Thứ Tư, 24 Tháng Tư, 2024
Trang chủCông NghệVụ lùm xùm Galaxy Fold cho thấy tại sao Apple luôn chờ...

Vụ lùm xùm Galaxy Fold cho thấy tại sao Apple luôn chờ trước khi bước vào những thị trường mới

Nhiều reviewer cho biết chiếc smartphone màn hình gập Galaxy Fold của họ bỗng bị lỗi màn hình chỉ sau hơn một ngày sử dụng. Vấn đề này cho thấy Samsung dường như đã đi tắt đón đầu để nhanh chóng đưa Fold ra thị trường mà quên mất cần phải tập trung hơn vào các chi tiết dù là nhỏ nhất.

galaxy fold

Sáu năm sau khi Steve Jobs qua đời, người ta vẫn luôn phàn nàn rằng nếu ông còn sống, có lẽ mọi chuyện tại Apple sẽ không như bây giờ. Lối suy nghĩ này không hề lạ, nhưng nó cũng không hẳn là suy nghĩ đúng. Jobs vẫn phạm sai lầm, như bất kỳ ai khác, và chúng ta thực sự chẳng biết được ông sẽ nghĩ gì về Apple của năm 2019.

Tuy nhiên, sau vụ lùm xùm mới nhất của Samsung, khi có ít nhất 4 reviewer than phiền rằng chiếc Samsung Galaxy Fold giá đến 2.000 USD của họ bỗng bị lỗi màn hình chỉ sau hơn một ngày sử dụng, cần phải khẳng định rằng, nếu Steve Jobs còn sống, ông sẽ không bao giờ để điều tương tự xảy đến với Apple.

Vấn đề của Samsung Galaxy Fold nằm một phần ở một miếng nhựa mỏng phủ trên màn hình bên trong của máy. Theo các reviewer, dải nhựa này có thể được bóc khỏi màn hình, và nếu nhìn qua, quả thực trông nó có vẻ như bóc ra được thật. Thế là, một số reviewer đã thử làm điều đó.

Gỡ bỏ miếng nhựa này chưa hẳn là nguyên nhân trực tiếp gây ra vấn đề trên Galaxy Fold: ít nhất 2 reviewer gặp vấn đề với màn hình máy dù miếng nhựa vẫn còn nguyên. Các phóng viên của BusinessInsider cho biết họ không gỡ miếng nhựa trên màn hình chiếc Galaxy Fold của mình, và máy cho đến nay vẫn hoạt động bình thường.

Một số reviewer cho biết điện thoại của họ có một dòng cảnh báo trên màn hình rằng không được gỡ bỏ miếng nhựa; số khác nói không hề thấy cảnh báo này, và chiếc Fold của BusinessInsider là một trong số các thiết bị như vậy.

Samsung cho biết họ sẽ nghiên cứu kỹ càng những chiếc Fold bị hỏng để tìm ra nguyên nhân của vấn đề. Họ còn nói rằng lớp nhựa kia là một “lớp bảo vệ”, là một phần của “cấu trúc màn hình được thiết kế để bảo vệ màn hình khỏi những vết trầy xước vô ý”, và gỡ bỏ lớp nhựa này có thể gây hư hỏng cho màn hình máy.

Thông tin Samsung cung cấp không trả lời được câu hỏi điều gì đã khiến những mẫu Galaxy Fold của các reviewer bị hỏng. Nhưng cho dù lớp bảo vệ màn hình mà Samsung nhắc đến có bị gỡ bỏ hay không, thì việc hãng điện tử Hàn Quốc chuyển đến tay người dùng những thiết bị có giá 2.000 USD với một lớp nhựa mỏng không nên gỡ ra, nhưng lại cực kỳ dễ gỡ, và chỉ một nguy cơ rất nhỏ cũng có thể khiến thiết bị hư hỏng vĩnh viễn, là điều không thể chấp nhận được.

Bạn sẽ nói rằng, rõ ràng không phải mọi chiếc Galaxy Fold đều gặp phải vấn đề – hay ít nhất là chưa – thì hãy nhớ rằng, chỉ cần một thiết bị có vấn đề cũng sẽ là thảm họa đối với bất kỳ công ty nào đang cố chứng tỏ tham vọng của mình trong một thị trường mới.

galaxy fold

Apple cũng gặp đủ loại vấn đề không mấy hay ho, và với tất cả những vụ scandal bẽ mặt đã bị phanh phui trên iPhone, có nằm mơ cũng không thể nghĩ đến chuyện công ty này chuyển những thiết bị với tình trạng như vậy đến tay các reviewer.

Chiến lược của Apple

Apple bị chỉ trích khá nhiều chỉ vì họ chậm chân trong việc xâm nhập các thị trường mới, hay đi theo những xu thế thiết kế mới, đôi lúc những thiết bị của họ còn yếu hơn nhiều so với thiết bị của các đối thủ khác. Fan Apple luôn chống trả bằng lý lẽ Apple thà làm đúng, làm tốt, còn hơn là chạy đua để trở thành kẻ dẫn đầu.

Lý lẽ đó chưa bao giờ đúng như lúc này, ngay giữa tâm bão Samsung Galaxy Fold. Nếu bạn định nói rằng Apple “làm đúng, làm tốt” kiểu gì mà lại hủy bỏ đế sạc không dây AirPower, sau hơn một năm công bố sản phẩm, thì ít nhất họ không chuyển những chiếc AirPower tiềm tàng lỗi đến tay các reviewer và gọi đó là một sản phẩm đã hoàn thiện. Apple chấp nhận một sự hỗ thẹn ngắn hạn khi hủy bỏ cả dự án, chứ không mạo hiểm gây tổn hại dài hạn đến thương hiệu nếu tung ra một sản phẩm không đáp ứng được những kỳ vọng, không thực hiện được những hứa hẹn trước đây.

Có thể một ngày nào đó Apple cũng sẽ có một chiếc điện thoại màn hình gập, có thể không. Chiếc điện thoại màn hình gập của họ có thể đáng giá và cực tốt, có thể không. Nhưng chắc chắn nếu, và khi họ tung ra một thiết bị như vậy, phiên bản đầu tiên của nó sẽ không gặp phải những vấn đề như Galaxy Fold đang gặp, hoặc ít ra, họ cũng sẽ không lơ là bỏ quên những chi tiết nhỏ của thiết bị như Samsung đang làm.

Không có lối tắt

Rõ ràng, Samsung đã “đi tắt, đón đầu” nhằm trở thành hãng điện thoại lớn đầu tiên tung một chiếc smartphone màn hình gập ra thị trường.

Cần nhớ rằng, màn hình của Galaxy Fold làm bằng nhựa, nhiều khả năng là bởi Corning (hãng sản xuất kính cường lực Gorilla Glass) cho biết vật liệu sản xuất màn hình smartphone tiêu chuẩn công nghiệp của họ vẫn chưa sẵn sàng để mang lên các điện thoại màn hình gập trong thời gian tới.

Nói cách khác, Samsung biết điều đó và cố tình sử dụng vật liệu màn hình kém bền hơn để tránh phải chờ đợi. Và hậu quả là những màn hình này đang gặp nhiều vấn đề, từ nứt vỡ đến trầy xước.

Nếu ai đó chỉ trích Apple chậm chạp, thì đó là bởi họ hiểu rõ một điều: đi đầu sẽ có phần thưởng, nhưng kèm theo đó là nguy cơ, vậy nên hãy cứ tập trung vào chi tiết, bạn sẽ được đền bù xứng đáng.

Minh.T.T

Vnreview.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới