Thứ Tư, 1 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Khuyến khích học sinh đi xe đạp đến trường

Gia Lai: Khuyến khích học sinh đi xe đạp đến trường

Khuyến khích học sinh đi xe đạp đến trường được nêu trong chương trình dự án “Giảm tốc độ – Trường học an toàn” trên địa bàn TP. Pleiku.

Sáng 17/5, Ban ATGT tỉnh Gia Lai phối hợp với Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (AIP) tổ chức hội nghị đánh giá kết quả Giai đoạn II “Giảm tốc độ – Trường học an toàn” trên địa bàn TP. Pleiku.

Ban ATGT tỉnh Gia Lai phối hợp với Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (AIP) tổ chức hội nghị đánh giá kết quả Giai đoạn II “Giảm tốc độ - Trường học an toàn” trên địa bàn TP. Pleiku. 1
Ban ATGT tỉnh Gia Lai phối hợp với Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (AIP) tổ chức hội nghị đánh giá kết quả Giai đoạn II “Giảm tốc độ – Trường học an toàn” trên địa bàn TP. Pleiku.

Dự án “Giảm tốc độ – Trường học an toàn” được Quỹ Botnar, Hiệp hội ATGT đường bộ toàn cầu, Liên đoàn ô tô quốc tế tài trợ và sự hỗ trợ bởi Chương trình Đánh giá đường bộ Quốc tế. Dự án được triển khai từ tháng 7/2020 đến tháng 5/2022 tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai. Mục đích chung của dự án là đóng góp vào việc giảm thương tích và tử vong do va chạm giao thông tại các khu vực trường học.

Trong gần 2 năm triển khai, giai đoạn 2 của Dự án đã tập trung vào các hoạt động chính như: Chia sẻ tiêu chuẩn kỹ thuật và kinh nghiệm quốc tế về trường học an toàn; thiết kế phương án cải tạo cơ sở hạ tầng trường học; lắng nghe ý kiến cộng đồng; thẩm tra ATGT; chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng; chiến dịch tuần tra kiểm soát tốc độ; ban hành tài liệu điện tử ATGT; xây dựng và ban hành định nghĩa trường học an toàn.

Kết quả, sau khi hoàn thành giai đoạn II dự án, đối với 25 trường tiểu học trên địa bàn tham gia dự án, mức độ an toàn đã được nâng lên mức 4 sao và 5 sao (tương ứng mức an toàn và mức an toàn nhất), tỷ lệ học sinh va chạm giao thông tại khu vực trường học giảm đáng kể (từ trên 34% đầu kỳ xuống còn 30% vào cuối kỳ), nhận thức của học sinh, phụ huynh và người dân về tốc độ khu vực trường học được nâng lên rõ rệt.

Theo Ban ATGT tỉnh Gia Lai, dự án triển khai trên địa bàn TP. Pleiku đã thiết lập các biện pháp kỹ thuật nhằm cải thiện an toàn giao thông khu vực trường học, tập trung vào giảm tốc độ đã hoàn thành tại tất cả các trường học trong dự án. Dự án triển khai các hạng mục như lắp đặt và xây dựng mới vạch kẻ sang đường dành cho người đi bộ, vỉa hè, lan can inox để tách lối đi bộ và khu vực đậu xe cho phụ huynh cũng như các biển báo giao thông thông báo giới hạn tốc độ mới và khu vực trường học.

Tốc độ tối đa cho phép ở khu vực trường học có đường đôi, có dải phân cách là 40km/h, khu vực đường hai chiều, không có dải phân cách là 30km/h, giảm 20km/h so với trước khi triển khai dự án.

Từ những cải tạo được thực hiện đã đưa Pleiku trở thành thành phố kiểu mẫu về khu vực trường học an toàn ở Việt Nam. Tại Chương trình, đại diện UBND thành phố Pleiku cũng đã công bố định nghĩa khu vực trường học an toàn. Định nghĩa này sẽ được áp dụng cho các trường học trên địa bàn thành phố, và đóng vai trò nền tảng ủng hộ các quyết định pháp lý tương tự ở cấp tỉnh và quốc gia.

Nhằm duy trì bền vững các kết quả tích cực của dự án “Giảm tốc độ – Trường học an toàn”, Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai và Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (AIP) đã tiếp tục ký thỏa thuận hợp tác thực hiện Giai đoạn II mở rộng, thời gian thực hiện từ tháng 5 đến hết tháng 12/2022. Theo đó, dự án không chỉ bảo vệ các em học sinh trên đường đi học mà còn đảm bảo tất cả các học sinh đều được tiếp cận giáo dục một cách an toàn và bình đẳng. Đặc biệt sẽ khuyến khích trẻ em và các gia đình đi bộ và đi xe đạp đến trường.

Bà Trịnh Thu Hà, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, “Dự án Giảm tốc độ – Trường học an toàn là dự án thiết thực và truyền tải một thông điệp ý nghĩa. Việc xây dựng và tạo lập môi trường an toàn quanh phạm vi trường học sẽ giúp giảm thiểu tỷ lệ TNGT cũng như tỉ lệ thương vong khi TNGT xảy ra đồng thời giáo dục về ATGT giúp trẻ sớm hình thành ý thức tuân thủ các quy định pháp luật nói chung và ATGT nói riêng.

“Dự án Giảm tốc độ – Trường học an toàn thể hiện sự quan tâm đặc biệt dành cho thế hệ tương lai của đất nước, không chỉ tạo dựng cho các em con đường đến trường văn minh an toàn mà còn trang bị cho các con những kiến thức cơ bản, cần thiết khi tham gia giao thông để bảo vệ chính mình và người thân”, bà Hà nhấn mạnh.

Tạ Vĩnh Yên

Nguồn: ATGT

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới