Thứ Năm, 25 Tháng Tư, 2024
Trang chủCông Nghệ"Vua" Netflix hứa sẽ cung cấp phim Việt Nam, xuất khẩu phim...

“Vua” Netflix hứa sẽ cung cấp phim Việt Nam, xuất khẩu phim Việt ra nước ngoài

“Ông vua” của ngành giải trí trực tuyến toàn cầu Netflix mới đề xuất với Bộ Thông tin và Truyền thông về việc sẽ ký kết Biên bản ghi nhớ với Bộ về việc mua các bộ phim Việt Nam để chiếu trên nền tảng Netflix, đào tạo nguồn nhân lực, hợp tác cùng xuất khẩu phim Việt Nam ra các thị trường nước ngoài.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tiếp ông Kuek Yu-Chuang, Giám đốc điều hành Netflix khu vực châu Á Thái Bình Dương. Nguồn ảnh: MIC

Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng mới đây, ông Kuek Yu-Chuang, Giám đốc điều hành Netflix khu vực châu Á Thái Bình Dương đã khẳng định Netflix thực sự mong muốn đầu tư vào thị trường Việt Nam một cách nghiêm túc. Netflix cam kết sẵn sàng tuân thủ đầy đủ pháp luật Việt Nam, đóng thuế đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật.

Ông Kuek Yu-Chuang cũng đề xuất Netflix ký kết Biên bản ghi nhớ với Bộ TT&TT về việc mua các bộ phim Việt Nam để chiếu trên nền tảng Netflix, đào tạo nguồn nhân lực, hợp tác cùng xuất khẩu phim Việt Nam ra các thị trường nước ngoài. Hiện Netflix đang cung cấp dịch vụ tại 190 quốc gia trên thế giới.

Trao đổi với ông Kuek Yu-Chuang, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, Việt Nam là một nước có chủ quyền, các doanh nghiệp nước ngoài khi đến Việt Nam hoạt động kinh doanh phải có nghĩa vụ tuân thủ pháp luật Việt Nam.

Về các bộ phim Việt Nam phát sóng trên Netflix, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị, bên cạnh việc mua các phim Việt Nam để chiếu trên nền tảng Netflix, Netflix nên hợp tác với các công ty điện ảnh của Việt Nam để cùng sản xuất các bộ phim đáp ứng nhu cầu giải trí của khán giả Việt Nam nói riêng và các khán giả là thuê bao của Netflix tại các thị trường khác nói chung.

Theo ông Kuek Yu-Chuang, nội dung được Netflix cung cấp chủ yếu là các bộ phim điện ảnh, phim truyền hình do các hãng phim Mỹ sản xuất và các chương trình truyền hình (TV show). Nội dung chiếu trên Netflix thuần túy là giải trí, không có quảng cáo, không có nội dung do người sử dụng tự tạo ra.

Việc đại diện Netflix đến Việt Nam bày tỏ thiện chí sẵn sàng tuân thủ pháp luật Việt Nam, cũng như hợp tác phát hành phim Việt cho thấy một tín hiệu tích cực trong việc quản lý dịch vụ nội dung trên nền tảng xuyên biên giới (truyền hình OTT).

Netflix là một dịch vụ giải trí trực tuyến chỉ cung cấp cho thuê bao đăng ký với hơn 151 triệu thành viên trả phí tại hơn 190 quốc gia. Dịch vụ của Netflix đã có mặt ở hầu hết khu vực châu Á Thái Bình Dương, gồm cả Việt Nam, kể từ năm 2016.

Netflix được coi là đế chế giải trí trực tuyến trên toàn cầu với 151 triệu thuê bao tại 190 quốc gia. Nguồn ảnh: Internet

Tại thị trường Việt Nam, Netflix bắt đầu mở dịch vụ và thu phí người dùng từ năm 2016. Ở Việt Nam giá thuê bao của Netflix khá rẻ so với giá tại các nước châu Âu, châu Mỹ. Netflix có hai gói cước, gói cao nhất là 260.000 đồng/tháng (người dùng gói Premium HD này có thể chia sẻ cho 5 thiết bị xem cùng lúc), gói thấp hơn là 220.000 đồng/tháng (gói này chỉ được xem duy nhất trên 1 thiết bị). Netflix cung cấp trên cả hai nền tảng web và ứng dụng di động.

Ưu điểm của Netflix là cung cấp một khối lượng phim khổng lồ với hàng chục ngàn bộ phim do các hãng phim của Mỹ sản xuất. Đặc biệt những năm gần đây, Netflix còn đầu tư sản xuất rất nhiều bộ phim có nội dung gốc, độc quyền phát hành trên nền tảng này. Với dân nghiền phim, đặc biệt là các phim lẻ hay series đang hot và sẵn sàng chi trả mức giá cao thì Netflix rõ ràng là lựa chọn hàng đầu. Ưu thế của Netflix là tốc độ cập nhật phim mới rất nhanh, và catalog phim được thay đổi liên tục qua mỗi tháng.

Dù Netflix được coi là ông vua của ngành giải trí trực tuyến, nhưng thực tế thì Netflix cũng chưa thực sự làm hài lòng số đông khán giả Việt. Hạn chế đầu tiên là giá của Netflix còn khá cao so với các dịch vụ xem phim trực tuyến ở Việt Nam, giá thuê bao của Netflix cao nhất ở thị trường dịch vụ OTT Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

Về nội dung, dù Netflix liên tục cập nhật các series phim mới, nhưng do vấn do vấn đề bản quyền nên danh mục phim cho thị trường Việt Nam vẫn chưa được đầy đủ so với các thị trường châu Âu, châu Mỹ. Số lượng phim mới sản xuất dành cho thị trường Việt Nam cũng không nhiều. Một điều nữa mà Netflix khiến khán giả Việt không hài lòng chính là các phim hầu hết mới chỉ có phụ đề tiếng Anh, số lượng phim có phụ đề tiếng Việt rất ít và hầu hết là phim cũ. Một hạn chế nữa là trên nền tảng Netflix chưa có bất cứ một bộ phim nào do các hãng phim của Việt Nam sản xuất.

Về hình thức thanh toán cũng không thuận tiện với số đông người dùng Việt khi yêu cầu người dùng phải thanh toán bằng thẻ tín dụng quốc tế, và tên đăng nhập phải trùng khớp đúng đúng tên ghi trên thẻ. Điều này sẽ khó phổ cập được dịch vụ, vì số lượng người dùng thẻ tín dụng quốc tế ở Việt Nam chiếm tỷ lệ thấp, nhất là ở những khu vực tỉnh lẻ hầu như khó có thể phát triển người dùng do không có kênh thanh toán phù hợp.

Nói tóm lại, dịch vụ Netflix hiện chỉ phù hợp với những khách hàng ở khu vực đô thị lớn, có thể xem phim được bằng tiếng Anh, sẵn sàng chi trả, không quan tâm tới vấn đề giá cước. Có lẽ đó là lý do mà dù vào thị trường Việt Nam đã hơn 3 năm nhưng thuê bao Netflix chưa thực sự bùng nổ.

Theo báo Doanh nghiệp Việt Nam

Theo Vnreview.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới