Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủThời SựXác định danh tính thủ phạm trong vụ nổ ở Sri Lanka

Xác định danh tính thủ phạm trong vụ nổ ở Sri Lanka

Ngày 1/5, cảnh sát Sri Lanka đã nêu tên 9 đối tượng thực hiện loạt vụ đánh bom liều chết nhằm vào các nhà thờ và khách sạn hạng sang tại nước này ngày 21/4 vừa qua, khiến hơn 250 người thiệt mạng và 500 người bị thương.

Hiện trường đổ vỡ sau một vụ nổ tại khách sạn Kingsbury ở thủ đô Colombo ngày 21/4/2019. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Người phát ngôn lực lượng cảnh sát Sri Lanka, Ruwan Gunasekera khẳng định hai vụ đánh bom tại các khách sạn hạng sang do hai anh em thuộc một gia đình giàu có ở thủ đô Colombo, thực hiện. Nhóm các phần tử Hồi giáo đã sử dụng một kẻ đánh bom tại mỗi địa điểm tấn công trong lễ Phục sinh ngày 21/4 vừa qua, ngoại trừ ở khách sạn Shangri-La, nơi xảy ra hai vụ đánh bom liều chết.

Một trong những kẻ đánh bom ở khách sạn Shangri-La là Zahran Hashim, thủ lĩnh nhóm phiến quân National Thawheedh Jamaath (NTJ) trong nước. Tên này đã tấn công khách sạn Shangri-la cùng với một phần tử Hồi giáo khác là Ilham Ahmed Mohamed Ibrahim.

Trong khi đó, anh trai của Ilham là Inshaf Ahmed đã thực hiện vụ đánh bom tại khách sạn Cinnamon Grand nằm gần khách sạn Shangri-La. Khách sạn thứ ba nằm trong mục tiêu bị tấn công là Kingsbury, do một người được xác định danh tính là Mohamed Azzam Mubarak Mohamed, thực hiện. Vợ của tên này hiện đang bị cảnh sát bắt giam.

Trong khi đó, thủ phạm vụ đánh bom tại nhà thờ St Anthony là một cư dân địa phương có tên Ahmed Muaz. Cảnh sát đã bắt giữ em trai của tên này. Kẻ đánh bom nhà thờ St. Sebastian là Mohamed Hasthun, cũng là một cư dân địa phương.

Vụ đánh bom nhà thờ Cơ đốc giáo Zion ở quận Batticaloa do một cư dân địa phương khác là Mohamed Nasser Mohamed Asad. Một đối tượng khác đã gây vụ đánh bom bất thành tại một khách sạn sang trọng, song cho kích khối thuốc nổ tại một nhà khách ở gần thủ đô Colombia. Đối tượng này đã được xác định là Abdul Latheef, từng đi du học ở Anh và Australia.

Theo người phát ngôn cảnh sát Sri Lanka, tài sản của những kẻ tham gia loạt vụ đánh bom khủng bố này sẽ bị sung công theo luật chống khủng bố của nước này.

Trong đợt tấn công khủng bố ngày 21/4, Sri Lanka hứng chịu tới 8 vụ nổ nhằm vào các nhà thờ Công giáo và các khách sạn khiến hơn 250 người thiệt mạng và 500 người bị thương. Đây là vụ bạo lực nghiêm trọng nhất ở Sri Lanka kể từ khi cuộc nội chiến ở nước này kết thúc cách đây một thập niên.

Minh Châu (TTXVN)

Theo Baotintuc.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới