Thứ Hai, 6 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Những khuất tất trong một cuộc đấu thầu

Gia Lai: Những khuất tất trong một cuộc đấu thầu

Những ngày qua, dư luận tỉnh Gia Lai có những nghi vấn về việc đấu thầu gói thầu thi công xây dựng công trình chỉnh trang đô thị khu trung tâm H. Ia Pa (Gia Lai), gồm các hạng mục: mở rộng nền, mặt đường, hệ thống thoát nước, vỉa hè và hoa viên đường Hùng Vương.

Những ngày qua, dư luận tỉnh Gia Lai có những nghi vấn về việc đấu thầu gói thầu thi công xây dựng công trình chỉnh trang đô thị khu trung tâm H. Ia Pa (Gia Lai), gồm các hạng mục: mở rộng nền, mặt đường, hệ thống thoát nước, vỉa hè và hoa viên đường Hùng Vương. Bởi lẽ, không chỉ đơn vị trúng thầu bỏ giá cực thấp mà đây cũng là nhà thầu từng tố bị phía đơn vị mời thầu “hành” và nhận 120 triệu đồng của đơn vị trúng thầu. Vậy, liệu có điều gì khuất tất ở đây?

Tuyến đường Hùng Vương (thị trấn Ia Pa, H. Ia Pa) nơi triển khai các hạng mục trong dự án.

Nhà thầu nói có, chủ đầu tư nói không

Theo báo cáo của Ban quản lý (BQL) các dự án đầu tư và xây dựng cơ bản H. Ia Pa (đại diện cho chủ đầu tư là UBND H. Ia Pa), khi mở thầu thi công xây dựng công trình trên vào ngày 13-9-2017 với hình thức đấu thầu qua mạng thì có 5 nhà thầu tham dự: Cty TNHH Xây dựng và Thương mại Sài Gòn và Cty TNHH MTV Dịch vụ – Thương mại Bích Hà Gia Lai; Cty CP Xây dựng Tân An; Cty CP Lam Sơn; Cty CP phát triển Đại Việt và cuối cùng là nhà thầu liên danh: Cty TNHH Xây dựng Xuân Hương với Cty TNHH Hoàng Quốc Việt. Trong đó, nhà thầu liên danh là Cty TNHH Xây dựng Xuân Hương với Cty TNHH Hoàng Quốc Việt có giá bỏ thầu là 6.542.400.000 đồng, đây cũng là giá bỏ thầu thấp nhất so với giá dự toán ban đầu gần 20% so tổng dự toán gói thầu là 8,185 tỷ đồng.

Tuy nhiên, khi chưa có kết quả lựa chọn nhà thầu và chỉ mới công bố kết quả mở thầu với mức tiền bỏ thầu của các nhà thầu thì xảy… ra chuyện. Cụ thể, phía nhà thầu liên danh đã tố phía đơn vị mời thầu, mà trực tiếp là ông Hoàng Hồng Tú- Phó Giám đốc BQL có dấu hiệu “hành” nhà thầu liên danh và “ông Trần Văn Giáo- Giám đốc Cty TNHH Hoàng Quốc Việt đã phải đưa cho ông Tú 120 triệu đồng”. Trước sự việc trên, UBND H. Ia Pa đã phải có báo cáo giải trình gửi UBND tỉnh Gia Lai khẳng định, không có cơ sở để nói rằng phía BQL làm khó dễ nhà thầu liên danh này. Việc ông Tú kiểm tra tính hợp lệ của nhà thầu, hồ sơ dự thầu, bổ sung làm rõ hồ sơ là bắt buộc và đúng quy định.

Cụ thể, qua xét bản kê của hồ sơ dự thầu so với hồ sơ đề xuất của 2 công trình mà Cty TNHH Xây dựng Xuân Hương, 1 công trình mà Cty TNHH Hoàng Quốc Việt có tham gia trước đó không có công trình tương tự theo điểm 4, khoản 2.1, chương III về tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu. Về phần nhân sự, phía đơn vị tổ chức đấu thầu yêu cầu nhà thầu liên danh này bổ sung làm rõ các văn bằng, chứng chỉ (bản gốc), hợp đồng, hồ sơ kinh nghiệm (bản gốc), danh sách bảo hiểm (bản gốc) để chứng minh. Đồng thời, đơn vị tổ chức đấu thầu cũng đề nghị bổ sung, làm rõ về việc hồ sơ chứng minh khả năng huy động thiết bị thi công chủ yếu để thực hiện gói thầu. Về việc vòi tiền với số tiền 120 triệu đồng như ông Giáo đã tố, UBND H. Ia Pa khẳng định đó là sự vu khống và khẳng định ông Tú không đòi, không nhận số tiền trên. Ông Tú đã đề nghị UBND H. Ia Pa chuyển cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Vẫn còn những khuất tất

Khi sự việc ông Tú có nhận 120 triệu đồng của ông Giáo hay không vẫn chưa được làm rõ và động cơ của chuyện này là gì thì đến ngày 16-10-2017, BQL dự án ĐTXD H. Ia Pa ra thông báo lựa chọn nhà thầu và đơn vị trúng thầu là: Liên danh Cty TNHH Xây dựng Xuân Hương với Cty TNHH Hoàng Quốc Việt. Vì thế dư luận đặt nghi vấn, ngoài chuyện bỏ thầu giá thấp nhất trúng thầu là đương nhiên thì liệu ông Tú có nhận 120 triệu đồng để “thông thầu” hay việc ông Giáo tố ông Tú “cầm” 120 triệu đồng để gây sức ép trong cuộc đấu thầu này?

Theo tìm hiểu của PV, trong hồ sơ dự thầu, phía Cty TNHH Hoàng Quốc Việt có cung cấp 1 hóa đơn giá trị gia tăng (bản photo công chứng) về việc thi công: Công trình Quảng trường, khu trung tâm hành chính H. Phú Thiện (Gia Lai); hạng mục: đường đi nội bộ bằng bê-tông; vỉa hè bằng bê-tông và xây gạch; trồng cây xanh và hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật với số tiền hơn 2,38 tỷ đồng. Đây còn gọi là “Hợp đồng tương tự”, qua đó để đơn vị tổ chức đấu thầu xem xét, đánh giá về năng lực kinh nghiệm của đơn vị tham gia dự thầu.

Tuy nhiên, theo phản ánh của BQL H. Ia Pa cũng như tìm hiểu của PV, hóa đơn này có nhiều điều mập mờ… Theo đó, giá trúng thầu mà Cty TNHH Hoàng Quốc Việt trúng thầu của hạng mục thi công trên tại Quyết định số 423 của UBND H. Phú Thiện chỉ có 1.332.950.000 đồng và tổng giá trị quyết toán của công trình mà Kho bạc Nhà nước H. Phú Thiện cung cấp là: 1.572.095.000 đồng. Không hiểu con số hơn 2,38 tỷ đồng này được Cty TNHH Hoàng Quốc Việt xuất trong hóa đơn có từ đâu?

Không chỉ có dấu hiệu mập mờ từ việc hóa đơn, trong hồ sơ dự thầu của Liên danh 2 Cty này, về phần nhân sự còn có dấu hiệu không rõ ràng khác. Cụ thể, trong hồ sơ dự thầu của Cty TNHH Xây dựng Xuân Hương có phần nhân sự chủ chốt của Cty là bà Nguyễn T.T với chức danh là: Kỹ thuật thi công trực tiếp và đã làm việc 4 năm cho Cty này. Thế nhưng, bà T. hiện là Phó phòng kỹ thuật của BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình NN và PTNT tỉnh Gia Lai. Không hiểu, bà T. sẽ “phân thân” như thế nào để đảm bảo công việc cả 2 bên. Chưa kể, nếu công trình nảy sinh vấn đề thì việc xem xét trách nhiệm sẽ như thế nào?

Từ cuộc đấu thầu này, có thể thấy vẫn còn những điều khuất tất, bất bình thường phía sau. Đặc biệt, dư luận quan tâm đó là việc ông Hoàng Hồng Tú, Phó Giám đốc BQL các dự án đầu tư và xây dựng cơ bản H. Ia Pa có nhận tiền để “thông thầu” hay không và việc phía đơn thị tham gia đấu thầu đưa tiền với mục đích gì? Thế nên, đến lúc này, các cơ quan chức năng của tỉnh Gia Lai cần vào cuộc quyết liệt để làm rõ, tránh tạo tiền lệ xấu trong công tác đấu thầu trên địa bàn cũng như tránh để các hệ lụy đáng tiếc xảy ra.

Theo Cadn.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới