Thứ Năm, 28 Tháng Ba, 2024
Trang chủÔ Tô-Xe MáyXe ô tô phát tiếng ồn khi đạp phanh là do đâu?

Xe ô tô phát tiếng ồn khi đạp phanh là do đâu?

Tiếng xe bị ồn khi phanh là một trong những dấu hiệu cho thấy bộ phận phanh, rô-tô của xe ô tô hiện có vấn đề hoặc ô tô vướng phải một số trục trặc gì đó tiềm ẩn nguy hại cao.

Má phanh bị mòn

Theo như các kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô, má phanh lúc này bị mòn là một trong những lý do khiến xe ô tô phát ra tiếng ồn khi tài xế đạp phanh. Nếu má phanh hiện tại đã được sử dụng trong một khoảng thời gian khá lâu, bề mặt kim loại ở phía sau sẽ dần bị mài mòn.

Điều này cũng sẽ khiến cho phần kim loại chạm vào nhau và tạo ra tiếng ồn chói tai. Bên cạnh đó, rô-tô cũng có thể bị chà xát vào bộ kẹp phanh và cạo rát khắp bề mặt kim loại bộ kẹp. Do vậy bạn cần thay mới má phanh hoặc nó sẽ bị vỡ. Hơn thế nữa, với bề mặt kim loại phía sau và kẹp phanh sẽ tự mài mòn lẫn nhau tạo ra các đường mòn và gây ra hư hại.

Má phanh chất lượng kém ẩn chứa nhiều nguy hại

Nhiều người nghĩ rằng việc mua những chiếc má phanh giá rẻ sẽ giúp họ tiết kiệm một khoản tiền kha khá. Nhưng thực tế thì đây là một quyết định sai lầm.

Xe ô tô phát tiếng ồn khi đạp phanh là do đâu?
Tiếng xe bị ồn khi phanh là một trong những dấu hiệu cho thấy bộ phận phanh, rô-tô của xe ô tô hiện có vấn đề

Má phanh kém chất lượng thường có các mảnh kim loại, chúng sẽ chà xát và cạo lên bề mặt của rô-tô gây ra hư hại nghiêm trọng. Do vậy, nếu đang có ý định thay má phanh mới thì hãy chọn sản phẩm từ một thương hiệu nổi tiếng.

Không thường xuyên sử dụng xe

Một lý do khác cũng gây ra tiếng ồn khi phanh xe là bạn không thường xuyên sử dụng ô tô. Tuổi thọ trung bình của má phanh là nó sẽ chạy được 200.000 dặm (hơn 320.000 km). Tuy nhiên, nếu có một số lý do khiến tuổi thọ thực không lâu đến như vậy như là môi trường ẩm, thời tiết xấu……

Nếu như chỉ để xe ô tô nằm im trong ga-ra hàng tuần thì việc bạn không sử dụng cùng thời tiết xấu sẽ khiến cho rô-tô xe bị rỉ sét và ăn mòn. Trong tình huống thế này, phần rỉ sét sẽ lan sang các bộ phận khác làm làm hỏng chúng. Do vậy, người lái nên thường xuyên sử dụng chiếc xe của mình, dù chỉ là một lúc để tránh các trường hợp như trên.

Xe ô tô phát tiếng ồn khi đạp phanh là do đâu? - 1
Tuổi thọ trung bình của má phanh là nó sẽ chạy được 200.000 dặm (hơn 320.000 km)

Ổ đĩa rô – tô bị mòn

Đĩa rô-tô khi bị mòn cung chính là thủ phạm gây ra tiếng ồn khó chịu từ hệ thống phanh xe. Các ổ đĩa rô-tô không phẳng cũng sẽ gây ra âm thanh nghe rất chói tai. Đĩa rô-tô khi bị quá mòn sẽ gây ra âm thanh cọ xát.

Hơn nữa, việc bị mòn như vậy sẽ gây ra nhiều rung lắc từ hệ thống phanh xe. Tay lái cũng sẽ dễ dàng cảm nhận được những rung lắc này từ việc đạp phanh. Trường hợp này bạn cũng sẽ ít thấy hơn so với trường hợp đầu tiên.

Vật thể rắn giữa rô – tô và kẹp phanh

Bụi bẩn, đất có thể bám vào các bộ phận của xe ô tô. Tuy nhiên, đôi khi sẽ có những tảng đá nhỏ hoặc một vài vật thể rắn mắc giữa rô-tô và kẹp phanh khi xe đang chạy trên đường, điều này gây ra tiếng động dù bạn có đang phanh xe hay không phanh. Ma sát tạo ra từ sự cọ xát giữa các vật thể này có thể gây ra hư hại cho rô-tô và bộ kẹp phanh.

Miếng đệm bị rách

Một lý do khác cũng gây ra tiếng ồn khi phanh xe đó là miếng đệm đã bị rách. Miếng đệm bị rách sẽ tạo điều kiện cho các bộ phận của hệ thống phanh chạm vào nhau, ví dụ như rô-to. Khi kim loại chạm vào nhau sẽ tạo ra tiếng ồn phát ra từ hệ thống phanh.

Xe ô tô phát tiếng ồn khi đạp phanh là do đâu? - 2
Miếng đệm bị rách sẽ tạo điều kiện cho các bộ phận của hệ thống phanh chạm vào nhau

Do vậy, bất cứ khi nào sửa hệ thống phanh cần thay thế miếng đệm mới. Đôi khi, thợ máy sẽ bỏ qua bước này vì họ muốn nhanh chóng hoàn thành công việc vì vậy hãy chắc chắn rằng người dùng nhắc nhở họ thay mới cho xe.

Vòng bi bánh xe bị hỏng

Nếu như bạn nghe thấy nhưng tiếng ồn phát ra từ bánh xe hoặc bạn cảm nhận sự rung lắc xảy ra xen kẽ các khoảng yên tĩnh khi lái thì có thể là bi của bánh xe đã hỏng. Hãy kiểm tra vòng bi bánh xe cẩn thận và nếu cần thiết thì bạn cũng nên thay thế chúng để không còn tiếng ồn nữa.

Chốt kẹp phanh thiếu dầu bôi trơn

Khi chốt kẹp phanh sẽ gây ra tiếng ồn va nếu thắng gấp nếu chúng thiếu dầu bôi trơn. Trường hợp này thì ít khi thấy nhưng cũng có thể xảy ra. Thợ máy cũng hay thường sẽ thay thế chốt kẹp phanh mới cho bạn khi tiến hành sửa chữa thêm.

Theo Thu Hà (Cartimes.vn)

http://cartimes.vn/bai-viet/xe-o-to-phat-tieng-on-khi-dap-phanh-la-do-dau-10177.htm

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới