo vào hôm thứ Ba.

Trước đó, Sở Y tế thành phố Vũ Hán đã thông báo có 15 nhân viên y tế đã bị lây nhiễm virus sau khi tiếp xúc với các bệnh nhân, trong đó có một trường hợp đang trong tình trạng nguy kịch, những người còn lại vẫn ổn định. Hiện chưa rõ 15 nhân viên này đều từ cùng một bệnh viện hay các bệnh viện khác nhau.

Hiện loại virus mới này đã lây lan đến một số thành phố lớn của Trung Quốc, đến nay đã có 5 trường hợp tại Bắc Kinh và 2 trường hợp tại Thượng Hải. Giới chức Trung Quốc đã xác nhận hiện có ít nhất 14 trường hợp nhiệm virus lạ tại tỉnh Quảng Đông, cách thành phố Vũ Hán 965 km, trong đó có ít nhất 2 trường hợp được cho là lây nhiễm trực tiếp từ người sang người

Trước đó, các nhân viên y tế cho rằng loại virus này chỉ lây nhiễm sau khi các bệnh nhân tiếp xúc trực tiếp với động vật tại chợ hải sản Vũ Hán. Theo hãng tin CNN, khu chợ này buôn bán một lượng lớn các loại động vật sống để làm thực phẩm, bao gồm cả các loài động vật hoang dã mang nhiều loại bệnh.

Hàn Quốc thông báo ca nhiễm virus lạ đầu tiên vào hôm thứ hai, bệnh nhân là một phụ nữ người Trung Quốc vừa đi du lịch tại thành phố Vũ Hán. Tuy nhiên, thông tin từ Trung tâm Nghiên cứu và Kiểm soát bệnh truyền nhiễm (CIDRAP) tại Đại học Minnesota cho biết người phụ này không hề tham quan bất cứ chợ động vật sống nào.

Các chuyên gia cho rằng con số thực tế còn lớn hơn so với con số của chính quyền Trung Quốc đưa ra. Trung tâm Phân tích Dịch bệnh toàn cầu tại Đại học Hoàng gia London tin rằng hiện đã có khoảng 1.700 ca nhiễm bệnh. Các chuyên gia đã bắt đầu so sánh loại virus mới với SARS, loại virus này đã khiến 774 người chết từ tháng 11/2002 đến tháng 7/2003.

Chủ tịch WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus thông báo trên Twitter hôm thứ hai rằng tổ chức này sẽ triệu tập một cuộc họp khẩn vào thứ tư để thảo luận về sự bùng phát dịch bệnh và “tình trạng y tế cộng đồng khẩn cấp toàn cầu”. Việc ban bố tình trạng này giúp cơ quan y tế toàn cầu phân bổ nguồn vốn nhanh chóng hơn để giám sát dịch bệnh.

Nhân viên sân bay sử dụng máy đo nhiệt để kiểm tra hành khách rời khỏi sân bay quốc tế Thiên Hà tại TP Vũ Hán (Ảnh: AP)

Nhân viên sân bay sử dụng máy đo nhiệt để kiểm tra hành khách rời khỏi sân bay quốc tế Thiên Hà tại TP Vũ Hán (Ảnh: AP)

Trong vòng một tháng, loại virus mới này đã xuất hiện tại bốn quốc gia, những nước còn lại cũng đang trong tình trạng kiểm soát gắt gao. Tại Úc, một hành khách đã được kiểm tra sau khi trở về từ chuyến du lịch tại thành phố Vũ Hán. Tuy nhiên, các nhân viên y tế tại Úc chưa được trang bị công cụ chuyên dụng để xét nghiệm virus 2019-nCoV. Trang tin ABC News cho biết kết quả kiểm tra sẽ chưa được công bố trong một vài ngày tới.

“Tại thời điểm này chúng tôi chỉ có thể làm bài thử nghiệm chung đối với chủng virus corona”,Jeannette Young, người đứng đầu cơ quan y tế Queensland cho biết. “Chúng tôi không thể tiến hành thử nghiệm chuyên biệt cho loại virus này vì chúng tôi chưa từng gặp chúng. Vì vậy, chúng tôi cần phải phát triển một quy trình kiểm tra dành riêng cho loại virus này”.

Các sân bay tại Úc, Hàn Quốc và Nhật Bản đã bắt đầu kiểm tra thân nhiệt của hành khách từ Trung Quốc để phát hiện và cách ly các trường hợp có các triệu chứng tương tự bệnh cúm. Trường hợp người phụ nữ tại Hàn Quốc đã được phát hiện bằng phương pháp này tại sân bay quốc tế Incheon, Seoul. Theo tờ Whashington Post, chỉ mới có ba sân bay tại Mỹ tiến hành đo thân nhiệt hành khách, là Los Angeles, San Francisco và sân bay John F. Kennedy tại New York.

Chúng ta cần làm gì để tránh bị lây nhiễm loại virus mới này? Cách thức phòng chống tương tự với các bệnh cảm cúm khác. Các chuyên gia cho biết bạn cần thường xuyên rửa tay sạch sẽ, không dùng tay chạm lên mặt và đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

“Vào mỗi mùa bệnh cúm hoành hành, các lời khuyên dành cho bạn vẫn chỉ gói gọn vào các bước: Giữ vệ sinh tay. Rừa tay thường xuyên, không dùng tay quệt mũi và miệng”,Tiến sĩ Gabriel Leung, giám đóc Trung tâm hợp tác Dịch tễ học và kiểm soát bệnh truyền nhiễm của WHO, trả lời trong buổi họp báo tại Hong Kong.

“Nếu bạn đang bị ốm, hãy chăm sóc bản thân. Nếu bạn cần đến nơi đông người, hãy mang khẩu trang ngay cả khi bạn không bị bệnh bởi vì người khác có thể sẽ lây cho bạn. Thậm chí nếu họ ho hay hắt hơi cũng đều có khả năng lây bệnh cho bạn”.

“Nếu bạn có bất cứ triệu chứng nào, đặc biệt là nếu bạn đã từng đến Vũ Hán, hãy tìm đến trung tâm y tế gần nhất và thông báo một cách trung thực, cởi mở với bác sĩ. Hãy cho họ biết lịch trình chuyến đi của bạn. Xin đừng che giấu bất cứ nơi nào bạn đã từng ghé thăm chỉ vì lo sợ bị cách ly. Hãy thành thật với nhau để giúp đỡ chính bạn và cả những người khác”.

Tết Nguyên đán đang đến gấn khiến các chuyên gia y tế công cộng hết sức lo ngại về tốc độ lây lan của loại virus mới này sẽ tăng nhanh chóng. Hàng trăm triệu người sẽ di chuyển khắp Trung Quốc để đón năm mới và hàng triệu người sẽ đi du lịch ngoài Trung Quốc. Và nếu loại virus mới này có thể lây nhiễm dễ dàng từ người sang người như trường hợp 15 nhân viên y tế nói trên, thì sự bùng phát dịch bệnh trong vài tuần tới sẽ là một vấn đề rất nghiêm trọng.

Minh Bảo

Theo Vnreview.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới