Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựXây nhà máy thủy điện 2.000 tỉ đâu phải cái nhà bếp!

Xây nhà máy thủy điện 2.000 tỉ đâu phải cái nhà bếp!

Đó nhà Nhà máy thuỷ điện Tà Thàng-Vietracimex do Công ty CP điện Vietracimex Lào Cai đầu tư xây dựng cuối năm 2008, hoàn thành và phát điện hòa lưới vào tháng 10.2013, công suất lắp máy 60MW, điện lượng bình quân đạt 270 triệu kWh.

Nếu chỉ với những dòng tin trên thì chẳng có gì để bàn, nhưng công trình thủy điện này có hàng loạt sai phạm. Thật không thể tin nổi tại sao với những sai phạm đó mà nó vẫn được xây dựng cho đến khi hoàn thành và đi vào hoạt động.

Xin được liệt kê vài sai phạm: Các công trình, vật chất kiến trúc đã xây dựng không có giấy phép xây dựng, không có hồ sơ xin phép xây dựng.

Công trình không thực hiện kiểm tra và chứng nhận sự phù hợp về chất lượng công trình theo quy định. Việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng cho dự án không bảo đảm quy định, không đầy đủ trình tự, thủ tục, có nhiều thiếu sót.

Một điều quá khó hiểu, đó là dự án không có quyết định của cấp có thẩm quyền cho thuê đất, không có hợp đồng thuê đất, không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng đã và đang sử dụng đất để xây dựng dự án, hoạt động sản xuất kinh doanh điện ổn định 10 năm nay.

Câu hỏi đặt ra là tại sao không có mảnh giấy lận lưng mà doanh nghiệp này có thể xây dựng một nhà máy thủy điện 2.000 tỉ đồng? Xây nhà máy điện đâu phải làm cái nhà bếp mà chính quyền không hay không biết? Xây dựng nhà máy điện kéo dài 5 năm, đâu phải bỗng dưng hiện ra như phép thần thông. Vậy thì trong quá trình chủ đầu tư triển khai xây dựng, tại sao chính quyền không can thiệp?

Công trình chưa được nghiệm thu vẫn đưa vào khai thác, doanh thu trung bình đạt 235 tỉ đồng nhưng không nộp thuế. Chủ đầu tư chưa nộp đầy đủ các loại thuế, phí vào ngân sách Nhà nước tỉnh Lào Cai gần 47 tỉ đồng.

Các cơ quan chức năng của tỉnh Lào Cai để cho một doanh nghiệp tự tung tự tác. Các quy định liên quan đến đầu tư xây dựng dự án, quản lý đất đai đều bị cho qua.

Phải làm cho rõ những người có trách nhiệm nhưng làm lơ cho doanh nghiệp tự tung tự tác để xử lý theo pháp luật. Rõ ràng nhà máy thủy điện này không thể xây lên được nếu như không có sự tiếp tay. Tiếp tay ở đây ít nhất là nhắm mắt cho qua.

Công trình sai phạm nghiêm trọng đương nhiên phải xử lý. Nhà xây quá tầng thì cắt ngọn, công trình xây không phép thì đập bỏ. Vậy nhà máy thủy điện này có cắt, có đập để giữ kỷ cương phép nước không?

Hãy chờ quyết định từ chính quyền tỉnh Lào Cai và Chính phủ.

LÊ THANH PHONG

Theo Laodong.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới