Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiVườn cà phê tái canh bị phá hoại

Vườn cà phê tái canh bị phá hoại

Chỉ trong một đêm, vườn cà phê tái canh 300 cây của gia đình anh Phan Hoài Long (thôn Hưng Bình, xã Ia Yok, huyện Ia Grai) đã bị kẻ gian nhổ gần sạch, gây thiệt hại hàng chục triệu đồng.

Dẫn chúng tôi ra vườn cà phê bị phá hoại, bà Đoàn Thị Châu (mẹ anh Long) bức xúc nói: “Các chú thấy đấy, vườn cà phê chuẩn bị thu hoạch mà người ta nhẫn tâm phá hoại như thế này. Cà phê trồng mới thì bị họ nhổ sạch”. Nhìn vườn cà phê của anh Long đang phát triển tốt, quả sai trĩu chuẩn bị cho thu hoạch vừa bị chặt phá, chúng tôi không khỏi xót xa. Theo gia đình anh Long, hơn 270 cây cà phê mới tái canh và 16 cây cà phê kinh doanh của họ trồng trên địa bàn xã Ia Nhin (huyện Chư Pah) đã bị kẻ xấu nhổ và chặt phá, thiệt hại khoảng 40 triệu đồng.

Bà Đoàn Thị Châu chỉ vườn cà phê mới trồng tái canh bị nhổ gần sạch.                        Ảnh: L.N
Bà Đoàn Thị Châu chỉ vườn cà phê mới trồng tái canh bị nhổ gần sạch. Ảnh: L.N

Khi chúng tôi đến nhà thì anh Long vừa thuê xe đi mua cây cà phê giống ở xã Nghĩa Hưng (huyện Chư Pah) về để trồng lại diện tích bị nhổ trộm. Hỏi anh Long có hiềm khích với ai không khiến người ta nhẫn tâm phá hoại, anh buồn rầu cho hay: “Gia đình làm cà phê ở khu vực này đã gần 20 năm nhưng chưa bao giờ bị phá hoại hay hái trộm”. Suy nghĩ hồi lâu, anh Long cho biết: “Ngày 24-8, gia đình tôi phát cỏ khu vực cà phê tái canh để chuẩn bị bón phân thì phát hiện 3 cái bẫy chim, bẫy thú của ai đó không rõ đặt trong vườn. Vợ tôi lấy bẫy bỏ ra ngoài bờ lô rồi tiếp tục phát cỏ. Sau đó có một người dân tộc thiểu số tới nói sao lại phá bẫy của họ, rồi đe dọa nếu không bỏ lại ngay chỗ cũ là có chuyện. Hôm sau (25-8), vợ chồng tôi ra rẫy bón phân thì phát hiện cà phê bị chặt phá, qua khu cà phê mới trồng 2 tháng thì hầu hết đã bị nhổ sạch”.

Theo anh Long, vườn cà phê tái canh của gia đình xuống giống đầu tháng 6 vừa qua, đến thời điểm này cây đã bén rễ và phát triển rất tốt. Để trồng tái canh 300 cây cà phê, gia đình đầu tư múc hố, đổ phân bò và mua giống, trả công lao động hết hơn 30 triệu đồng. Giờ bị kẻ xấu nhổ sạch phải mua giống về trồng lại. Hiện đã là thời điểm cuối vụ trồng mới nên nguồn giống rất khan hiếm, giá lại đắt gấp đôi đầu vụ. Để trồng lại, gia đình phải đầu tư gần chục triệu đồng nữa. Không chỉ thiệt hại về kinh tế mà trồng lại vào thời điểm này là muộn so với thời vụ nên cũng ảnh hưởng rất lớn đến quá trình sinh trưởng của cây cà phê.

Anh Long cho biết: “Ngay khi phát hiện sự việc, tôi đã trình báo Công an xã và Công an huyện. Cơ quan chức năng cũng đã về kiểm tra hiện trường và điều tra. Cây giống tôi đã mua về nhưng chưa thể trồng lại vì sợ kẻ xấu tiếp tục phá hoại. Do vậy, gia đình rất mong cơ quan chức năng sớm điều tra làm rõ đối tượng phá hoại và xử lý nghiêm để gia đình và những hộ dân ở khu vực này an tâm sản xuất”.

Lê Nam

Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới