Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủÔ Tô-Xe MáyYamaha FreeGo – Latte: Gánh nặng quá sức ?

Yamaha FreeGo – Latte: Gánh nặng quá sức ?

Cặp xe ga hoàn toàn mới Yamaha FreeGo và Latte vừa trình làng dường như đang gánh trọng trách quá lớn, khi cơ hội cạnh tranh với các đối thủ tương ứng Honda Air Blade và Honda Lead còn quá yếu.

Năm 2018 vừa qua là một năm chưa thực sự thành công của Yamaha Việt Nam khi doanh số bán xe ga chỉ đạt khoảng trên 140.000 xe, giảm gần 20% so với năm trước, thị phần giảm 3 điểm phần trăm xuống chỉ còn hơn 8%. Ở chiều ngược lại, nước chảy chỗ trũng khi ông lớn Honda Việt Nam tăng doanh số tới 10% lên hơn 1,5 triệu xe ga bán ra, thị phần tăng từ 86% năm trước lên hơn 90%.

Yamaha FreeGo – Latte vừa trình làng.

Trong bối cảnh đó, Yamaha Việt Nam nỗ lực và mong muốn giành lại cũng như mở rộng thị trường xe ga bằng việc liên tiếp tung ra hai mẫu xe ga hoàn toàn mới trong hai tháng qua, một dành cho nam và một dành cho nữ. Tuy nhiên, cả hai mẫu xe này đều đang gây khá nhiều tranh cãi về thiết kế, vận hành cũng như giá bán. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tổng quan về cơ hội cạnh tranh của những mẫu xe ga Yamaha hoàn toàn mới này.

FreeGo – Air Blade: Triển vọng

Trong cuộc đối đầu với đối thủ Air Blade, Yamaha FreeGo có khá nhiều lợi thế, trong đó ưu điểm lớn nhất là việc xe được trang bị hệ thống phanh chống bó cứng ABS, với một mức giá thấp kỷ lục với xe có trang bị hệ thống này tại Việt Nam là 39 triệu đồng.

Title here

Xét ở khía cạnh này, Yamaha đang là người có công lớn trong nỗ lực phổ cập hóa trang bị an toàn hữu dụng này trên thị trường xe máy, buộc các nhà sản xuất khác mà lớn nhất là Honda phải xem xét điều chỉnh lại chiến lược sản phẩm của mình nếu muốn tiếp tục duy trì sự quan tâm của người dùng.

Thực tế mức giá 39 triệu đồng và thường không bị làm giá giúp cho tổng chi phí thực tế để lăn bánh FreeGo thấp hơn nhiều so với Air Blade, khi đối thủ Honda thường xuyên bị làm giá từ 1-4 triệu đồng, chưa kể tiền biển số gấp đôi so với FreeGo, ở mức 4 triệu tại Hà Nội, 3 triệu đồng tại TP. Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, FreeGo bản cao cấp cũng có đầy đủ các trang bị khác như khóa thông minh, khởi động điện và dừng cầm chừng, động cơ BlueCore, đèn trước và đèn hậu LED,…Dù công suất của FreeGo nhỏ hơn nhưng xe lại có trọng lượng nhẹ hơn 8 kg so với Air Blade. Thực tế vận hành cho thấy, FreeGo vượt trội về khả năng tăng tốc và sự linh hoạt.

Ưu điểm lớn nhất là việc FreeGo được trang bị hệ thống phanh chống bó cứng ABS với mức giá thấp chưa từng có.

Tuy nhiên mẫu xe mới của Yamaha cũng không phải không có điểm yếu. Bên cạnh tên tuổi hoàn toàn mới chưa có nhiều thời gian kiểm chứng thì thiết kế của xe gây khá nhiều tranh cãi. Xe có thiết kế sàn phẳng, vành chỉ 12 inch dù có lốp to bản, trong khi Air Blade dạng underbone với vành 14 inch. FreeGo còn đang bị chê tơi tả vì thiết kế đèn xi nhan trước không hợp lý.

Dẫu vậy, theo nhận định của chúng tôi, FreeGo vẫn có thể chinh phục được một lượng không nhỏ khách hàng yêu công nghệ an toàn, vận hành thể thao, đi cùng mức giá quá cạnh tranh.

Latte – Lead: Mịt mờ

Khác hẳn với triển vọng của FreeGo, Yamaha Latte được cho là gặp vô vàn khó khăn trong cuộc đua với đối thủ nặng ký nhất Honda Lead. Gánh trên vai trọng trách thay thế sự thất bại của người tiền nhiệm Acruzo nhưng Latte lại không thực sự vượt trội đối thủ, cho dù so với Acruzo đã được cải tiến rất nhiều.

Title here

Dường như Yamaha Việt Nam vẫn loay hoay trong việc đưa điểm mạnh về thiết kế thể thao đã được công nhận trên Exciter, hay đàn chị Grande vào Latte. Thiết kế tổng thể của Latte ngay khi ra mắt cuối tuần qua đã vấp phải rất nhiều ý kiến trái chiều. Một số ý kiến cho rằng trong khi đầu xe là sự lai tạp của đèn Grande, mặt nạ Lead và SH thì đuôi xe vẫn chỉ là sự nâng cấp nhẹ của Acruzo.

Không mạnh về thiết kế, Latte cũng không nổi bật về trang bị và tính năng, cho dù công bằng mà nói, mẫu xe này đã được nâng cấp nhiều so với Acruzo khi có động cơ Blue Core, có khóa thông minh và thiết kế đẹp hơn, trong khi vẫn giữ được độ rộng của cốp ở mức 37 lít như trước- tức là tương đương so với Lead.

Chiếc cốp Latte rộng tới 37 lít – tương tự cốp Lead.

Đặc biệt, Latte còn được Yamaha Việt Nam định giá lên tới 37,9 triệu đồng, nghĩa là so với bản Lead cao cấp có trang bị tương đương là smartkey thì Latte chỉ kém có khoảng 1,4 triệu đồng trong bối cảnh Lead thường ít bị làm giá so với các mẫu xe ga Honda khác.

Chênh lệch giá gần như không đáng kể nên có lẽ Latte chỉ trông chờ vào nhóm khách hàng yêu thương hiệu Yamaha – vốn đang khá nhỏ bé, tìm kiếm sự khác lạ không đụng hàng mà vẫn chưa tạo được sự thuyết phục từ nội tại sản phẩm. Thậm chí, có người còn nói Latte bị thừa 1 chữ T, nghĩa là Late – sự muộn màng…

Theo Autobikes.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới