Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủBí Ẩn Khoa HọcVụ phóng vệ tinh Landsat 9 mới của NASA bị trì hoãn...

Vụ phóng vệ tinh Landsat 9 mới của NASA bị trì hoãn vì lý do không ngờ

NASA thông báo, vụ phóng vệ tinh Landsat 9 quan sát Trái đất sẽ bị trì hoãn do thiếu nitơ lỏng.

Vệ tinh Lansat 9 của NASA tại Căn cứ Lực lượng Không gian Vũ trụ Vandenberg ở California. Ảnh: NASA
Vệ tinh Lansat 9 của NASA tại Căn cứ Lực lượng Không gian Vũ trụ Vandenberg ở California. Ảnh: NASA

Vệ tinh Landsat 9 là một nỗ lực chung do Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) và Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) hợp tác thực hiện. Theo kế hoạch ban đầu, vệ tinh Lansat 9 sẽ được phóng từ Tổ hợp Phóng Không gian 3 tại Căn cứ Lực lượng Không gian Vũ trụ Vandenberg ở California vào ngày 16.9. Tuy nhiên, lịch trình này đã bị hoãn lại ít nhất cho đến ngày 23.9.

Sự trì hoãn này là do tình trạng thiếu ôxy lỏng trên toàn thế giới, dành cho mục đích y tế khi đại dịch COVID-19 đang hoành hành khắp nơi.

“Các nhu cầu hiện nay đối với ôxy lỏng y tế giữa đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến việc Cơ quan Hậu cần Quốc phòng (DLA) và nhà cung cấp Airgas cung cấp nitơ lỏng cần thiết cho Vandenberg” – NASA cho biết trong một tuyên bố.

Theo các quan chức, NASA có nhà cung cấp ôxy lỏng riêng cho các sứ mệnh phóng từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Florida. Cơ quan này thực sự có đủ nguồn cung ôxy lỏng cho đến thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên, các vụ phóng từ Vandenberg là một câu chuyện khác. Đó là bởi vì Công ty Airgas cung cấp nitơ lỏng đang hỗ trợ cung cấp ôxy lỏng cho các bệnh viện, dẫn đến ảnh hưởng tới việc giao hàng cho Vandenberg.

“Airgas chuyển đổi nitơ lỏng thành nitơ khí cần thiết cho các chuỗi thử nghiệm phóng và đếm ngược. DLA và Airgas hiện đã thực hiện các nỗ lực để tăng nguồn cung cấp nitơ lỏng cho Vandenberg” – theo tuyên bố của NASA.

Sứ mệnh Landsat 9 trị giá 885 triệu USD sẽ là sứ mệnh thứ 9 trong chương trình Landsat, có vai trò giám sát và quản lý tài nguyên trên Trái đất như cây trồng, nước và rừng.

Vệ tinh Landsat là nguồn dữ liệu vô giá đối với các nhà khoa học kể từ khi vệ tinh đầu tiên được phóng vào năm 1972.

Nhà khoa học Jeff Masek làm việc cho dự án Landsat 9, thuộc Trung tâm Chuyến bay Vũ trụ Goddard của NASA ở Maryland, cho biết: “Tôi thích ví Landsat như một con dao đa năng của quân đội Thụy Sĩ, bao gồm một tập hợp quan sát hoặc đo lường cơ bản, chúng tôi cung cấp toàn bộ các ứng dụng khoa học khác nhau”.

Vệ tinh Landsat 9 sẽ thay thế vệ tinh Landasat 7 đã hoạt động trên quỹ đạo từ năm 1999 và sẽ hoạt động song song với Landsat 8 – được phóng vào năm 2013. Bộ đôi Landsat 8 và 9 sẽ chụp ảnh Trái đất 8 ngày một lần. Hai vệ tinh với hai công cụ khoa học khác nhau sẽ phân tích ánh sáng phản xạ từ hành tinh Trái đất ở các bước sóng khác nhau để phát hiện những thay đổi dù là nhỏ nhất trong các hồ, sông và rừng trên khắp thế giới.

PHƯƠNG LINH (LĐO)

https://laodong.vn/the-gioi/vu-phong-ve-tinh-landsat-9-moi-cua-nasa-bi-tri-hoan-vi-ly-do-khong-ngo-948474.ldo

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới