Chủ Nhật, 5 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiBất thường thông tin thu mua xác ve sầu tại Gia Lai,...

Bất thường thông tin thu mua xác ve sầu tại Gia Lai, giá đến 2 triệu đồng/kg

Không chỉ ở Kon Tum, nhiều người tại Gia Lai cũng đang lùng xác ve sầu để bán cho các điểm thu gom, một số tài khoản mạng xã hội còn đăng tải nhu cầu thu mua với số lượng không hạn chế.

Giá tăng, giảm bất thường

Thời gian gần đây, nhiều người dân ở Gia Lai tỏa đi các nơi săn lùng xác ve sầu về bán và nhiều trang mạng xã hội liên tục đăng thông tin thu mua xác ve sầu, với mức giá từ 700.000 đến hơn 2 triệu đồng/kg.

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, hiện có nhiều chủ tài khoản Facebook đã đăng tải hình ảnh, thông tin và nhu cầu mua xác ve sầu như: “Thu mua xác ve sầu số lượng lớn các tỉnh Gia Lai, Đắk Nông, Đắk Lắk. Xe tới tận nơi xem hàng trả giá nhé”, “thu mua xác ve sầu số lượng không hạn chế”, “cần một tạ xác ve sầu, xác ve to 2 triệu, bé 1,2 triệu”…

Thậm chí, các thương lái sẵn sàng đặt cọc trước cho người dân để họ vào rừng thu gom hoặc nhờ thu mua giúp xác ve sầu ở các địa phương. Trước “cơn sốt” này, nhiều người dân trên địa bàn các huyện Ia Grai, Đức Cơ, Mang Yang ở Gia Lai đã bỏ công việc để đi vào vườn cao su, điều, lên rừng tìm xác ve sầu về bán cho thương lái.

Người dân đổ xô vào rừng tìm xác ve sầu về bán cho thương lái.
Người dân đổ xô vào rừng tìm xác ve sầu về bán cho thương lái.

Chị N.T.Th, một người thu mua xác ve sầu ở xã Ayun (H.Mang Yang) cho biết: “Tôi thu gom xác ve sầu gần hai tháng nay với giá 1 triệu đồng/kg đối với hàng nhỏ và hơn 2 triệu đồng/kg đối với hàng lớn, đẹp. Số xác ve sầu này tôi bán lại cho một số thương lái kiếm lời. Nghe họ nói là chuyển ra biên giới phía bắc, còn để làm gì thì mình không biết được. Đây là lần đầu tiên tôi thấy chuyện lạ này”.

Anh T.T.H, một người dân ở H.Ia Grai nói: “Nhiều tháng trước, các thương lái ở H.Đức Cơ sang nhờ tôi cùng nhiều người đi tìm xác ve sầu về bán cho họ. Giá xác ve sầu thu mua tùy vào kích cỡ, dao động từ 800.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng/kg. Những xác ve lớn trong rừng sâu, họ sẽ thu mua khoảng 2 triệu đồng/kg”.

Một tài khoản mạng xã hội rao nhu cầu mua xác ve sầu.

Một tài khoản mạng xã hội rao nhu cầu mua xác ve sầu.

Do nhiều người lùng sục, tìm kiếm nên xác ve sầu ngày càng khan hiếm nhưng giá thu mua có dấu hiệu giảm dần. “Mới tuần trước, giá xác ve sầu dao động khoảng 1 triệu đồng/kg nhưng mấy hôm nay giá rớt xuống, còn khoảng 600.000 đồng/kg. Tôi không biết mục đích các thương lái thu mua xác ve sầu rồi xuất bán cho nơi nào, để làm gì. Chỉ nghe phong thanh là làm thuốc. Lúc cao điểm, tôi đã thu mua xác ve sầu từ người dân khoảng 15 kg mỗi ngày”, anh T., một người thu gom xác ve sầu ở H.Đức Cơ, nói.

Cơ quan chức năng đang xác minh

Theo ông Nguyễn Quốc Tư, Trưởng phòng NN-PTNT H.Đức Cơ, các cơ quan chức năng đang vào cuộc xác minh thông tin thương lái trả giá cao thu mua xác ve sầu. Phòng NN-PTNT H.Đức Cơ sẽ phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền cho người dân tìm hiểu kỹ việc thu mua, tránh việc đầu cơ, gom xác ve sầu để bán giá cao rồi dẫn đến những hệ lụy tai hại, không lường trước được.

“Tôi mới thấy các trang mạng rao thu gom xác ve sầu và tình trạng người dân rủ đi nhặt xác ve sầu. Tôi dò hỏi nhưng chưa ai dám nhận thu mua xác ve sầu. Qua tìm hiểu, xác ve sầu cũng chưa có cơ quan, đơn vị nào khẳng định là làm thuốc. Phòng NN-PTNT H.Đức Cơ đang chỉ đạo cơ sở nắm thông tin về các thương lái thu mua rầm rộ xác ve sầu”, ông Tư nói.

Còn ông Phan Đình Thắm, Trưởng Phòng NN-PTNT H.Ia Grai, nói: “Những ngày qua, tôi cũng thấy nhiều hội, nhóm, trang mạng xã hội đăng tải thông tin thu mua xác ve sầu với giá cao. Người dân trong lúc đi hái điều, vào rừng thấy xác ve sầu thì lấy về bán cho thương lái. Chúng tôi cũng đang vào cuộc xác minh”.

Hiện nhiều cơ quan chức năng của Gia Lai cũng chưa thể xác minh được mục đích thu mua xác ve sầu với giá cao.

Trần Hiếu

Nguồn: Thanh Niên

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới