Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024
Trang chủCông NghệXiaomi theo dõi sát sao lệnh cấm với Huawei

Xiaomi theo dõi sát sao lệnh cấm với Huawei

Xiaomi, công ty sản xuất smartphone Trung Quốc lớn thứ 4 trên thế giới, xác nhận rằng họ đang theo dõi sát sao sau động thái hạn chế đối thủ Huawei Technologies của Google khi họ đẩy mạnh kế hoạch bành trướng quốc tế.

Xiaomi đẩy mạnh mảng smartphone ra toàn cầu sau khi Google tuân thủ lệnh cấm với Huawei

Chúng tôi đang rất quan tâm đến vấn đề này, nhưng nó không ảnh hưởng trực tiếp đến chúng tôi“, Chew Shou Zi, Giám đốc Tài chính tại Xiaomi, cho biết trong một buổi nói chuyện với các nhà phân tích sau khi kết thúc giao dịch tại Hồng Kông vào ngày thứ Hai.

Chew cho biết, Xiaomi đã bán được 27,9 triệu chiếc smartphone trong quý đầu tiên và hướng đến mục tiêu “phục vụ 70% dân số trên toàn thế giới” như một phần của chiến lược mở rộng thị trường.

Động thái ngưng kinh doanh với Huawei của Google được thực hiện ngay sau khi Cục Công nghiệp và An ninh tại Bộ Thương mại Hoa Kỳ đưa Huawei và 70 chi nhánh của họ vào một danh sách đen có tên là Entity List. Điều này khiến gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc bị giới hạn giao dịch mua bán phần cứng, phần mềm và dịch vụ từ các nhà cung ứng công nghệ ở Mỹ.

Điều đó tuân thủ theo sắc lệnh hành pháp mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký nhằm ngăn cấm sử dụng các thiết bị đến từ những công ty viễn thông được xem là mối đe dọa cho an ninh quốc gia. Huawei, công ty cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, từng nhiều lần phủ nhận cáo buộc sử dụng các sản phẩm của họ để làm gián điệp cho Bắc Kinh.

Hôm thứ Hai, Xiaomi đã công bố mức lợi nhuận ròng 3,2 tỷ nhân dân tệ trong quý 1/2019, cao hơn 7 tỷ nhân dân tệ so với cùng kì năm ngoái nhờ vào sự tăng trưởng trong mảng smartphone cũng như doanh số bán các thiết bị IoT và các mảng khác như smart TV hay những thiết bị gia dụng.

Trong khi đó, chi nhánh ở Hồng Kông lại có mức doanh thu trong quý đầu tiên của năm tốt hơn so với mong đợi, từ 34,4 tỉ nhân dân tệ lên 43,8 tỉ nhân dân tệ, tăng 27,2% so với cùng kì năm ngoái và cao hơn con số 42 tỉ nhân dân tệ mà các nhà phân tích đưa ra.

Tuy nhiên, đáng tiếc là cổ phiểu của hãng đã chỉ còn 9,89 đô la Hồng Kông, giảm 2,6%, trong cuối phiên giao dịch hôm thứ Hai. Con số này cũng thấp hơn 40% so với mức giá chào bán lần đầu vào tháng 6 năm ngoái.

Xiaomi đẩy mạnh mảng smartphone ra toàn cầu sau khi Google tuân thủ lệnh cấm với Huawei

Lei Jun, nhà sáng lập, đồng thời cũng là giám đốc điều hành tại Xiaomi, cho biết trong một bài phát biểu hôm thứ Hai rằng kết quả hàng quý mới nhất cho thấy sự khởi đầu viên mãn của việc triển khai “chiến lược smartphone kết hợp với dual-engine AIoT” mà công ty đã đặt ra, bao gồm cả sự gia tăng doanh số của các thiết bị này ở thị trường nước ngoài cũng như sự phát triển của trí tuệ nhân tạo và các lĩnh vực IoT mới.

Với tầm nhìn xa hơn, chúng tôi sẽ đầu tư 10 tỷ nhân dân tệ vào việc phát triển ‘Tất cả trong AioT’ trong 5 năm tới“, ông Lei cho hay.

Tháng trước, Xiaomi đã công bố sẽ thành lập một ủy ban kĩ thuật bao gồm 19 thành viên. Đây là một trong những nỗ lực của họ trong viện chuyển đổi sang AI. Họ cũng hứa rằng sẽ thưởng hàng triệu nhân dân tệ cho những kỹ sư nào có các ý tưởng sáng tạo đặc biệt.

Chiến lược này được đưa ra trong bối cảnh những nhà sản xuất smartphone đang rất khó khăn ở hiện tại, bao gồm cả việc bão hòa thị trường và nền kinh tế chững lại khi cả ngành công nghiệp viễn thông đang chuẩn bị tung ra mạng di động 5G.

Với các mẫu máy mới được tung ra trong lúc thị trường đang chững lại, chúng tôi hì vọng, số lượng smartphone Xiaomi bán ra trên toàn cầu sẽ tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái“, Mark Newman, nhà phân tích tại Berstein cho SCMP biết vào hồi tuần trước. Ông dự đoán rằng số lượng smartphone Xiaomi bán ra sẽ đạt mốc 121 triệu trong năm nay. Điều này sẽ giúp Xiaomi tăng 8,6% thị phần trên toàn cầu.

Tuy nhiên, Newman ước tính rằng, mức giá bán ra trung bình của những chiếc smartphone Xiaomi sẽ tăng 9% so với quý đầu tiên. Đó là do họ đã “cải thiện sản phẩm trở nên tốt hơn và tách biệt 2 thương hiệu Xiaomi và Redmi”.

Vào hồi tháng 1/2019, Xiaomi đã tuyên bố phân tách Redmi thành một thương hiệu giá rẻ độc lập và chuyển Poco thành một thương hiệu hướng đến thị trường cao cấp.

Minh Hùng theo China South Morning Post

Theo Vnreview.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới