Cô gái 22 tuổi đưa ra ‘miếng mồi vay lãi suất cao’ và vay đến 15 tỉ đồng. Tin tưởng và hám lợi từ miếng mồi lãi suất cao đó, nên nhiều người sẵn sàng vay mượn, cầm cố tài sản để lấy tiền đưa…

Sau khi tuyên bố vỡ nợ nhà của Nguyễn Thị Hường luôn trong tình trạng đóng kín cửa – Ảnh: Đức Nhật

Sáng 15.2, trung tá Phạm Chính Nghĩa, Đội trưởng Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm, Công an H.Ia Grai (Gia Lai), cho biết đơn vị này đã có quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra trên địa bàn. Hiện Công an H.Ia Grai đã chuyển hồ sơ qua cơ quan điều tra công an tỉnh Gia Lai để thụ lý theo thẩm quyền.

Qua điều tra, Công an H.Ia Grai xác định, trước đây Nguyễn Thị Hường (22 tuổi, trú tại tổ dân phố 6, TT.Ia Kha, H.Ia Grai) là chủ một sạp thịt heo ở chợ Ia Grai.

Từ giữa năm 2018, lợi dụng uy tín cá nhân, Nguyễn Thị Hường đã vận động vay tiền của nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Ia Grai để đáo hạn ngân hàng. Ngoài ra, Hường còn đưa ra lãi suất cao để dụ dỗ nhiều người tham gia cho vay.

Vì tin tưởng và hám lợi từ miếng mồi lãi suất cao nên nhiều người sẵn sàng vay mượn, cầm cố tài sản để lấy tiền đưa cho Nguyễn Thị Hường. Sau khi đã vay được hơn 15 tỉ của 11 hộ dân, Hường bất ngờ tuyên bố vỡ nợ.

Ngày 27.8.2018, Nguyễn Thị Hường đến cơ quan Công an H.Ia Grai đơn trình báo về việc không có khả năng chi trả số tiền nợ đã vay, mượn của nhiều người tại TT.Ia Kha. Số tiền vay của các hộ dân dao động từ 200 triệu đồng đến 5 tỉ đồng.

Theo Nguyễn Thị Hường khai nhận vay mượn số tiền trên để “đáo hạn ngân hàng”. Tuy nhiên Hường đã đưa số tiền này cho một người đàn ông không rõ tên tuổi tại TP. Pleiku. Đến nay không thể liên lạc được với người này nữa nên Hường không có tiền để trả lại những người đã vay mượn.

Trung tá Phạm Chính Nghĩa cho biết trước tình hình nhiều vụ vỡ nợ liên tiếp xảy ra, Công an H.Ia Grai đã tăng cường tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của bà con nhằm cảnh giác với các loại tội phạm. Bên cạnh đó cũng nhắc nhở người dân không tham gia ký gửi nông sản, cho vay tiền với số lượng lớn hoặc tham gia vào các đường dây hụi, tín dụng đen.

Đức Nhật

Theo Thanhnien.vn