Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủThời SựVụ chết 3 người tại thủy điện ở Kon Tum: Vì sao...

Vụ chết 3 người tại thủy điện ở Kon Tum: Vì sao chưa khởi tố?

Đã hơn hai tháng sau khi vụ tai nạn khiến 3 người tử vong tại Dự án thủy điện Plei Kần xảy ra, đến nay Công an tỉnh Kon Tum cho biết vụ việc trên vẫn chưa được khởi tố.

Dự án Thủy điện Plei Kần thời điểm xảy ra vụ tai nạn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 3 người tử vong, 3 người bị thương xảy ra tại Dự án thủy điện Plei Kần (Cty CP Tấn Phát có địa chỉ ở TP Kon Tum làm chủ đầu tư), ông Đặng Thanh Bình-Phó Chánh Thanh tra Sở LĐ-TB&XH Kon Tum-Trưởng Đoàn điều tra lao động cho biết, đang chờ kết luận của công an tỉnh mới có hướng xử lý theo quy định.

việc Theo ông Bình, vụ tai nạn lao động này, bước đầu cơ quan chức năng xác định Cty CP Tấn Phát đã vi phạm khi sử dụng trẻ vị thành niên, không lưu trữ hồ sơ kiểm định của thiết bị (làm “mất” giấy tờ), không huấn luyện công tác an toàn lao động. Cùng với đó, đoàn điều tra cũng đã lấy lời khai của các nhân chứng bị thương, tuy nhiên phải chờ kết luận điều tra của Công an tỉnh Kon Tum (sơ đồ hiện trường, khám nghiệm tử thi, kết luận điều tra), sau đó mới có hướng xử lý theo quy định.

Vụ việc này xảy ra đã hơn 2 tháng, tuy nhiên, ngày 12/8, thông tin từ Công an tỉnh Kon Tum cho biết, vụ án trên chưa được khởi tố. Theo đó, đơn vị chuyên môn của Công an tỉnh Kon Tum đang đợi kết quả trưng cầu giám định ở Cục An toàn Lao động (Bộ LĐ-TB&XH).

Ông Nguyễn Văn Quân-Tổng GĐ Cty CP Tấn Phát cho biết, ngay khi xảy ra vụ việc trên đã hỗ trợ phương tiện đi lại, lo chi phí và nhân lực để thực hiện việc mai táng theo phong tục địa phương, đồng thời thỏa thuận hỗ trợ để bù đắp cho gia đình các nạn nhân.

Vị này còn nói nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn trên bước đầu xác định bắt nguồn từ việc 6 công nhân đã “tự vận hành hệ thống máy móc khi người phụ trách không có mặt. Do họ không biết sử dụng nên đã kẹt nút điều khiển, dẫn đến cắn boluy, cắn cáp làm dây cáp đứt khiến cả 6 người rơi xuống nước”.

Trước đó, Tiền Phong và nhiều báo đài đưa tin, khoảng 13h30 ngày 25/5, 6 công nhân vào một rọ sắt (dài khoảng 6m, rộng và cao 1m), máy tời đưa lên phía trên cửa xả nước của Dự án thủy điện Plei Kần để thực hiện khoan, cắt bê tông ở độ cao khoảng 10m.

Trong lúc thi công, bất ngờ cáp tời treo rọ sắt bị đứt, cả 6 công nhân rơi xuống cửa xả nước. Vụ tai nạn khiến 3 người tử vong, 3 người bị thương. Trong số các công nhân làm việc tại công trường, có người sinh năm 2004.

Tiền Lê

Nguồn: Báo Tiền Phong

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới