Thứ Sáu, 3 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiBiến phế phẩm nông nghiệp thành nguyên liệu hữu ích

Biến phế phẩm nông nghiệp thành nguyên liệu hữu ích

Sau mỗi vụ thu hoạch nông sản, nhiều nông dân trên địa bàn huyện Phú Thiện đã biến những phụ phẩm nông nghiệp thành nguyên liệu hữu ích phục vụ cho trồng trọt và chăn nuôi để giảm giá thành, tăng thu nhập.

Trước đây, sau mỗi lần thu hoạch lúa, gia đình bà Lê Thị Tuyết (thôn Nam Hà, xã Ia Ake) đốt bỏ rơm ngay tại ruộng. 2 năm trở lại đây, bà sử dụng để làm đệm lót sinh học trong chăn nuôi gà.

Bà Tuyết cho biết, sau nhiều lần tham gia lớp tập huấn do Hội Nông dân các cấp tổ chức, bà nhận ra việc đốt rơm không tái tạo được độ phì nhiêu cho đất mà còn gây lãng phí nguồn phụ phẩm này. Từ đó, bà sử dụng rơm ủ với men sinh học EM để làm đệm lót sinh học cho đàn gà. Ngoài ra, bà còn tận dụng lượng rau già úa trong vườn để nuôi thêm sâu canxi làm thức ăn cho gà.

Nhiều hộ dân ở huyện Phú Thiện bắt đầu nuôi sâu can xi từ phế phẩm nông nghiệp để làm thức ăn chăn nuôi nhằm giảm chi phí. Ảnh: N.H

Nhiều hộ dân ở huyện Phú Thiện bắt đầu nuôi sâu can xi từ phế phẩm nông nghiệp để làm thức ăn chăn nuôi nhằm giảm chi phí. Ảnh: N.H

“Mỗi năm, tôi nuôi khoảng 2 lứa gà, mỗi lứa 50 con. Từ khi có đệm lót sinh học, tôi thấy chuồng trại không có mùi hôi như trước. Tôi cũng không phải mất thời gian và công sức dọn vệ sinh chuồng trại. Mặt khác, có đệm lót sinh học, gà ít dịch bệnh và phát triển khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, nhờ có thêm sâu canxi làm thức ăn, gà nhanh lớn hơn.

Tới đây, tôi sẽ mở rộng chuồng trại và sử dụng rơm để ủ với men sinh học làm đệm lót sinh học, mở rộng quy mô nuôi sâu canxi để làm thức ăn cho gà, từ đó, nhân rộng đàn gà nhằm tăng thu nhập”-bà Tuyết nêu dự định.

Tương tự, sau vài lần tham gia tập huấn, gia đình ông Nguyễn Văn Trực (tổ 8, thị trấn Phú Thiện) cũng đã sử dụng các phụ phẩm nông nghiệp để thực hiện mô hình nuôi sâu canxi làm thức ăn cho gà. Ông Trực cho hay: Gia đình có 1 sào đất trồng rau các loại. Mỗi lần thu hoạch, lượng rau già hoặc bị hỏng phải bỏ đi khoảng 2-3 tạ. Để tránh lãng phí, ông tận dụng làm thức ăn cho đàn gà (mỗi lứa nuôi 50 con) nhưng vẫn không sử dụng hết.

Đầu năm 2024, sau khi tham gia các buổi tập huấn kỹ thuật nuôi sâu canxi và trùn quế, ông quyết định dành ra khoảng đất 40 m2 để xây chuồng trại, chia làm 6 ô; đồng thời, ông sử dụng các phụ phẩm nói trên để nuôi sâu canxi và trùn quế.

“Mỗi đợt thu hoạch rau, tôi chỉ sử dụng một ít rau bỏ đi cho gà ăn để có chất xơ, số còn lại tôi làm thức ăn cho sâu canxi và trùn quế. Sau đó, tôi thu sản phẩm để làm thức ăn cho gà. Với hình thức này, mỗi đợt nuôi, tôi giảm được khoảng 50% chi phí mua thức ăn cho gà. Không những vậy, gà nhanh lớn và chất lượng thịt thơm ngon hơn. Nhiều thương lái tới tận nhà mua nên tôi không phải lo về đầu ra sản phẩm”-ông Trực phấn khởi nói.

Việc sử dụng phụ phẩm nông nghiệp nuôi sâu can xi giúp ông Nguyễn Văn Trực (tổ 8, thị trấn Phú Thiện) giảm 50% chi phí mua thức ăn cho gà. Ảnh: Nhật Hào

Việc sử dụng phụ phẩm nông nghiệp nuôi sâu can xi giúp ông Nguyễn Văn Trực (tổ 8, thị trấn Phú Thiện) giảm 50% chi phí mua thức ăn cho gà. Ảnh: Nhật Hào

Tại thôn Thanh Trang (xã Ia Peng), gia đình ông Nguyễn Văn Cường cũng đã triển khai thành công mô hình nuôi sâu canxi từ các phụ phẩm nông nghiệp. Ông Cường cho biết, gia đình đang thực hiện mô hình vườn ao chuồng trên diện tích 1 ha. Trước đây, phân bón từ chăn nuôi bò, gà, vịt đều được ông bón cho khoảng hơn 2 sào cỏ hoặc bỏ trực tiếp xuống ao cho cá ăn. Tuy nhiên, sau khi tham gia lớp tập huấn kỹ thuật, đầu năm 2023, ông đã làm chuồng và sử dụng chất thải chăn nuôi để nuôi trùn quế.

“Nuôi trùn quế vừa hạn chế ô nhiễm của chất thải chăn nuôi vừa tạo ra nguồn thức ăn chất lượng cho vật nuôi. Với diện tích chuồng hơn 30 m2, mỗi đợt nuôi, tôi thu được hơn 200 kg trùn quế (mỗi năm nuôi 4-5 đợt) nên đã giảm đáng kể chi phí mua thức ăn chăn nuôi; đồng thời, chất lượng thịt gà, vịt và cá cũng được nâng cao”-ông Cường cho hay.

Ngoài hộ bà Tuyết, ông Cường và ông Trực, hiện nay, trên địa bàn huyện Phú Thiện, nhiều nông dân đã biết tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp để làm thức ăn trong chăn nuôi hoặc xử lý chất thải. Đặc biệt, sau khi tham gia các lớp tập huấn do Hội Nông dân các cấp tổ chức, nhiều hộ biết cách ủ phân hữu cơ, nuôi sâu canxi và trùn quế. Với việc triển khai các mô hình này đã góp phần bảo vệ môi trường cũng như giảm giá thành chăn nuôi và tăng thu nhập cho các gia đình.

NHẬT HÀO

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới