Thứ Bảy, 18 Tháng Năm, 2024
Trang chủThời Sự3 cựu cán bộ Công an Hà Nội bị phạt tù vì...

3 cựu cán bộ Công an Hà Nội bị phạt tù vì bắt người trái luật

Đăng và 2 cựu công an khai đã bắt giữ, đánh đập người đi xe máy và khám xét nạn nhân dù họ không được cấp trên giao nhiệm vụ.

Chiều 5/7, TAND Hà Nội tuyên Phạm Hải Đăng (28 tuổi) 30 tháng tù, Nguyễn Tiến Anh (26 tuổi) 20 tháng tù và Phạm Trịnh Đức Anh (26 tuổi) 24 tháng tù về tội Bắt người trái pháp luật. Trước khi vướng lao lý, họ là cựu cán bộ Công an Hà Nội.

Cùng tội danh trên, HĐXX tuyên 7 đồng phạm khác của Đăng các mức án từ 20 tháng tù treo đến 2 năm tù giam.

Tòa sơ thẩm xác định rạng sáng 28/3/2020, nhóm cựu cảnh sát trên mặc thường phục và cùng hơn 10 người chạy xe máy dọc nhiều tuyến phố ở quận Hai Bà Trưng.

Khoảng 2h, họ thấy đoàn thanh thiếu niên đi trên 15 xe máy chạy tốc độ cao, đánh võng. Nghi ngờ nhóm này đua xe trái phép nên 3 cựu cảnh sát cùng 7 bị cáo đuổi theo dù hôm đó, Đăng, Tiến Anh và Đức Anh không được phân công nhiệm vụ phòng, chống đua xe.

10 bị cáo đều thừa nhận cáo buộc của VKS. Ảnh: N.T.

Khi đến gần ngã tư Lò Đúc – Trần Xuân Soạn thuộc quận Hai Bà Trưng, nhóm của Đăng thấy anh N.V.C. (30 tuổi) đi xe máy chở thêm 2 người đều không đội mũ bảo hiểm.

Cho rằng anh C. và 2 người còn lại nằm trong nhóm 15 xe máy trên nên Đăng tăng tốc truy đuổi. Sau khi chạy qua nhiều tuyến đường, Đăng giữ được xe của anh C. Các bị cáo khác bị mất dấu nên không đuổi theo.

HĐXX xác định khi giáp mặt nhau, Đăng dùng gậy sắt 3 khúc tấn công anh C. nhưng bị nhóm đối phương khống chế, quật ngã và tấn công lại. Sau đó, Đăng nhắn tin cho Tiến Anh và Đức Anh cùng 7 bị cáo đến hỗ trợ.

Khi đến nơi, Đức Anh dùng súng bắn đạn bi bắn để uy hiếp nhóm của anh C. Sau đó, các cựu cảnh sát dùng còng số 8 khóa tay anh C. rồi đánh đập, khám xét nạn nhân. 7 bị cáo còn lại đã giúp sức cho nhóm của Đăng khi bắt giữ nạn nhân.

Chiều 28/3/2020, anh C. cùng một số người đến Công an phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, trình báo. Kết quả điều tra xác định Đăng và 2 cựu đồng nghiệp không được giao nhiệm vụ chống đua xe, không được cấp phát vũ khí.

Cơ quan chức năng cũng xác định trước khi xảy ra vụ bắt người trái phép, công an địa phương không nhận được phản ánh nào về việc có nhóm đua xe trái phép. Do đó, cơ quan tố tụng kết luận 3 cựu cảnh sát và 7 bị cáo phạm tội bắt người trái pháp luật.

Hoàng Lam

Nguồn: Zing News

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới