Thứ Hai, 6 Tháng Năm, 2024
Trang chủThời SựAi tiếp tay buôn bán thớt gỗ nghiến trên đỉnh đèo Pha...

Ai tiếp tay buôn bán thớt gỗ nghiến trên đỉnh đèo Pha Đin?

Lực lượng chức năng của hai tỉnh Điện Biên và Sơn La nhiều năm qua vẫn gặp khó trong công tác quản lý tình trạng buôn bán thớt gỗ nghiến này.

Trên đỉnh đèo Pha Đin – nơi giáp ranh giữa 2 tỉnh Điện Biên và Sơn La từ nhiều năm nay vẫn diễn ra tình trạng buôn bán thớt gỗ nghiến công khai, tràn lan. Dọc đoạn đường đèo chưa đầy 1km, nhưng có đến gần chục hàng quán lớn nhỏ bán thớt gỗ nghiến xen lẫn các sản phẩm lâm sản khác nhau.

Ở đây thớt nghiến được bày bán công khai, đủ kích cỡ, giá tiền tương ứng: Nhỏ nhất 20cm là 50.000 đồng; các cỡ từ 25 – 50cm có giá dao động từ 200.000 – 750.000 đồng…

Cá biệt có những chiếc thớt có đường kính lên đến 70cm, giá từ 2,5 – 3,5 triệu đồng. Thớt to và nặng nếu 1 người lớn cũng không thể bê nổi.

Mỗi cửa hàng luôn bày bán không dưới 100 chiếc. Chủ cửa hàng ở đây bật mí, thớt nghiến tại quán được cắt sẵn từ rừng mang về. Về đến nơi là chỉ đánh bóng, dán mác, đóng túi nilon và đưa lên kệ để bày bán. Khách muốn mua bao nhiêu cũng có, thậm chí khi khách bày tỏ lo lắng về việc mua nhiều, trong quá trình vận chuyển mang về xuôi sẽ bị lực lượng chức năng bắt giữ thì người này khẳng định “Em cứ chụp hình qua chị, lưu số điện thoại, chị sẽ bảo kê cho em mang về tận nhà”.

Nếu khách hàng muốn mua buôn với số lượng lớn, chủ cửa hàng này cho biết chỉ cần cho địa chỉ là sẵn sàng cho xe tải chở số lượng thớt muốn mua đưa đến tận nơi, và muốn đặt bao nhiêu cũng có. Cũng theo người này, ngày ít bán được 50 chiếc, còn lại trung bình đều khoảng 100 chiếc.

Phía “sân sau” của quán này còn có đội ngũ lao động thực hiện việc chế biến thớt gỗ nghiến. Những khúc gỗ nghiến lớn chưa chế biến, được phát hiện giấu trong nhà vệ sinh.

Tình trạng buôn bán thớt gỗ nghiến nhiều năm qua đã trở thành vấn đề nhức nhối. Tuy nhiên, dù rất nhiều đoàn công tác đã tiến hành kiểm tra tại khu vực này, song các gia đình buôn bán thớt đều xuất trình đầy đủ hồ sơ, giấy tờ mà trước đó họ đã hợp thức hóa. Tình trạng khai thác trái phép, vận chuyển và buôn bán gỗ nghiến dạng thớt vẫn diễn ra với hình thức tinh vi hơn, khó quản lý hơn.

Theo Hạt Kiểm lâm huyện Tuần Giáo, người dân bày bán sản phẩm thớt gỗ nghiến tại gia đình đều rất khớp hồ sơ. Tuy nhiên số bày bán chỉ là một phần nhỏ chứ không phải bày bán hết. Ví dụ như hồ sơ họ mua 500 cái nhưng chỉ bày bán khoảng 100 cái; 400 cái còn lại muốn kiểm tra thì họ luôn đưa ra những lý do khác nhau để gây khó khăn cho lực lượng chức năng khi làm nhiệm vụ.

Việc bày bán công khai số lượng lớn thớt gỗ nghiến trên đỉnh Pha Đin đang khiến dư luận đặt câu hỏi: Người bán đã lách luật như thế nào để có thể bày bán công khai số lượng lớn thớt gỗ nghiến như vậy? Có hay không sự tiếp tay của ngành chức năng cho người bán, để họ tự tin “bảo kê” vận chuyển hàng về tận nhà cho khách và với số lượng bao nhiêu cũng có như vậy?./.

PV/VOV-Tây Bắc

Nguồn: VOV

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới